Tuần: 11 Tiết số: 55
Bài: Nhân một STP với một STN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nắm được quy tắc nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
- Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
2. Kĩ năng: Biết nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n 2’
I. Ổn định tổ chức - Cho HS hát - HS hát đầu giờ II. KTBC
- Gọi HS chữa bài tập 5 - 2 HS lên bảng → nx 3’
- Phát biểu t/c kết hợp và giao hoán của phép cộng. → n.xét, nhận xét.
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học 2. Nội dung
* Hình thành quy - Gọi HS đọc đề toán SGK - 1 HS đọc tóm tắt
tắc nhân 1 số TP - Yêu cầu HS nêu tóm tắt bài toán ở VD1 - 2-3 HS nêu hướng với 1 số TN
sau đó nêu hướng giải. giải. 1 HS lên bảng viết phép tính giải VD1: 1,2 3
- Yêu cầu HS thảo luận: có thể thực hiện - HS thảo luận theo 1,2m = 12dm
phép nhân bằng cách nào ? nhóm đôi. Đại diện 12 nhóm TL → 1 nhóm lên bảng thực hiện 3 phép tính nhân: 12 3, 36 (dm) = 3,6m
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n Vậy 1,2 3 = 3,6
sau đó đổi lại đơn vị đo là m. 1,2
* GV hướng dẫn HS cách nhân - 1 HS thực hiện phép 3
- Đặt tính và làm phép nhân như 123 tính nhân 1453 (đọc 3,6
- Thừa số I có mấy c/s ở phần TP miệng). 1-2 HS TL
* GV: Ta dùng dấu , tách ra ở tích 2 c/s kể từ phải sang trái
- Yêu cầu HS so sánh 2 kết quả - 2 HS so sánh VD2: 0,46
* Gọi HS lên bảng thực hiện phép nhân - 1 HS lên bảng. Cả lớp 12 như phép nhân 0,46 12 theo dõi 92 - Phần TP có ? c/s - 2-3 HS TL 46
- Phải dùng dấu phẩy tách ra ở tích bao - 2-3 HS TL. 1 HS lên 5,52
nhiêu c/s và tách theo thứ tự nào ? bảng thựchiện đánh dấu phẩy ở tích. * Quy tắc
- Muốn nhân 1 số TP với 1 số TN ta - Vài HS TC làm như thế nào ? - 2-3 HS đọc quy tắc
- HS thực hành nhân vào nháp 3,7 x 6 * Thực hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng - 1 HS đọc. 2 HS lên
+ Bài 1: Đặt tính rồi → n.xét bảng, mỗi em 1 cột tính → n.xét
MT: HS đặt tính - Khi đặt dấu , ở tích cần chú ý gì ? - 2-3 HS TL đúng và tính đúng kết quả
+ Bài 2: Viết số - Gọi HS đọc đề - 1 HS đọc. 3 HS lên thích hợp → n.xét bảng, mỗi em 1 phép
MT: HS vận dụng - Nêu quy tắc 1 số TP với 1 số TN tính → n.xét cách tính nhân 1 STP với 1 STN để tìm đáp án.
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n + Bài 3:
- Gọi HS đọc đề và lên bảng - 1 HS lên bảng, 1 giờ : 42,6km HS khác làm vở. - Chữa bái nhận 4 giờ : ? km xét MT: HS vận dụng kĩ năng nhân 1 STP vowis1 STN để giải toán 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
… … … … … … …… … … … … … …… … … … … … …… … … … … … ……
… … … … … … …… … … … … … …… … … … … … …… . … … … … … … . .
Giáo án Bài 55 Toán lớp 5: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
206
103 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(206 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 11 Tiết số: 55 Bài: Nhân một STP với một STN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm được quy tắc nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
- Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
2. Kĩ năng: Biết nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC
- Cho HS hát
- Gọi HS chữa bài tập 5
- Phát biểu t/c kết hợp và giao hoán của
phép cộng.
→ n.xét, nhận xét.
- HS hát đầu giờ
- 2 HS lên bảng → nx
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học
2. Nội dung
* Hình thành quy
tắc nhân 1 số TP
với 1 số TN
- Gọi HS đọc đề toán SGK
- Yêu cầu HS nêu tóm tắt bài toán ở VD1
sau đó nêu hướng giải.
- 1 HS đọc tóm tắt
- 2-3 HS nêu hướng
giải. 1 HS lên bảng
viết phép tính giải
VD1: 1,2 3
1,2m = 12dm
12
3
36 (dm) = 3,6m
- Yêu cầu HS thảo luận: có thể thực hiện
phép nhân bằng cách nào ?
- HS thảo luận theo
nhóm đôi. Đại diện
nhóm TL → 1 nhóm
lên bảng thực hiện
phép tính nhân: 12 3,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
Vậy 1,2 3 = 3,6
sau đó đổi lại đơn vị đo
là m.
1,2
3
3,6
* GV hướng dẫn HS cách nhân
- Đặt tính và làm phép nhân như 123
- Thừa số I có mấy c/s ở phần TP
- 1 HS thực hiện phép
tính nhân 1453 (đọc
miệng). 1-2 HS TL
* GV: Ta dùng dấu , tách ra ở tích 2 c/s
kể từ phải sang trái
- Yêu cầu HS so sánh 2 kết quả
- 2 HS so sánh
VD2: 0,46
12
92
46
5,52
* Gọi HS lên bảng thực hiện phép nhân
như phép nhân 0,46 12
- Phần TP có ? c/s
- Phải dùng dấu phẩy tách ra ở tích bao
nhiêu c/s và tách theo thứ tự nào ?
- 1 HS lên bảng. Cả lớp
theo dõi
- 2-3 HS TL
- 2-3 HS TL. 1 HS lên
bảng thựchiện đánh
dấu phẩy ở tích.
* Quy tắc
- Muốn nhân 1 số TP với 1 số TN ta
làm như thế nào ?
- HS thực hành nhân vào nháp 3,7 x 6
- Vài HS TC
- 2-3 HS đọc quy tắc
* Thực hành:
+ Bài 1: Đặt tính rồi
tính
MT: HS đặt tính
đúng và tính đúng
kết quả
- Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng
→ n.xét
- Khi đặt dấu , ở tích cần chú ý gì ?
- 1 HS đọc. 2 HS lên
bảng, mỗi em 1 cột
→ n.xét
- 2-3 HS TL
+ Bài 2: Viết số
thích hợp
MT: HS vận dụng
cách tính nhân 1
STP với 1 STN để
tìm đáp án.
- Gọi HS đọc đề
→ n.xét
- Nêu quy tắc 1 số TP với 1 số TN
- 1 HS đọc. 3 HS lên
bảng, mỗi em 1 phép
tính → n.xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
+ Bài 3:
1 giờ : 42,6km
4 giờ : ? km
MT: HS vận dụng
kĩ năng nhân 1 STP
vowis1 STN để
giải toán
- Gọi HS đọc đề và lên bảng
- 1 HS lên bảng,
HS khác làm vở.
- Chữa bái nhận
xét
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………
………………………………………………………….………………..