Giáo án Bài 6: Bảo vệ và khai thác rừng Công nghệ Lâm nghiệp Thủy sản 12 Kết nối tri thức

23 12 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(23 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG III: BẢO VỆ VÀ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN RỪNG BỀN VỮNG
BÀI 6: Ý NGHĨA, NHIỆM VỤ, THỰC TRẠNG CỦA VIỆC BẢO VỆ VÀ KHAI THÁC RỪNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng bền vững.
- Đánh giá được thực trạng trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác rừng ở địa phương.
- Đề xuất được biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên rừng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng bền vững. 3. Phẩm chất 1
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ tài nguyên rừng thông qua các hoạt động phù
hợp có liên quan đến bảo vệ tài nguyên rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video về ý nghĩa và nhiệm vụ của bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng bền vững.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm đã có về ý nghĩa, nhiệm
vụ, thực trạng của bảo vệ và khai thác rừng bền vững, đồng thời gợi mở những vấn đề
mới về ý nghĩa, nhiệm vụ của bảo vệ và khai thác rừng bền vững nhằm kích thích HS
mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi đóng vai, yêu cầu HS trả lời những câu hỏi liên
quan đến ý nghĩa, nhiệm vụ, thực trạng của bảo vệ và khai thác rừng bền vững.
c. Sản phẩm: HS nêu được ý nghĩa, nhiệm vụ, thực trạng của bảo vệ và khai thác rừng bền vững.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động đóng vai theo nhóm đôi hỏi đáp về ý nghĩa,
nhiệm vụ, thực trạng của bảo vệ và khai thác rừng bền vững: 2
+ HS1: Nêu tên một vấn đề trong đời sống.
+ HS2: Nêu ý nghĩa, nhiệm vụ, thực trạng,… của bảo vệ và khai thác rừng bền vững về vấn đề đó.
Sau đó, các HS đổi vai cho nhau.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời:
+ Ô nhiễm không khí: giúp điều hòa không khí.
+ Xâm nhập mặn: giúp giảm thiểu, ngăn chặn xâm nhập mặn.
+ Thiên tai: giúp ngăn chặn các hiện tượng thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất,…, hạn chế
thiệt hại do thiên tai gây ra.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngoài những ý nghĩa của việc bảo vệ và khai thác rừng
như các bạn đã kể, còn có ý nghĩa nào khác? Mỗi chúng ta phải làm gì để bảo vệ và
khai thác rừng bền vững? Thực trạng trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác rừng ở
nước ta hiện nay là gì?... Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời sau khi học xong
bài học ngày hôm nay – Bài 6: Ý nghĩa, nhiệm vụ, thực trạng của việc bảo vệ và
khai thác rừng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ và khai thác rừng bền vững
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ:
- Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ và khai thác rừng bền vững đối với đời sống con
người, đa dạng sinh học và môi trường sinh thái. 3
- Nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên rừng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, làm việc cặp đôi, khai thác thông tin
mục I SGK tr.32 trả lời các câu hỏi:
- Ý nghĩa của việc bảo vệ và khai thác rừng bền vững đối với đời sống con người, đa
dạng sinh học và môi trường sinh thái?
- Vì sao bảo vệ và khai thác rừng bền vững lại có ý nghĩa bảo vệ đa dạng sinh học và
bảo tồn các nguồn gene động vật, thực vật quý hiếm?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa của việc bảo vệ và khai thác rừng bền vững.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Ý nghĩa của việc bảo
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, làm việc cặp đôi, khai vệ và khai thác rừng
thác thông tin mục I SGK tr.32 trả lời các câu hỏi: bền vững
+ Ý nghĩa của việc bảo vệ và khai thác rừng bền vững đối với - Bảo vệ rừng là bảo vệ
đời sống con người, đa dạng sinh học và môi trường sinh môi trường sống cho rất thái?
nhiều loài thực vật, động
+ Vì sao bảo vệ và khai thác rừng bền vững lại có ý nghĩa vật rừng, trong đó có
bảo vệ đa dạng sinh học và bảo tồn các nguồn gene động vật, nhiều loài động vật, thực
thực vật quý hiếm? vật quý hiếm.
- GV yêu cầu HS liên hệ với thực tiễn để tìm hiểu thêm về ý - Giúp bảo vệ đa dạng
nghĩa của bảo vệ và khai thác rừng bền vững.
sinh học, bảo tồn nguồn
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
gene các loài động vật,
- HS khai thác thông tin trong mục và tư liệu do GV cung cấp thực vật quý hiếm. để trả lời câu hỏi. - Giúp duy trì diện tích
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
rừng và tài nguyên rừng
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận phù hợp.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời các câu hỏi về thời vụ 4


zalo Nhắn tin Zalo