Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: KĨ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC RỪNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được việc bố trí thời vụ trồng rừng.
- Mô tả được kĩ thuật trồng và chăm sóc rừng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc rừng. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trách nhiệm: Có ý thức áp dụng các biện pháp kĩ thuật trồng, chăm sóc rừng vào thực tiễn.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, tài liệu, video liên quan đến hoạt động trồng, chăm sóc rừng ở Việt Nam và trên thế giới. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua video và các câu hỏi gợi ý giúp HS gợi nhớ lại những kiến
thức đã có về trồng và chăm sóc rừng. Bên cạnh đó kích thích HS mong muốn tìm
hiểu các nội dung mới, lí thú trong bài học.
b. Nội dung: GV cho HS xem video về cách trồng và chăm sóc rừng, sau đó thực
hiện các yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS nêu được một số thông tin về cách trồng và chăm sóc rừng.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS xem video (1:42-5:41) về cách trồng và chăm sóc rừng.
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi truyền bút: GV bật một đoạn nhạc, ấn dừng
ngẫu nhiên. Trong khi nhạc phát, HS truyền bút cho nhau. Khi nhạc dừng, bút ở trong
tay HS nào thì HS ấy sẽ trả lời câu hỏi về cách trồng và chăm sóc rừng trong video.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, tham gia trò chơi và thực hiện yêu cầu của GV. 2
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời:
+ Trồng cây nhỏ và dài xen với cây lớn.
+ Chia thời gian khai thác với những cây có số tuổi khác nhau; chỉ giữ lại những cây tốt nhất.
+ Sử dụng phương pháp tỉa cây thay vì khai thác hàng loạt.
+ Giáo dục cho con cháu đời sau hiểu về mục đích, ý nghĩa của trồng và khai thác rừng. …
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngoài phương pháp trồng và chăm sóc rừng như trong
video còn có phương pháp trồng và chăm sóc nào khác? Đối với rừng trồng mới, việc
trồng rừng được thực hiện vào thời điểm nào trong năm? Trồng và chăm sóc rừng
như thế nào cho đúng kĩ thuật? Để trả lời các câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu bài
học hôm nay – Bài 5: Kĩ thuật trồng và chăm sóc rừng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về trồng rừng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm về sinh trưởng và phát triển của cây rừng.
- Phân biệt được các nhóm cây sinh trưởng nhanh và sinh trưởng chậm.
- Nhận biết được một số biểu hiện phát triển của cây rừng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, làm việc cặp đôi, khai thác thông tin
mục I.1, I.2 SGKtr.23, hoàn thành phiếu học tập số 1 và trả lời các câu hỏi:
- Để đảm bảo cây rừng có tỉ lệ sống sót cao, sinh trưởng và phát triển tốt cần tiến
hành trồng cây trong điều kiện nào? 3
- Xác định thời vụ trồng rừng phù hợp với mỗi miền Bắc, Trung, Nam.
- Giải thích tại sao thời vụ trồng rừng ở các vùng lại khác nhau?
- Cây con làm giống có thể được tạo ra bằng những phương pháp nào?
- So sánh ưu, nhược điểm của trồng rừng bằng gieo hạt thẳng và trồng rừng bằng cây con.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm, một số biểu hiện sự sinh trưởng và
phát triển của cây rừng; phân loại cây rừng theo tốc độ sinh trưởng; mối quan hệ giữa
sinh trưởng và phát triển.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu thời vụ trồng rừng I. Trồng rừng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Thời vụ trồng rừng
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục I.1 trong SGK tr.26, kết - Rừng sau khi trồng phụ
hợp với kiến thức đã có để trả lời câu hỏi sau:
thuộc rất nhiều vào điều
+ Để đảm bảo cây rừng có tỉ lệ sống sót cao, sinh trưởng và kiện tự nhiên.
phát triển tốt cần tiến hành trồng cây trong điều kiện nào?
- Trồng rừng đúng thời
+ Xác định thời vụ trồng rừng phù hợp với mỗi miền Bắc, vụ sẽ giúp cây rừng có tỉ Trung, Nam.
lệ sống cao, sinh trưởng
+ Giải thích tại sao thời vụ trồng rừng ở các vùng lại khác và phát triển tốt. nhau?
- Ở nước ta, thời vụ trồng
- GV mở rộng kiến thức, hướng dẫn HS sử dụng internet, rừng được xác định như
sách, báo,… để tìm hiểu thời vụ trồng rừng. sau:
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập + Miền Bắc: Thời vụ
- HS khai thác thông tin trong mục và tư liệu do GV cung cấp trồng vào mùa xuân hoặc để trả lời câu hỏi.
xuân hè (từ tháng 2 đến
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
tháng 7) do thời tiết mát,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận đủ ấm.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời các câu hỏi về thời vụ + Miền Trung: Thời vụ 4
Giáo án Bài 5: Kĩ thuật trồng và chăm sóc rừng Công nghệ Lâm nghiệp Thủy sản 12 Kết nối tri thức
54
27 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(54 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)