Tuần: 7 Tiết số: 33 Bài: Khái niệm số thập phân (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nhận biết khái niệm về số thập phân (ở các dạng thường gặp) và cấu tạo của số TP. 2. Kĩ năng:
- Biết đọc, viết các STP (ở các dạng đơn giản thường gặp). 3. Thái độ:
- Yêu thích môn học, tích cực tham gia các hoạt động học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bảng số như trong phần bài học SGK.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n 2'
I. Ổn định tổ chức - Cho HS hát - HS hát đầu giờ II. KTBC
- Gọi 2 HS lên bảng làm BT: - 2 HS lên bảng làm 3’ 9 bài HS dưới lớp theo 9dm = m = ........... m 10 dõi và nhận xét 5 5cm = m = ........... m 100 - GV nhận xét.
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu bài
- Tiếp tục tìm hiểu về STP 2. Giới thiệu a) Ví dụ: - HS đọc thầm
Khái niệm về STP - GV treo bảng phụ có viết sẵn bảng số (tiếp theo)
yêu cầu HS đọc (có mấy mét, mấy đề-xi- mét)
? Em hãy viết 2m7dm thành số đo có 1 đơn vị đo là mét. 7
GV viết lên bảng 2m7dm = 2 m được 10 7 viết thành 2,7m. 2m7dm = 2 m = 2,7m 10
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n
GV giới thiệu 2,7m đọc là hai phẩy bảy - HS đọc và viết số mét 2,7m
(tương tự như vậy), GV nêu kết luận:
Các số 2,7 ; 8,56 ; 0,195 cũng là các - HS nghe và nhắc lại STP
b) Cấu tạo của số thập phân:
? Số 8,56 được chia thành mấy phần - HS thực hiện yêu cầu
- GV nêu: Mỗi STP gồm 2 phần: phần 8 , 56
nguyên và phần TP, chúng được ngăn phần nguyên cách bằng dấu phẩy. phần thập phân 3. Luyện tập
- GV viết các STP lên bảng sau đó chỉ - HS đọc.
Bài 1: Đọc số TP bảng cho HS đọc từng số. Yêu cầu nhiều
MT: HS luyện đọc HS trong lớp đọc. STP đúng cách
Bài 2: Viết các ? BT yêu cầu chúng ta điều gì - BT yêu cầu chúng ta hỗn số thành STP 9 viết các hỗn số thành
GV viết lên bảng hỗn số 5 và yêu cầu MT: HS viết được 10 STP rồi đọc.
hỗn số thành STP HS viết thành STP. 9 5 = 5,9 rồi đọc.
- GV yêu cầu HS tự viết các số còn lại 10
- GV cho HS đọc từng STP sau khi đã viết
Bài 3: Viết số TP GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và tự làm - 1 HS đọc đề bài thành p/s thập bài trước lớp phân MT: HS viết được 1 2 0,1 = 0,02 = STP thành phấn số 10 100 thập phân 4 95 0,004 = 0,095 = 1000 1000 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 33 Toán lớp 5: Khái niệm số thập phân (tiếp theo)
244
122 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(244 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 7 Tiết số: 33 Bài: Khái niệm số thập phân (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết khái niệm về số thập phân (ở các dạng thường gặp) và cấu tạo của
số TP.
2. Kĩ năng:
- Biết đọc, viết các STP (ở các dạng đơn giản thường gặp).
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học, tích cực tham gia các hoạt động học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bảng số như trong phần bài học SGK.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2'
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC
- Cho HS hát
- Gọi 2 HS lên bảng làm BT:
9dm = m = ........... m
5cm = m = ........... m
- GV nhận xét.
- HS hát đầu giờ
- 2 HS lên bảng làm
bài HS dưới lớp theo
dõi và nhận xét
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Tiếp tục tìm hiểu về STP
2. Giới thiệu
Khái niệm về STP
(tiếp theo)
a) Ví dụ:
- GV treo bảng phụ có viết sẵn bảng số
yêu cầu HS đọc (có mấy mét, mấy đề-xi-
mét)
- HS đọc thầm
? Em hãy viết 2m7dm thành số đo có 1
đơn vị đo là mét.
GV viết lên bảng 2m7dm = m được
viết thành 2,7m. 2m7dm = m = 2,7m
10
9
100
5
10
7
2
10
7
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
GV giới thiệu 2,7m đọc là hai phẩy bảy
mét
- HS đọc và viết số
2,7m
(tương tự như vậy), GV nêu kết luận:
Các số 2,7 ; 8,56 ; 0,195 cũng là các
STP
- HS nghe và nhắc lại
b) Cấu tạo của số thập phân:
? Số 8,56 được chia thành mấy phần
- HS thực hiện yêu
cầu
- GV nêu: Mỗi STP gồm 2 phần: phần
nguyên và phần TP, chúng được ngăn
cách bằng dấu phẩy.
8 , 56
phần nguyên
phần thập phân
3. Luyện tập
Bài 1: Đọc số TP
MT: HS luyện đọc
STP đúng cách
- GV viết các STP lên bảng sau đó chỉ
bảng cho HS đọc từng số. Yêu cầu nhiều
HS trong lớp đọc.
- HS đọc.
Bài 2: Viết các
hỗn số thành STP
MT: HS viết được
hỗn số thành STP
rồi đọc.
? BT yêu cầu chúng ta điều gì
GV viết lên bảng hỗn số và yêu cầu
HS viết thành STP.
- GV yêu cầu HS tự viết các số còn lại
- GV cho HS đọc từng STP sau khi đã
viết
- BT yêu cầu chúng ta
viết các hỗn số thành
STP rồi đọc.
= 5,9
Bài 3: Viết số TP
thành p/s thập
phân
GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và tự làm
bài
- 1 HS đọc đề bài
trước lớp
MT: HS viết được
STP thành phấn số
thập phân
0,1 = 0,02 =
0,004 = 0,095 =
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- 1,2 học sinh trả lời.
10
9
5
10
9
5
10
1
100
2
1000
4
1000
95
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
.............................................................................................
.............................................................................................