Tuần: 10 Tiết số: 50
Bài: Tổng của nhiều số thập phân I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn tập cộng nhiều STP và tính chất kết hợp của phép cộng. 2. Kĩ năng:
- Biết tính tổng nhiều số thập phân.
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số TP và biết vận dụng các tính
chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ viết sẵn BT2.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n 2’
I. Ổn định tổ chức - Cho HS hát - HS hát đầu giờ II. KTBC - Gọi HS chữa bài - 1 HS lên bảng → nx 3’
- Phát biểu quy tắc cộng 2 số TP → n.xét, nhận xét.
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học 2. Nội dung
+ Hướng dẫn HS - GV nêu đề toán SGK và tóm tắt lên - 1 HS đọc. Cả lớp
tự tính tổng nhiều bảng đặt phép tính giải số TP - Gọi HS đọc lại đề Thùng 1: 27,5 lít - 2-3HS nêu n.xét Thùng 2: 36,75 lít
- Có n.xét gì về 3 số hạng (đều là các số TP) Thùng 3: 14,5 lít - 2-3 HSTL 3 thùng: ? lít
- Khi đặt tính + các số TP cần đặt nt.nào
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n
* GV lưu ý HS: tính tổng nhiều số TP
tương tự như tính tổng 2 số TP - 1 HS lên bảng giải. → n.xét Cả lớp làm nháp → n.xét
- Gọi HS nhắc lại cách tính tổng nhiều số - Vài HS TL thập phân + VD2: Các cạnh
hình có độ dài - Gọi HS đọc đề. - 1 HS đọc 8,7dm,
6,25dm, - Nêu quy tắc tính chu vi . Gọi HS lên - 2 HS nêu. 1 HS lên 10dm bảng giải.
bảng giải. Cả lớp làm Tính chu vi. nháp → n.xét
- Khi đặt tính cần chú ý gì ? - 1 HS TL
- Nêu cách tính tổng nhiều số TP - Vài HS TL * Luyện tập: + Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS tự làm bài. 2 HS
MT: HS đặt tính → n.xét lên bảng → n.xét
rồi tính đúng tổng - Nêu cách tính tổng nhiều số TP - 2-3 HS TL của nhiều STP.
+ Bài 2: Tính rồi - Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc
so sánh giá trị của - Treo bảng phụ BT2 và gọi HS lên bảng - 1 HS lên bảng. Cả (a+b)+c và → nhận xét. lớp làm vở → nx a+(b+c) - So sánh giá trị của - 2-3 HS so sánh
MT: HS nhận biết (a + b) + c và a + (b + c)
t/c kết hợp của - Đây là tính chất gì của phép cộng - 1 HS TL (t/c kết
phép cộng các - Phát biểu t/c kết hợp của phép cộng và hợp) STP viết c.thức t.quát - Vài HS TL
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng - 1 HS lên bảng → MT: HS sử dụng → n.xét n.xét tính chất kết hợp và giao hoán để tính thuận tiện 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 50 Toán lớp 5: Tổng nhiều số thập phân
173
87 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(173 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 10 Tiết số: 50 Bài: Tổng của nhiều số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn tập cộng nhiều STP và tính chất kết hợp của phép cộng.
2. Kĩ năng:
- Biết tính tổng nhiều số thập phân.
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số TP và biết vận dụng các tính
chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ viết sẵn BT2.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC
- Cho HS hát
- Gọi HS chữa bài
- Phát biểu quy tắc cộng 2 số TP
→ n.xét, nhận xét.
- HS hát đầu giờ
- 1 HS lên bảng → nx
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học
2. Nội dung
+ Hướng dẫn HS
tự tính tổng nhiều
số TP
Thùng 1: 27,5 lít
Thùng 2: 36,75 lít
Thùng 3: 14,5 lít
3 thùng: ? lít
- GV nêu đề toán SGK và tóm tắt lên
bảng
- Gọi HS đọc lại đề
- Có n.xét gì về 3 số hạng
- Khi đặt tính + các số TP cần đặt
nt.nào
- 1 HS đọc. Cả lớp
đặt phép tính giải
- 2-3HS nêu n.xét
(đều là các số TP)
- 2-3 HSTL
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
* GV lưu ý HS: tính tổng nhiều số TP
tương tự như tính tổng 2 số TP
→ n.xét
- 1 HS lên bảng giải.
Cả lớp làm nháp →
n.xét
- Gọi HS nhắc lại cách tính tổng nhiều số
thập phân
- Vài HS TL
+ VD2: Các cạnh
hình có độ dài
8,7dm, 6,25dm,
10dm
Tính chu vi.
- Gọi HS đọc đề.
- Nêu quy tắc tính chu vi . Gọi HS lên
bảng giải.
- Khi đặt tính cần chú ý gì ?
- Nêu cách tính tổng nhiều số TP
- 1 HS đọc
- 2 HS nêu. 1 HS lên
bảng giải. Cả lớp làm
nháp → n.xét
- 1 HS TL
- Vài HS TL
* Luyện tập:
+ Bài 1: Tính
MT: HS đặt tính
rồi tính đúng tổng
của nhiều STP.
- Yêu cầu HS tự làm bài
→ n.xét
- Nêu cách tính tổng nhiều số TP
- HS tự làm bài. 2 HS
lên bảng → n.xét
- 2-3 HS TL
+ Bài 2: Tính rồi
so sánh giá trị của
(a+b)+c và
a+(b+c)
MT: HS nhận biết
t/c kết hợp của
phép cộng các
STP
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo bảng phụ BT2 và gọi HS lên bảng
→ nhận xét.
- So sánh giá trị của
(a + b) + c và a + (b + c)
- Đây là tính chất gì của phép cộng
- Phát biểu t/c kết hợp của phép cộng và
viết c.thức t.quát
- 1 HS đọc
- 1 HS lên bảng. Cả
lớp làm vở → nx
- 2-3 HS so sánh
- 1 HS TL (t/c kết
hợp)
- Vài HS TL
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
Bài 3:
MT: HS sử dụng
tính chất kết hợp
và giao hoán để
tính thuận tiện
- Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng
→ n.xét
- 1 HS lên bảng →
n.xét
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................