Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì
sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
- Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân tùy theo tính chất,
công dụng cùa đồ dùng đó.
- Đồng tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với
thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc
làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong
bảo quản đồ dùng cá nhân, phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Kể câu chuyện Nhà thiết kế thời
trang theo tranh và trả lời
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, kích hoạt kinh nghiệm của học sinh. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi, yêu - HS làm việc theo cặp, trả lời
cầu HS quan sát tranh, kể lại câu chuyện hoàn câu hỏi chỉnh
- Một số nhóm kể lại tình - GV đặt câu hỏi: huống
+ Chuyện gì đã xảy ra với chiếc khăn của bạn Na? - HS trả lời câu hỏi
+ Chiếc khăn đó như thế nào?
+ Sau khi làm váy cho búp bê, Na có còn khăn để - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến quàng không? cá nhân.
- GV quan sát các nhóm, hướng dẫn thảo luận.
- HS lắng nghe và nhận xét.
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na
Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền của HS, giúp
HS bước vào bài học mới thoải mái, tự tin hơn. Cách tiến hành:
- GV gọi HS, yêu cầu nêu cảm nhận của mình về việc làm của bạn Na.
- Gv nhận xét, dẫn dắt vào bài: Cha ông ta có câu
“của bền tại người” ý muốn nói đến ý thức giữ gìn
và bảo quản để đồ dùng cá nhân được tốt và dùng
được lâu dài. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm
hiểu về ý thức bảo quản đồ dùng cá nhân. B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết bảo quản
đồ dùng cá nhân?
Mục tiêu: Giúp HS nêu được một số biểu hiện
của việc biết/ không biết bảo quản đồ dùng cá nhân. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS - HS làm việc nhóm
tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn dắt, gợi mở:
Mỗi nhóm nhận một tranh và đều có các nhiệm
vụ: quan sát tranh; xác định nội dung tranh; đánh
giá việc làm của các bạn trong tranh; trình bày
kết quả thảo luận.
- HS suy nghĩ câu trả lời
- GV theo dõi các nhóm thảo luận và gọi HS trả lời.
+ Tranh 1: Bạn nữ đang dùng bút vẽ lên cặp sách, làm cặp sách lem luốc.
- Đại diện nhóm báo cáo, các
+ Tranh 2: Bạn nữ đang cẩn thận xếp sách vở vào nhóm khác nhận xét. giá sách.
+ Tranh 3: Bạn nam làm gãy rời đồ chơi.
+ Tranh 4: Bạn nam đang bọc bìa cho sách vở của mình. - HS nghe GV nhận xét
+ Tranh 5: Bạn nữ đang treo mũ bào hiểm lên giá.
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức:
+ Đồng tình với việc làm của các bạn ở tranh 2, 4
và 5 vì các bạn đã biết bảo quản sách vở, đồ dùngcá nhân.
- HS lắng nghe GV trình bày.
+ Không đồng tình với việc làm của bạn ở tranh 1
và 3 vì chưa biết giữ gìn cặp sách, đồ chơi.
- GV tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm để bảo
quản đồ dùng cá nhân
Mục tiêu: HS nêu được những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân. - HS thảo luận theo nhóm. Cách tiến hành:
GV có thể chia lớp thành các nhóm 2 hoặc nhóm
4; mỗi nhóm đều có nhiệm vụ thảo luận để đề
xuất, chia sẻ những việc cán làm nhằm bảo quản
đồ dùng cá nhân một cách hiệu quả.
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
- Trên cơ sở ý kiến của các nhóm, GV sẽ tổng hợp - HS lắng nghe
và dẫn dắt để HS biết rằng:
Việc bảo quản đồ dùngcá nhân trước hết
phải bắt đấu từ ý thức của mỗi người.
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
Giáo án Bài 3 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Bảo quản đồ dùng cá nhân
213
107 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(213 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì
sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng
cách.
- Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân tùy theo tính chất,
công dụng cùa đồ dùng đó.
- Đồng tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với
thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc
làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong
bảo quản đồ dùng cá nhân, phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Kể câu chuyện Nhà thiết kế thời
trang theo tranh và trả lời
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, kích hoạt kinh
nghiệm của học sinh.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi, yêu
cầu HS quan sát tranh, kể lại câu chuyện hoàn
chỉnh
- GV đặt câu hỏi:
+ Chuyện gì đã xảy ra với chiếc khăn của bạn
Na?
+ Chiếc khăn đó như thế nào?
+ Sau khi làm váy cho búp bê, Na có còn khăn để
quàng không?
- GV quan sát các nhóm, hướng dẫn thảo luận.
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em về việc làm
của Na
- HS làm việc theo cặp, trả lời
câu hỏi
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS trả lời câu hỏi
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe và nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền của HS, giúp
HS bước vào bài học mới thoải mái, tự tin hơn.
Cách tiến hành:
- GV gọi HS, yêu cầu nêu cảm nhận của mình về
việc làm của bạn Na.
- Gv nhận xét, dẫn dắt vào bài: Cha ông ta có câu
“của bền tại người” ý muốn nói đến ý thức giữ gìn
và bảo quản để đồ dùng cá nhân được tốt và dùng
được lâu dài. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm
hiểu về ý thức bảo quản đồ dùng cá nhân.
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết bảo quản
đồ dùng cá nhân?
Mục tiêu: Giúp HS nêu được một số biểu hiện
của việc biết/ không biết bảo quản đồ dùng cá
nhân.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS
tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn dắt, gợi mở:
Mỗi nhóm nhận một tranh và đều có các nhiệm
vụ: quan sát tranh; xác định nội dung tranh; đánh
giá việc làm của các bạn trong tranh; trình bày
kết quả thảo luận.
- GV theo dõi các nhóm thảo luận và gọi HS trả
lời.
+ Tranh 1: Bạn nữ đang dùng bút vẽ lên cặp sách,
làm cặp sách lem luốc.
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tranh 2: Bạn nữ đang cẩn thận xếp sách vở vào
giá sách.
+ Tranh 3: Bạn nam làm gãy rời đồ chơi.
+ Tranh 4: Bạn nam đang bọc bìa cho sách vở của
mình.
+ Tranh 5: Bạn nữ đang treo mũ bào hiểm lên giá.
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức:
+ Đồng tình với việc làm của các bạn ở tranh 2, 4
và 5 vì các bạn đã biết bảo quản sách vở, đồ
dùngcá nhân.
+ Không đồng tình với việc làm của bạn ở tranh 1
và 3 vì chưa biết giữ gìn cặp sách, đồ chơi.
- GV tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm để bảo
quản đồ dùng cá nhân
Mục tiêu: HS nêu được những việc làm để bảo
quản đồ dùng cá nhân.
Cách tiến hành:
GV có thể chia lớp thành các nhóm 2 hoặc nhóm
4; mỗi nhóm đều có nhiệm vụ thảo luận để đề
xuất, chia sẻ những việc cán làm nhằm bảo quản
đồ dùng cá nhân một cách hiệu quả.
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
- Trên cơ sở ý kiến của các nhóm, GV sẽ tổng hợp
và dẫn dắt để HS biết rằng:
Việc bảo quản đồ dùngcá nhân trước hết
phải bắt đấu từ ý thức của mỗi người.
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS thảo luận theo nhóm.
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi đồ dùng khác nhau sẽ có những cách
thức bảo quản khác nhau.
Sau đó, GV yêu cầu HS về nhà chuần bị cho tiết
học tiếp tuần sau:
- Chuẩn bị giấy bọc sách, vở.
- Nhớ lại những việc đã làm để bảo quản một số
đồ dùngcá nhân cụ thể như: đồ dùng học tập (sách,
vở, bút, thước, cặp sách,...), đồ chơi, giày dép,
trang phục.
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần bảo quản đồ
dùng cá nhân?
Mục tiêu: Giúp HS nêu được vì sao cần bảo quản
đồ dùng cá nhân?
Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: Vì sao chúng ta cần bảo quản
đồ dùng cá nhân?
- GV gọi HS trả lời.
- GV khuyến khích HS trình bày theo suy nghĩ cá
nhân.. GV có thể đưa ra một số kết luận:
+ Biết bảo quản thì đồ dùng cá nhân mới bền, đẹp
và sử dụng được lâu dài.
+ Biết bảo quản thì đồ dùng cá nhân mới phục vụ
hiệu quả cho việc sinh hoạt, học tập cùa mình.
+ Bảo quản đồ dùng cá nhân chính là thực hành
tiết kiệm; thể hiện lòng hiếu thảo đối với cha mẹ;
thể hiện trách nhiệm của em đối với bản thân và
trả lời
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85