Giáo án Bài 6: Cách mạng tháng Tám năm 1945 Lịch sử 12 Kết nối tri thức

21 11 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 29 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(21 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 6: CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể:
- Trình bày được nét khái quát về bối cảnh lịch sử, diễn biến chính của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Phân tích được ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám năm 1945. 2. Năng lực - Năng lực chung
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập, thể hiện sự sáng tạo.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động cặp đôi/nhóm, trao đổi thảo
luận và báo cáo sản phẩm.
+ Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tìm hiểu tư liệu thực hiện các nhiệm vụ học tập mở rộng, nâng cao.
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác sách giáo khoa, tranh ảnh để trình bày về
bối cảnh lịch sử, diễn biến chính của Cách mạng tháng Tám năm 1945; nêu nguyên nhân
thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu để phân tích ý
nghĩa và bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám năm 1945. 3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Biết ơn với các thế hệ đi trước đã chiến đấu, hi sinh để giành độc lập dân tộc.
- Trách nhiệm: Có ý thức, trách nhiệm với học tập và cuộc sống để xây dựng và bảo vệ độc lập Tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập 1
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời câu hỏi liên quan hình ảnh GV cung cấp để dẫn dắt vào bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Bức tranh bí ẩn”, yêu cầu HS: đoán
hình ảnh phía sau ống nhòm.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Bức
tranh bí ẩn”, yêu cầu HS: đoán hình ảnh phía sau ống nhòm.
Bức tranh nào phản ánh về sự kiện nào? Chia sẻ hiểu biết của em về sự kiện đó. Gợi ý hình ảnh: 2
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS làm việc cá nhân, quan sát hình ảnh, kết hợp hiểu biết của bản thân, thực hiện nhiệm vụ.
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi
+ HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức: Hình ảnh trên phản ánh về sự kiện: Chủ tịch Hồ
Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
+ GV dẫn dắt vào bài mới: Đầu năm 1941, sau 30 năm lênh đênh khắp năm châu bốn bể,
Nguyễn Ái Quốc đã trở về nước, chọn Cao Bằng làm căn cứ địa cách mạng, trực tiếp lãnh
đạo cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của ĐCS Đông Dương, đứng đầu là
là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc cách mạng vĩ đại: Cách mạng tháng
Tám năm 1945, mở ra kỉ nguyên độc lập, tự do của dân tộc sau hơn 80 năm nô lệ. Cách
mạng tháng Tám diễn ra trong bối cảnh nào? Diễn biến ra sao? Vì sao nói: Cách mạng 3
tháng Tám là sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc? Bài học hôm nay, cô trò ta sẽ cùng làm
sáng tỏ những vấn đề trên
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày khái quát được bối cảnh lịch sử của
Cách mạng tháng Tám năm 1945.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, khai thác Hình 2, mục 1 SGK tr.32 và trả
lời câu hỏi: Trình bày khái quát bối cảnh lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về bối cảnh lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Bối cảnh lịch sử
- GV cho HS cả lớp xem đoạn video về thời cơ trong - Thế giới: Cách mạng tháng Tám.
+ Chiến tranh thế giới thứ
Video: Ngày này năm xưa - Nhật đầu hàng đồng hai bước vào giai đoạn kết
minh và thời cơ của cách mạng tháng Tám.
thúc. Ngày 15/8/1945, Nhật
https://www.youtube.com/watch?v=N5lceZLpyiY
tuyên bố đầu hàng Đồng
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và thực hiện minh không điều kiện.
nhiệm vụ: Hãy ghi lại những thông tin cho biết bối + Quân Nhật ở Đông Dương
cảnh, thời cơ dẫn đến Cách mạng tháng Tám.
rệu rã. Chính phủ thân Nhật
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm (4 – 6 HS/nhóm), Trần Trọng Kim hoang
khai thác Hình 2, mục 1 SGK tr.32 kết hợp với đoạn mang.
video vừa khai thác và trả lời câu hỏi: Trình bày → Điều kiện khách quan
khái quát bối cảnh lịch sử của Cách mạng tháng thuận lợi cho cuộc Tổng khởi Tám năm 1945. nghĩa. - Trong nước:
+ Từ T3 – T8/1945: cao trào
kháng Nhật, cứu nước diễn ra trong cả nước. 4


zalo Nhắn tin Zalo