Giáo án Bài 4 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại

115 58 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(115 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: SỬ HỌC VỚI MỘT SỐ LĨNH VỰC NGÀNH NGHỀ HIỆN ĐẠI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn phát huy giá
trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên; biết vận động mọi người cùng hành động
bảo vệ các di sản.
- Phân tích được vai trò tác động qua lại của Sử học đối với một số ngành,
nghề trong công nghiệp văn hoá; vai trò và tác động qua lại của Sử học với phát
triển du lịch và việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Sử học với một số
lĩnh vực ngành nghề hiện đại.
Giao tiếp hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu thập làm các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV
yêu cầu.
- Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác được liệu 4.1 đến 4.5 để
tìm hiểu mối quan hệ giữa Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại;
Khai thác được tư liệu 4.6 đến 4.13 để tìm hiểu mối quan hệ giữa Sử học với
các ngành nghề thuộc công nghiệp văn hoá tác động của các ngành nghề
này với việc quảng truyền thống lịch sử giá trị văn hoá của dân tộc;
Trình bày được tác động của sự phát triển của các ngành nghề thuộc lĩnh
vực công nghiệp văn hoá đối với việc quảng cho truyền thống lịch sử
giá trị văn hoá của dân tộc; tri thức lịch sử và văn hoá nhân loại.
Phát triển năng lực nhận thức duy lịch sử: Phân tích được mối quan
hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hoá, di
sản thiên nhiên; Phân tích được vai trò tác động qua lại của Sử học với
một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá; Giải thích được vai
trò của lịch sử văn hoá đối với sự phát triển du lịch thông qua dụ cụ
thể; Phân tích được vai trò tác động qua lại của Sử học với sự phát triển
của du lịch với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá: du lịch mang lại
nguồn lực hỗ trợ cho việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Vận động được các bạn
mọi người xung quanh cùng tham gia bảo vệ các di sản văn hoá, di sản
thiên nhiên ở địa phương.
3. Phẩm chất
- Yêu nước, hiểu biết về các giá trị lịch sử - văn hoá, có ý thức trân trọng, tự hào
về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Trách nhiệm: Ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần phát
huy giá trị di sản lịch sử, văn hoá.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Một số tư liệu gắn với nội dung bài học Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề
hiện đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV trình chiếu Hình 4.1 Đoan Môn, Khu di tích Hoàng thành Thăng
Long (Hà Nội) và nêu vấn đề; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày hiểu biết về mối quan hệ giữa Sử học với di sản
văn hóa Hình 4.1.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 4.1 SGK tr.18 và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy cho biết Hình 4.1 nói đến di sản nào của Việt Nam?
+ Theo em, Sử học có mối quan hệ như thế nào đối với di sản văn hóa ấy?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức thực tế, hiểu biết của bản thân để trả lời
câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
+ Hình 4.1 nói về di sản văn hoá Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
+ Di sản lịch sử văn hoá là cầu nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai. Việc bảo tồn
phát huy giá trị của các di tích, di sản phải việc làm quan trọng, cần thiết
của riêng khoa học lịch sử.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam đã tạo dựng
được nhiều di sản cỏ giá trị to lớn; nhiều di sản di tích đã được phân loại, xếp
hạng, nhiều di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh được UNESCO ghi danh
di sản thế giới. Điều đó đặt ra nhiệm vụ cho công tác bảo tồn, phát huy giả trị di
sản? Sử học đóng góp cho công tác này cũng như cho công nghiệp văn hoá du
lịch ngày nay? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 4:
Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sử học với công tác bảo tồn phát huy giá trị các di sản văn hóa,
di sản thiên nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Khai thác được liệu 4.1 đến 4.5 để tìm hiểu mối quan hệ giữa Sử học với một số
lĩnh vực, ngành nghề hiện đại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phân tích được mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn phát huy giá trị di
sản văn hoá, di sản thiên nhiên.
- Giải thích được vai trò của lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển du lịch thông qua
ví dụ cụ thể.
- Phân tích được vai trò tác động qua lại của Sử học với sự phát triển của du lịch
với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá: du lịch mang lại nguồn lực hỗ trợ cho
việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá.
- Vận động được các bạn và mọi người ở xung quanh cùng tham gia bảo vệ các di sản
văn hoá, di sản thiên nhiên ở địa phương.
- Ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần phát huy giá trị di sản
lịch sử, văn hoá.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá tư liệu 4.1 đến 4.4, để tìm hiểu khái niệm di
sản văn hoá và các loại hình di sản văn hoá; mối quan hệ giữa Sử học với việc bảo tồn
và phát huy giá trị các di sản văn hoá.
- GV chia HS thành 4 - 8 nhóm chuyên gia, sử dụng kĩ thuật mảnh ghép, tổ chức cho
các em tìm hiểu, khám phá thông tin liệu 4.1 đến 4.4. HS thực hiện nhiệm vụ học
tập theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở khái niệm di sản văn hoá các
loại hình di sản văn hoá; mối quan hệ giữa Sử học với việc bảo tồn và phát huy giá trị
các di sản văn hoá.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá
liệu 4.1 đến 4.4, để tìm hiểu khái niệm di sản
văn hoá các loại hình di sản văn hoá; mối
1. Sử học với công tác bảo tồn và phát
huy giá trị các di sản văn hóa, di sản
thiên nhiên
a. Mối quan hệ giữa Sử học với công
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: SỬ HỌC VỚI MỘT SỐ LĨNH VỰC NGÀNH NGHỀ HIỆN ĐẠI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá
trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên; biết vận động mọi người cùng hành động bảo vệ các di sản.
- Phân tích được vai trò và tác động qua lại của Sử học đối với một số ngành,
nghề trong công nghiệp văn hoá; vai trò và tác động qua lại của Sử học với phát
triển du lịch và việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Sử học với một số
lĩnh vực ngành nghề hiện đại.
Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, cô giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV yêu cầu.
- Năng lực riêng:


Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác được tư liệu 4.1 đến 4.5 để
tìm hiểu mối quan hệ giữa Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại;
Khai thác được tư liệu 4.6 đến 4.13 để tìm hiểu mối quan hệ giữa Sử học với
các ngành nghề thuộc công nghiệp văn hoá và tác động của các ngành nghề
này với việc quảng bá truyền thống lịch sử và giá trị văn hoá của dân tộc;
Trình bày được tác động của sự phát triển của các ngành nghề thuộc lĩnh
vực công nghiệp văn hoá đối với việc quảng bá cho truyền thống lịch sử và
giá trị văn hoá của dân tộc; tri thức lịch sử và văn hoá nhân loại.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích được mối quan
hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di
sản thiên nhiên; Phân tích được vai trò và tác động qua lại của Sử học với
một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá; Giải thích được vai
trò của lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển du lịch thông qua ví dụ cụ
thể; Phân tích được vai trò và tác động qua lại của Sử học với sự phát triển
của du lịch với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá: du lịch mang lại
nguồn lực hỗ trợ cho việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Vận động được các bạn và
mọi người ở xung quanh cùng tham gia bảo vệ các di sản văn hoá, di sản
thiên nhiên ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Yêu nước, hiểu biết về các giá trị lịch sử - văn hoá, có ý thức trân trọng, tự hào
về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Trách nhiệm: Ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần phát
huy giá trị di sản lịch sử, văn hoá.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.


- Một số tư liệu gắn với nội dung bài học Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV trình chiếu Hình 4.1 – Đoan Môn, Khu di tích Hoàng thành Thăng
Long (Hà Nội) và nêu vấn đề; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày hiểu biết về mối quan hệ giữa Sử học với di sản văn hóa Hình 4.1.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 4.1 SGK tr.18 và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy cho biết Hình 4.1 nói đến di sản nào của Việt Nam?
+ Theo em, Sử học có mối quan hệ như thế nào đối với di sản văn hóa ấy?


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức thực tế, hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
+ Hình 4.1 nói về di sản văn hoá Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
+ Di sản lịch sử văn hoá là cầu nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai. Việc bảo tồn
và phát huy giá trị của các di tích, di sản có phải là việc làm quan trọng, cần thiết
của riêng khoa học lịch sử.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam đã tạo dựng
được nhiều di sản cỏ giá trị to lớn; nhiều di sản và di tích đã được phân loại, xếp
hạng, nhiều di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh được UNESCO ghi danh là
di sản thế giới. Điều đó đặt ra nhiệm vụ gì cho công tác bảo tồn, phát huy giả trị di
sản? Sử học đóng góp gì cho công tác này cũng như cho công nghiệp văn hoá và du
lịch ngày nay? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 4:
Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Khai thác được tư liệu 4.1 đến 4.5 để tìm hiểu mối quan hệ giữa Sử học với một số
lĩnh vực, ngành nghề hiện đại.


zalo Nhắn tin Zalo