Giáo án Bài 3 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

193 97 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(193 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: SỬ HỌC VỚI CÁC LĨNH VỰC KHOA HỌC KHÁC
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được Sử học môn khoa học liên ngành (kết hợp phương pháp, tri
thức từ các ngành nghiên cứu khác nhau), mối liên hệ qua lại với các ngành
khoa học xã hội và nhân văn khác.
- Nêu được vai trò của các môn khoa học tự nhiên và công nghệ đối với công tác
nghiên cứu lịch sử (cung cấp tri thức, công nghệ, thuật,...) sự hỗ trợ của
Sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên công nghệ (cung cấp thông tin,
bối cảnh lịch sử, lịch sử phát triển ngành,...).
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Sử học với các
lịn vực khoa học khác.
Giao tiếp hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu thập làm các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV
yêu cầu.
- Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm sử dụng liệu lịch
sử để tìm hiểu mối liên hệ giữa Sử học với các môn khoa học hội, khoa học
tự nhiên công nghệ; Nêu được vai trò của các môn khoa học tự nhiên
công nghệ đối với công tác nghiên cứu lịch sử - cung cấp tri thức, công nghệ, kĩ
thuật; Nêu được tầm quan trọng của các môn khoa học liên ngành trong nghiên
cứu lịch sử.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giải thích được Sử học là môn
khoa học liên ngành, mối liên hệ qua lại với các ngành khoa học hội
nhân văn khác; Phân tích được mối liên hệ giữa Sử học với các lĩnh vực các
ngành khoa học xã hội và nhân văn khác như: Địa lí, Văn học, Nghệ thuật; Giải
thích được mỗi liên hệ, sự hỗ trợ lẫn nhau giữa Sử học với các ngành khoa học
tự nhiên công nghệ (cung cấp thông tin, bối cảnh lịch sử, lịch sử phát triển
ngành,...); Giải thích được mối quan hệ giữa Sử học với các lĩnh vực các
ngành khoa họchội và nhân văn, các ngành khoa học tự nhiêncông nghệ
khác.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Bước đầu vận dụng được một
số phương pháp bản của Sử học thông qua các bài tập cụ thể (ở mức độ đơn
giản).
3. Phẩm chất
- Yêu nước, hiểu biết về các giá trị lịch sử - văn hoá,ý thức trân trọng, tự hào
về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Trách nhiệm: Ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn và phát
huy các di sản ở địa phương và của đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu gắn với nội dung bài học Sử học với các lĩnh vực khoa học khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV nêu vấn đề, tổ chức cho HS tìm hiểu tài liệu; HS tìm hiểu thông tin
và trả lời câu hỏi GV đưa ra.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày hiểu biết về Sử học những ngành khoa học
nghiên cứu về con người và xã hội loài người.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu cho HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi:
+ Sử học thuộc khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội?
+ Theo hiểu biết của em, những ngành khoa học nào nghiên cứu về con người
hội loài người? Những ngành đó được gọi chung là ngành gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, tìm hiểu thêm tài liệu (đã đọc
chuẩn bị trước ở nhà) để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
+ Sử học khoa học hội, đối tượng nghiên cứu rộng, phản ánh đầy đủ bức
tranh toàn diện của đời sống con người và xã hội loài người.
+ Khoa học xã hội là các ngành nghiên cứu con người và xã hội loài người, cách con
người tương tác với nhau, phát triển thành văn hoá và ảnh hưởng đến thế giới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sử học khoa học ra đời sớm với đối tượng nghiên
cứu rộng, liên quan đến nhiều ngành khoa học khác. Các ngành khoa học càng
phái triển càng có sự giao thoa lẫn nhau vệ tri thức của xã hội loài người. Vậy Sử học
các khoa học khác mối quan hệ như thế nào? Bài học này sẽ giúp các em hiểu
rõ hơn. Chúng ta cùng vào Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sử học – môn khoa học mang tính liên ngành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu mối liên hệ giữa Sử học với
các môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và công nghệ.
- Nêu được vai trò của các môn khoa học tự nhiên công nghệ đối với công tác
nghiên cứu lịch sử - cung cấp tri thức, công nghệ, kĩ thuật.
- Giải thích được Sử học môn khoa học liên ngành, mối liên hệ qua lại với các
ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.
- Giải thích được mối quan hệ giữa Sử học và với các lĩnh vực và các ngành khoa học
xã hội và nhân văn, các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ khác.
b. Nội dung: GV nêu vấn đề cho HS hoạt động nhóm đôi; HS quan sát Hình 3.1, dựa
vào thông tin bài học để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS nêughi được vào vở sử họcmôn khoa học mang tính
liên ngành.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Sử học môn khoa học mang tính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nêu vấn đề cho HS thảo luận nhóm đôi,
quan sát Hình 3.1 dựa vào thông tin trong
mục I SGK tr.14 trả lời câu hỏi: Em hãy
giải thích sao Sử học môn khoa học
tính liên ngành?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc nhóm đôi, quan sát Hình 3.1,
dựa vào thông tin bài học để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày, giải sao
Sử học là môn khoa học có tính liên ngành
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung (nếu
có).
Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá chuyển sang nội
dung mới.
liên ngành
- Sử học ngành khoa học đối tượng
nghiên cứu rộng, liên quan đến nhiều
ngành khoa học thuộc nhiều lĩnh vực
khác nhau, nhằm phản ánh đầy đủ bức
tranh toàn diện của đời sống con người
xã hội loài người.
- Sử học sử dụng tri thức từ các ngành
khác
nhau để tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề một
cách toàn diện, hiệu quả, khoa học về con
người và xã hội loài người. Sử học có khả
năng liên kết các môn học, các ngành
khoa học với nhau, cả khoa học hội
nhân văn lẫn khoa học tự nhiên công
nghệ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: SỬ HỌC VỚI CÁC LĨNH VỰC KHOA HỌC KHÁC I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được Sử học là môn khoa học liên ngành (kết hợp phương pháp, tri
thức từ các ngành nghiên cứu khác nhau), có mối liên hệ qua lại với các ngành
khoa học xã hội và nhân văn khác.
- Nêu được vai trò của các môn khoa học tự nhiên và công nghệ đối với công tác
nghiên cứu lịch sử (cung cấp tri thức, công nghệ, kĩ thuật,...) và sự hỗ trợ của
Sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ (cung cấp thông tin,
bối cảnh lịch sử, lịch sử phát triển ngành,...). 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Sử học với các
lịn vực khoa học khác.
Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, cô giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV yêu cầu.
- Năng lực riêng:


Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch
sử để tìm hiểu mối liên hệ giữa Sử học với các môn khoa học xã hội, khoa học
tự nhiên và công nghệ; Nêu được vai trò của các môn khoa học tự nhiên và
công nghệ đối với công tác nghiên cứu lịch sử - cung cấp tri thức, công nghệ, kĩ
thuật; Nêu được tầm quan trọng của các môn khoa học liên ngành trong nghiên cứu lịch sử.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giải thích được Sử học là môn
khoa học liên ngành, có mối liên hệ qua lại với các ngành khoa học xã hội và
nhân văn khác; Phân tích được mối liên hệ giữa Sử học với các lĩnh vực và các
ngành khoa học xã hội và nhân văn khác như: Địa lí, Văn học, Nghệ thuật; Giải
thích được mỗi liên hệ, sự hỗ trợ lẫn nhau giữa Sử học với các ngành khoa học
tự nhiên và công nghệ (cung cấp thông tin, bối cảnh lịch sử, lịch sử phát triển
ngành,...); Giải thích được mối quan hệ giữa Sử học và với các lĩnh vực và các
ngành khoa học xã hội và nhân văn, các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ khác.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Bước đầu vận dụng được một
số phương pháp cơ bản của Sử học thông qua các bài tập cụ thể (ở mức độ đơn giản). 3. Phẩm chất
- Yêu nước, hiểu biết về các giá trị lịch sử - văn hoá, có ý thức trân trọng, tự hào
về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Trách nhiệm: Ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn và phát
huy các di sản ở địa phương và của đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu gắn với nội dung bài học Sử học với các lĩnh vực khoa học khác.


- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV nêu vấn đề, tổ chức cho HS tìm hiểu tài liệu; HS tìm hiểu thông tin
và trả lời câu hỏi GV đưa ra.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày hiểu biết về Sử học và những ngành khoa học
nghiên cứu về con người và xã hội loài người.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu cho HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi:
+ Sử học thuộc khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội?
+ Theo hiểu biết của em, những ngành khoa học nào nghiên cứu về con người và xã
hội loài người? Những ngành đó được gọi chung là ngành gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, tìm hiểu thêm tài liệu (đã đọc và
chuẩn bị trước ở nhà) để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
+ Sử học là khoa học xã hội, có đối tượng nghiên cứu rộng, phản ánh đầy đủ bức
tranh toàn diện của đời sống con người và xã hội loài người.
+ Khoa học xã hội là các ngành nghiên cứu con người và xã hội loài người, cách con
người tương tác với nhau, phát triển thành văn hoá và ảnh hưởng đến thế giới.


- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sử học là khoa học ra đời sớm với đối tượng nghiên
cứu rộng, có liên quan đến nhiều ngành khoa học khác. Các ngành khoa học càng
phái triển càng có sự giao thoa lẫn nhau vệ tri thức của xã hội loài người. Vậy Sử học
và các khoa học khác có mối quan hệ như thế nào? Bài học này sẽ giúp các em hiểu
rõ hơn. Chúng ta cùng vào Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sử học – môn khoa học mang tính liên ngành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu mối liên hệ giữa Sử học với
các môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và công nghệ.
- Nêu được vai trò của các môn khoa học tự nhiên và công nghệ đối với công tác
nghiên cứu lịch sử - cung cấp tri thức, công nghệ, kĩ thuật.
- Giải thích được Sử học là môn khoa học liên ngành, có mối liên hệ qua lại với các
ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.
- Giải thích được mối quan hệ giữa Sử học và với các lĩnh vực và các ngành khoa học
xã hội và nhân văn, các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ khác.
b. Nội dung: GV nêu vấn đề cho HS hoạt động nhóm đôi; HS quan sát Hình 3.1, dựa
vào thông tin bài học để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở sử học là môn khoa học mang tính liên ngành.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sử học – môn khoa học mang tính


zalo Nhắn tin Zalo