Tuần: 12 Tiết số: 58
Bài: Nhân một STP với một STP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nắm được quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TP.
- Bước đầu nắm được giao hoán của phép nhân 2 số TP.
2. Kĩ năng: Biết nhân STP với STP
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n 2’
I. Ổn định tổ chức - Cho HS hát - HS hát đầu giờ II. KTBC - Gọi HS chữa bài - 2 HS lên bảng → nx 3’
- Nêu quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TN
và quy tắc nhân nhẩm 1 số TP với 10, 100, 1000 → n.xét, nhận xét.
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học 2. Nội dung
* Hình thành quy - Gọi HS đọc đề toán và gọi HS đọc lại - 1 HS đọc tắc
- GV hướng dẫn HS đổi đơn vị đo rồi 1 HS nêu phép tính VD: 6,4 4,8 thực hiện phép nhân giải Đổi: 6,4m = 64dm 4,8m = 48dm - 1 HS lên bảng đổi 64
đơn vị đo rồi tính. Cả lớp làm nháp rồi đổi 48 → n.xét trở lại đơn vị m2
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n 512
* GV hướng dẫn cách nhân. → n.xét 256
Sau khi nhân như nhân 2 số TN, GV 3072 dm2 = 30,72 hỏi m2
- Phần thập phân của cả 2 thừa số có ? - 2-3 HSTL (có 2 c/s) chữ số.
* Vậy phải dùng dấu phẩy tách ra ở tích
2 chữ số kể từ phải sang trái.
- Gọi HS so sánh 2 kết quả và cách làm VD2: 4,75 1,3
- GV đặt tính và gọi HS lên bảng thực - 1 HS lên bảng. Cả lớp
hiện phép nhân 4,75 13 làm nháp
- Hai thừa số có tất cả ? c/số ở phần TP.
Dùng dấu phẩy tách ra ở tích ? c/số - 2 HS TL * Quy tắc:
- Muốn nhân 1 số TP với 1 số TP ta làm - Vài HS TL như thế nào ? - 2 HS đọc quy tắc * Luyện tập
+ Bài 1: MT: HS đặt - Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng - 1 HS đọc yêu cầu tính đúng và tính 2 HS lên bảng. Cả lớp
đúng nhân 1 STP với → n.xét làm vở → n.xét 1 STP
- Nêu quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TP - 2 HS nêu
+ Bài 2: Tính và so - Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc sánh giá trị của
- Treo bảng phụ gọi HS lên bảng. - 1 HS lên bảng làm a b và b a
- Phép nhân có t/c gì. Phát biểu t/c đó và - 2 HS TL
MT: HS bước đầu viết công thức tổng quát - 1 HS lên bảng viết nhận biết t/c giao công thức TQ hoán của phép nhân có STP.
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ bả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò n + Bài 3: HCN có
- Gọi HS đọc đề và lên bảng - 1 HS lên bảng →
a = 15,62m ; b = - Nêu quy tắc tính chu vi, diện tích HCN n.xét 8,4m - 2 HS nêu. P = ?, S = ? MT: HS vận dụng kĩ năng nhân 1 STP với 1 STP để giải toán 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 58 Toán lớp 5: Nhân một số thập phân với một số thập phân
200
100 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(200 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 12 Tiết số: 58 Bài: Nhân một STP với một STP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm được quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TP.
- Bước đầu nắm được giao hoán của phép nhân 2 số TP.
2. Kĩ năng: Biết nhân STP với STP
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC
- Cho HS hát
- Gọi HS chữa bài
- Nêu quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TN
và quy tắc nhân nhẩm 1 số TP với 10,
100, 1000
→ n.xét, nhận xét.
- HS hát đầu giờ
- 2 HS lên bảng → nx
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học
2. Nội dung
* Hình thành quy
tắc
VD: 6,4 4,8
Đổi: 6,4m = 64dm
4,8m = 48dm
64
48
- Gọi HS đọc đề toán và gọi HS đọc lại
- GV hướng dẫn HS đổi đơn vị đo rồi
thực hiện phép nhân
→ n.xét
- 1 HS đọc
1 HS nêu phép tính
giải
- 1 HS lên bảng đổi
đơn vị đo rồi tính. Cả
lớp làm nháp rồi đổi
trở lại đơn vị m
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
512
256
3072 dm
2
= 30,72
m
2
* GV hướng dẫn cách nhân.
Sau khi nhân như nhân 2 số TN, GV
hỏi
→ n.xét
- Phần thập phân của cả 2 thừa số có ?
chữ số.
* Vậy phải dùng dấu phẩy tách ra ở tích
2 chữ số kể từ phải sang trái.
- Gọi HS so sánh 2 kết quả và cách làm
- 2-3 HSTL (có 2 c/s)
VD2: 4,75 1,3
- GV đặt tính và gọi HS lên bảng thực
hiện phép nhân 4,75 13
- Hai thừa số có tất cả ? c/số ở phần TP.
Dùng dấu phẩy tách ra ở tích ? c/số
- 1 HS lên bảng. Cả lớp
làm nháp
- 2 HS TL
* Quy tắc:
- Muốn nhân 1 số TP với 1 số TP ta làm
như thế nào ?
- Vài HS TL
- 2 HS đọc quy tắc
* Luyện tập
+ Bài 1: MT: HS đặt
tính đúng và tính
đúng nhân 1 STP với
1 STP
- Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng
→ n.xét
- Nêu quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TP
- 1 HS đọc yêu cầu
2 HS lên bảng. Cả lớp
làm vở → n.xét
- 2 HS nêu
+ Bài 2: Tính và so
sánh giá trị của
a b và b a
MT: HS bước đầu
nhận biết t/c giao
hoán của phép
nhân có STP.
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo bảng phụ gọi HS lên bảng.
- Phép nhân có t/c gì. Phát biểu t/c đó và
viết công thức tổng quát
- 1 HS đọc
- 1 HS lên bảng làm
- 2 HS TL
- 1 HS lên bảng viết
công thức TQ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
+ Bài 3: HCN có
a = 15,62m ; b =
8,4m
P = ?, S = ?
MT: HS vận dụng
kĩ năng nhân 1
STP với 1 STP để
giải toán
- Gọi HS đọc đề và lên bảng
- Nêu quy tắc tính chu vi, diện tích HCN
- 1 HS lên bảng →
n.xét
- 2 HS nêu.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................