Giáo án Bài 5 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Vật liệu phi kim loại

178 89 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(178 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ 11
BÀI 5: VẬT LIỆU PHI KIM LOẠI
Thời lượng: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Mô tả được tính chất cơ bản, công dụng của vật liệu phi kim loại
- Nhận biết được tính chất bản của một số vật liệu phi kim loại phổ biến bằng
phương pháp đơn giản
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được tính chất cơ bản, công dụng của vật liệu phi kim loại;
+ Nhận biết được tính chất bản của một số vật liệu phi kim loại phổ biến bằng
phương pháp đơn giản.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tính chất ứng dụng của vật liệu phi kim loại
trong sản xuất công nghiệp.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu tính chất bản, công dụng của vật liệu phi kim
loại;
+ Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến
vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Thực hiện đúng, đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong các hoạt động
học tập cá nhân và nhóm với tinh thần trách nhiệm cao.
- Chăm chỉ: Tự giác, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập trên lớp cũng như
được giao về nhà.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Một số tiêu bản vật liệu phi kim loại gồm chất dẻo, cao su.
- Video (hoặc clip) và hình ảnh minh hoạ về vật liệu phi kim loại.
- Máy tính, máy chiếu hoặc màn hình tivi.
- Laptop, tài khoản Office 365 A1
- Giấy A1 (08 tờ)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen).
- Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Rubric (Đính kèm ở phụ lục).
2. Học sinh
- Sách học sinh.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần) theo
yêu cầu của GV.
-Điện thoại thông minh Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Hoạt động này giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập gợi mở nhu cầu nhận thức của
HS, kích thích sự tò mò thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
2. Nội dung
GV cho HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi phần dẫn nhập trong SGK. Từ đó GV
dẫn dắt, đặt vấn đề vào bài mới và cho HS xác định các nội dung cần tìm hiểu của bài học.
3. Sản phẩm
- Lời nhận xét về hình ảnh và câu trả lời của HS.
- Danh mục các nội dung cần tìm hiểu trong bài học
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
- Hướng dẫn học
sinh chia lớp
thành 4 nhóm (8-
10 HS/nhóm)
- Phát bảng phụ,
bút lông cho mỗi
nhóm (01 bảng và
02 bút/nhóm)
Cho phép HS sử
dụng điện thoại
thông minh để
tham gia hoạt
- HS tiến hành
chia nhóm, bầu
nhóm trưởng và
thư ký.
- Nhóm trưởng
nhận bảng phụ và
bút lông.
- HS sử dụng điện
thoại cá nhân để
tham gia.
- Nhóm đủ thành
viên nhanh nhất
giơ tay.
- Danh sách thành
viên có ghi đầy
đủ nhóm trưởng,
thư ký.
- Quan sát
- Phát
STAMP
thưởng
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
động.
Trình chiếu Hình
5.1 SGK và đặt
câu hỏi: Em hãy
quan sát Hình 5.1
SGK và cho biết
các sản phẩm trên
sử dụng vật liệu
nào?
GV có thể cho
HS quan sát video
hoặc hình ảnh
minh hoạ về một
vài vật liệu phi
kim
loại khác trong
thực tế.
GV hỏi tiếp: Các
vật liệu các em
vừa quan sát được
gọi một tên chung
là gì và yêu cầu
một HS trả lời
- Quan sát, trả lời
nhanh bằng điện
thoại thông minh.
- Câu trả lời dự
kiến của học sinh
hoặc gợi ý, bổ
sung của giáo
viên trên màn
hình: Các sản
phẩm trên sử
dụng vật liệu chất
dẻo, cao su.
GV có thể bổ
sung và đưa ra
đáp án: Các loại
vật liệu này được
gọi một tên chung
là vật liệu phi kim
loại.
- Quan sát
- Bảng kiểm
(đáp án)
- Các nhóm
đánh giá lẫn
nhau.
Tiếp đó, GV dẫn dắt HS vào bài mới: Vật liệu phi kim loại được sử
dụng ngày càng nhiều trong ngành khí để thay thế cho vật liệu kim
loại hợp kim. Vật liệu phi kim loại được phân loại như thế nào? Tính
chất của vật liệu phi kim loại ra sao? Cấu tạo, tính chất và công dụng của
một số vật liệu phi kim loại thông dụng như thế nào? Một số phương
pháp đơn giản để nhận biết tính chấtbản của vật liệu phi kim loại như
thế nào? Để trả lời các câu hỏi này, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1.Hoạt động tìm hiểu về khái niệm của vật liệu phi kim loại
1. Mục tiêu
- Hiểu phân loại vật liệu phi kim loại.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2. Nội dung
- HS quan sát hình ảnh, video, đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi theo sự hướng dẫn của
GV.
3. Sản phẩm
- HS ghi được các tính chất của vật liệu phi kim loại.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
- Hoạt động nhóm
đôi: GV chia mỗi
nhóm 2HS thảo
luận, trình chiếu,
GV đưa ra thông
tin về khái niệm
của vật liệu phi
kim loại và đặt câu
hỏi: Vì sao vật liệu
phi kim loại lại
được sử dụng rộng
rãi như vậy ?
- Các nhóm thảo
luận, đại diện
nhóm phát biểu ý
kiến, các nhóm
khác nhận xét, bổ
sung.
-Câu trả lời dự kiến
của HS: Ưu điểm
của vật liệu phi
kim loại như tính
cách điện, cách
nhiệt, nhẹ, chịu ăn
mòn hóa học tốt…
Quan sát
- GV tổ chức cho
HS hoạt động với
hộp chức năng
khám phá ở trang
25 SGK (GV có
thể đưa thêm các
hình ảnh minh
họa). Vật liệu phi
kim loại được chia
làm mấy loại. Đó
là những loại nào?
- Các nhóm thảo
luận, đại diện
nhóm phát biểu ý
kiến, các nhóm
khác nhận xét, bổ
sung..
- Mỗi nhóm được
sử dụng ĐTDĐ
để tìm kiếm thông
tin.
-Câu trả lời dự kiến
của HS : Vật liệu
phi kim loại được
phân chia thành
nhựa nhiệt dẻo,
nhựa nhiệt rắn, cao
su.
- GV quan
sát.
- Rubric
- Các nhóm
còn lại:
+ 3 khen
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
GV trình chiếu kết quả, giải thích sau khi các nhóm trả lời
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2.2. Hoạt động tìm hiểu về tính chất của vật liệu phi kim loại
1. Mục tiêu
- HS phát biểu được các tính chất cơ bản của vật liệu phi kim loại.
2. Nội dung
- GV yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nội dung trong Phiếu học tập trình bày kết quả lên
giấy A1 và dán lên vị trị GV quy định của từng nhóm.
3. Sản phẩm
- Hoàn thành phiếu học tập số và dán lên đúng vị trí quy định.
- HS ghi được các tính chất của vật liệu phi kim loại.
4. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
- GV yêu cầu HS
đọc nội dung mục
II (trang 26 SGK)
rồi trả lời câu hỏi
thông qua hộp
chức năng Khám
phá ở trang này.
- Trình chiếu/Phát
phiếu học tập số
cho các nhóm
tương ứng. Mỗi
nhóm nêu nội
dung của 1 tính
chất
- Nhóm trưởng
các nhóm nhận
phiếu học tập số.
Quan sát
Quan sát, hỗ trợ và
giải đáp thắc mắc
cho các nhóm
- Nhóm trưởng
điều phối các
thành viên trong
nhóm thực hiện
PHT số.
- Mỗi nhóm được
sử dụng ĐTDĐ
để tìm kiếm
thông tin.
Kỹ thuật phòng
tranh.
- GV quan
sát.
- Rubric
- Các nhóm
còn lại:
+ 3 khen
+ 2 hỏi
+ 1 góp ý
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ 11
BÀI 5: VẬT LIỆU PHI KIM LOẠI Thời lượng: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Mô tả được tính chất cơ bản, công dụng của vật liệu phi kim loại
- Nhận biết được tính chất cơ bản của một số vật liệu phi kim loại phổ biến bằng phương pháp đơn giản 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được tính chất cơ bản, công dụng của vật liệu phi kim loại;
+ Nhận biết được tính chất cơ bản của một số vật liệu phi kim loại phổ biến bằng phương pháp đơn giản.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tính chất và ứng dụng của vật liệu phi kim loại
trong sản xuất công nghiệp. 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+
Luôn chủ động tích cực tìm hiểu tính chất cơ bản, công dụng của vật liệu phi kim loại;
+ Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến
vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề. 3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Thực hiện đúng, đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong các hoạt động
học tập cá nhân và nhóm với tinh thần trách nhiệm cao.
- Chăm chỉ: Tự giác, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập trên lớp cũng như được giao về nhà.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Một số tiêu bản vật liệu phi kim loại gồm chất dẻo, cao su.
- Video (hoặc clip) và hình ảnh minh hoạ về vật liệu phi kim loại.
- Máy tính, máy chiếu hoặc màn hình tivi.
- Laptop, tài khoản Office 365 A1 - Giấy A1 (08 tờ) M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải)
- 10 Bút lông (05 màu xanh, 05 màu đen). - Bảng phụ học sinh.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở phụ lục).
- Rubric (Đính kèm ở phụ lục). 2. Học sinh - Sách học sinh.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
-Điện thoại thông minh Laptop (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu
Hoạt động này giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận thức của
HS, kích thích sự tò mò thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo. 2. Nội dung
GV cho HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi phần dẫn nhập trong SGK. Từ đó GV
dẫn dắt, đặt vấn đề vào bài mới và cho HS xác định các nội dung cần tìm hiểu của bài học. 3. Sản phẩm
- Lời nhận xét về hình ảnh và câu trả lời của HS.
- Danh mục các nội dung cần tìm hiểu trong bài học
4. Tổ chức thực hiện GV chuyển giao HS thực hiện Phương án Thời lượng Báo cáo kết quả nhiệm vụ nhiệm vụ đánh giá (phút) - Hướng dẫn học - HS tiến hành - Nhóm đủ thành - Quan sát sinh chia lớp chia nhóm, bầu viên nhanh nhất - Phát thành 4 nhóm (8- nhóm trưởng và giơ tay. STAMP 10 HS/nhóm) thư ký. - Danh sách thành thưởng viên có ghi đầy đủ nhóm trưởng, - Phát bảng phụ, - Nhóm trưởng thư ký. bút lông cho mỗi nhận bảng phụ và
nhóm (01 bảng và bút lông. 02 bút/nhóm) - HS sử dụng điện Cho phép HS sử thoại cá nhân để dụng điện thoại tham gia. thông minh để tham gia hoạt M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải) động.
Trình chiếu Hình - Quan sát, trả lời 5.1 SGK và đặt nhanh bằng điện - Câu trả lời dự câu hỏi: Em hãy
thoại thông minh. kiến của học sinh quan sát Hình 5.1 hoặc gợi ý, bổ SGK và cho biết sung của giáo các sản phẩm trên viên trên màn sử dụng vật liệu hình: Các sản nào? phẩm trên sử GV có thể cho - Quan sát dụng vật liệu chất HS quan sát video - Bảng kiểm dẻo, cao su. hoặc hình ảnh (đáp án) minh hoạ về một - Các nhóm vài vật liệu phi đánh giá lẫn GV có thể bổ kim nhau. sung và đưa ra loại khác trong đáp án: Các loại thực tế. vật liệu này được GV hỏi tiếp: Các gọi một tên chung vật liệu các em là vật liệu phi kim vừa quan sát được loại. gọi một tên chung là gì và yêu cầu một HS trả lời
Tiếp đó, GV dẫn dắt HS vào bài mới: Vật liệu phi kim loại được sử
dụng ngày càng nhiều trong ngành cơ khí để thay thế cho vật liệu kim
loại và hợp kim. Vật liệu phi kim loại được phân loại như thế nào? Tính
chất của vật liệu phi kim loại ra sao? Cấu tạo, tính chất và công dụng của
một số vật liệu phi kim loại thông dụng như thế nào? Một số phương
pháp đơn giản để nhận biết tính chất cơ bản của vật liệu phi kim loại như
thế nào? Để trả lời các câu hỏi này, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1.Hoạt động tìm hiểu về khái niệm của vật liệu phi kim loại 1. Mục tiêu
- Hiểu phân loại vật liệu phi kim loại. M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85 Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải) 2. Nội dung
- HS quan sát hình ảnh, video, đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi theo sự hướng dẫn của GV. 3. Sản phẩm
- HS ghi được các tính chất của vật liệu phi kim loại.
4. Tổ chức thực hiện Phương án Thời GV chuyển giao HS thực hiện Báo cáo kết quả đánh giá lượng nhiệm vụ nhiệm vụ (phút) - Hoạt động nhóm đôi: GV chia mỗi nhóm 2HS thảo -Câu trả lời dự kiến luận, trình chiếu, - Các nhóm thảo của HS: Ưu điểm GV đưa ra thông luận, đại diện của vật liệu phi tin về khái niệm
nhóm phát biểu ý kim loại như tính Quan sát của vật liệu phi kiến, các nhóm cách điện, cách
kim loại và đặt câu khác nhận xét, bổ nhiệt, nhẹ, chịu ăn
hỏi: Vì sao vật liệu sung. mòn hóa học tốt… phi kim loại lại được sử dụng rộng rãi như vậy ? - GV tổ chức cho HS hoạt động với - Các nhóm thảo hộp chức năng luận, đại diện - GV quan -Câu trả lời dự kiến khám phá ở trang nhóm phát biểu ý sát. của HS : Vật liệu 25 SGK (GV có kiến, các nhóm - Rubric phi kim loại được thể đưa thêm các khác nhận xét, bổ - Các nhóm phân chia thành hình ảnh minh sung.. còn lại: nhựa nhiệt dẻo, họa). Vật liệu phi - Mỗi nhóm được + 3 khen nhựa nhiệt rắn, cao
kim loại được chia sử dụng ĐTDĐ + 2 hỏi su. làm mấy loại. Đó để tìm kiếm thông + 1 góp ý là những loại nào? tin.
GV trình chiếu kết quả, giải thích sau khi các nhóm trả lời M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo