Giáo án Bài 6 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Vật liệu mới

242 121 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(242 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường THPT Họ và tên GV:
Tổ: ….
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 6: VẬT LIỆU MỚI
Môn học: Công nghệ, lớp: 11 Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khái niệm vật liệu mới.
- Nêu tên, mô tả được tính chất, công dụng của một số loại vật liệu mới.
2. Năng lực:
2.1 Năng lực công nghệ
- Năng lực nhận thức công nghệ:
+ Mô tả được khái niệm, tính chất, công dụng và một số loại vật liệu mới
+ Làm rõ được tính chất của một số loại vật liệu mới
+ Lấy được ví dụ về ứng dụng của một số loại vật liệu mới.
- Năng lực giao tiếp công nghệ: sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật trong giao tiếp, tìm hiểu Vật liệu
mới thông qua các hoạt động thảo luận nhóm
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng của các loại vật liệu mới;
+ Đánh giá được ưu điểm và hạn chế của một số loại vật liệu mới, biết ứng dụng của vật liệu
trong các ngành nghề.
- Năng lực giải quyết vấn đề:
+ So sánh cách tạo ra sản phẩm khí bằng vật liệu truyền thống vật liệu mới khác về
cách làm, ưu điểm và hạn chế.
+ Đề xuất được một số loại vật liệu thể thay đổi tính chất vật của chúng như: nhiệt,
điện, quang học…
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tự giác, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập ở lớp cũng như ở nhà.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn trong việc sử dụng các vật liệu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Laptop Bài giảng powerpoint
- 4 cây bút lông
- 10 nam châm gắn trên bảng từ
- 8 tờ giấy A1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giấy nhớ (giấy note)
- Phiếu học tập (Phụ lục)
- Bảng kiểm
2. Học sinh
- Sách giáo khoa
- Giấy nhớ (giấy note)
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến i học Vật liệu mới theo yêu cầu của GV.
- Điện thoại thông minh (1 cái / nhóm )
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Dẫn nhập
a. Mục tiêu
- Nhận biết được nhu cầu cần học tập mong muốn tìm hiểu vc loại vật liệu mới.
- Liệt kê được các nội dung chính cần tìm hiểu trong bài học.
b. Ni dung: GV trình chiếu hình nh 6.1 trang 30 u cầu HS trả lời u hỏi n dưi.
+ Nhận ra được chiếc xe đua Công thức 1 qua hình 6.1 có thể làm từ vật liệu gì?
+ Vỏ xe đua làm bằng vật liệu gì?
+ Vật liệu này có những tính chất gì đặc biệt so với các vật liệu thông thường?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sịnh trên giấy nháp/ giấy nhớ.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm
vụ
Thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo,
nhận xét
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
( phút)
GV chiếu hình ảnh
6.1, yêu cầu HS quan
sát hình 6.1 trả lời
câu hỏi:
+ Vỏ xe đua làm bằng
vật liệu gì?
+ Vật liệu này
những tính chất đặc
biệt so với các vật liệu
thông thường?
+ Liệt được các nội
dung chính cần tìm
hiểu trong bài học.
HS quan sát,
suy nghĩ, đọc
SGK, trả lời
câu hỏi ra giấy
nháp
GV gọi 1 HS
trả lời/ 1 câu
hỏi, các HS
khác nghe
nhận xét
- Quan sát.
- Nhận xét
3 phút
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hình thành kiến thức khái niệm vật liệu mới.
a. Mục tiêu: Trình bày được khái niệm của vật liệu mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS quan sát trình chiếu, kết hợp đọc sách giáo khoa và trả lời câu
hỏi: Vật liệu mới là gì?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trên giấy nháp/ giấy nhớ.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
nhiệm vụ
Thực hiện nhiệm
vụ
Báo cáo, nhận
xét
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
( phút)
GV yêu cầu HS
quan sát hình chiếu
trên PP trả lời
câu hỏi
+ Quan sát các
hình ảnh sau
cho biết tên vật
liệu ứng với mỗi
hình
HS quan sát các
hình ảnh / đọc SGK
và trả lời câu hỏi.
GV gọi 2 học
sinh trả lời
một số HS
khác nhận xét.
- Quan sát
- HS đánh giá.
3
2.2. Hình thành kiến thức một số loại vật liệu mới.
2.2.1. Hình thành kiến thức về vật liệu nano.
a. Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm, tính chất về vật liệu nano.
- Liên hệ được các lĩnh vực liên quan đến vật liệu nano trong thực tế.
b. Nội dung: Gv trình chiếu hình ảnh về vật liệu nano. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm,
đọc sách giáo khoa, thảo luận, trả lời câu hỏi tìm hiểu về vật liệu nano.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của cả nhóm trên giấy A1, các thành viên trong nhóm trên giấy
nhớ đính xung quanh giấy A1.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm
vụ
Thực hiện nhiệm
vụ
Báo cáo,
nhận xét
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
( phút)
- GV hướng dẫn học
sinh chia lớp thành 4
nhóm
(8–10 HS/nhóm)
- Phát giấy A1, bút
- HS tiến hành
chia nhóm, bầu
nhóm trưởng
thư ký
-Nhóm HS
kết quả trả lời
nhanh , đầy
đủ, chính xác
nhất giơ tay
- Quan sát.
Đánh giá bài
làm
nhân( giấy
nhớ nhân)
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lông cho mỗi nhóm ( 1
giấy A1, 1 bút)
- Cho phép 1 nhóm sử
dụng 1 điện thoại
(+ 1: Quan sát Hình 6.2
cho biết: vật liệu
nano thể được ứng
dụng trong những lĩnh
vực nào?
+ 2: Vật liệu nano
gì?
+ 3: kể tên một số lĩnh
vực ứng dụng vật liệu
nano?)
- GV yêu cầu HS đọc
hộp chức năng trang 29
SGK để bổ sung thông
tin cho nhiệm vụ
nhóm.
- Nhóm trưởng
nhận giấy A1,
giấy nhớ bút
lông
- Yêu cầu nhân
/ nhóm HS tìm
hiểu trên internet
hoặc qua sách
giáo khoa trang
30,31,… kể
tên các sản phẩm
ứng dụng khác
của vật liệu nano ,
viết vào giấy nhớ.
- Nhóm trưởng
tổng hợp ý kiến
của cả tổ sau khi
thảo luận.
lên trình bày.
Danh sách
thành viên
ghi đầy đủ
nhóm trưởng,
thư kí.
-Các nhóm
HS khác
nghe, nhận
xét , bổ sung.
bài làm
nhóm (giấy
A2)
- HS đánh giá
lẫn nhau.
2.2.2 Hình thành kiến thức về vật liệu Composite.
a. Mục tiêu: Trình bày được khái niệm tính chất vật liệu composite. Liên hệ được các
lĩnh vực liên quan đến vật liệu composite trong thực tế.
b. Nội dung: HS hoạt động nhóm, đọc SGK trang 31 . Mỗi nhóm 15 phút thực hiện, hết
15 phút, các nhóm có 2 phút để dán sản phẩm lên vị trí đã phân công,
c. Sản phẩm: Bài thuyết trình - câu trả lời của các nhóm học sinh trên giấy A1
d. Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ
Thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo, nhận
xét
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
( phút)
- GV yêu cầu HS hoàn
thành nội dung thảo
luận của nhóm vào giấy
A1 sau đó cử đại diện
nhóm lên thuyết trình.
( nội dung: phiếu học
tập 2)
- HS đọc SGK
trang 30, 31.
- Nhóm HS:
Chuẩn bị sản
phẩm để báo
cáo.
- HS lắng nghe,
Các Nhóm dán
sản phẩm lên
bảng;
- HS: Đại diện
nhóm 1, nhóm
3: trinh bày sản
- Quan sát
- Nhận xét, bổ
sung.
17
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tiếp nhận câu hỏi
và trả lời
- GV phân tích
hướng dẫn
những vấn đề
HS chưa nắm
được.
- HS ghi chép
nội dung chính.
phẩm của nhóm.
- Nhóm 2, nhóm
4: nhận xét (đưa
câu hỏi phản
biện)
Các em đọc hộp chức
năng khám phá trả
lời câu hỏi
HS đọc câu hỏi
hộp chức năng
khám phá trả
lời câu hỏi
GV gọi 1 HS trả
lời, các HS khác
nghe, nhận xét
- Quan sát
- HS đánh giá
lẫn nhau
3
2.2.3 Hình thành kiến thức về vật liệu có cơ tính biến thiên.
a. Mục tiêu: Trình bày được khái niệm và tính chất vật liệu cơ tính biến thiên. Liên hệ được
các lĩnh vực liên quan đến vật liệu cơ tính biến thiên trong thực tế.
b. Nội dung: HS hoạt động nhóm, đọc SGK trang 31. Mỗi bàn (2 học sinh) 5 phút thực
hiện phiếu học tập 3, hết 5 phút, gọi 2 đại diện của 2 nhóm trình bày, GV thể thu lại tất
cả các phiếu học tập ( hoặc giấy nhớ) để đánh giá sau.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm 2 học sinh trên giấy. Câu trả lời của học sinh đại
diện.
d. Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ
Thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo, nhận
xét
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
( phút)
- GV yêu cầu HS hoàn
thành nội dung thảo
luận của nhóm vào giấy
sau đó cử đại diện nhóm
trình bày.
( nội dung: chiếu trên
slide)
- HS đọc SGK
trang 31.
- Nhóm 2 HS
( cùng bàn)
lắng nghe, tiếp
nhận câu hỏi
trả lời
- GV phân tích
hướng dẫn
những vấn đề
HS chưa nắm
- HS: Đại diện
2 nhóm trinh
bày sản phẩm
của nhóm mình.
- Nhóm 2,
nhóm 4: nhận
xét (đưa câu hỏi
phản biện)
- Quan sát
- Nhận xét, bổ
sung.
7
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường THPT Họ và tên GV: Tổ: ….
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 11
BÀI 6: VẬT LIỆU MỚI
Môn học: Công nghệ, lớp: 11
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Khái niệm vật liệu mới.
- Nêu tên, mô tả được tính chất, công dụng của một số loại vật liệu mới. 2. Năng lực: 2.1 Năng lực công nghệ
- Năng lực nhận thức công nghệ:
+ Mô tả được khái niệm, tính chất, công dụng và một số loại vật liệu mới
+ Làm rõ được tính chất của một số loại vật liệu mới
+ Lấy được ví dụ về ứng dụng của một số loại vật liệu mới.
- Năng lực giao tiếp công nghệ: sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật trong giao tiếp, tìm hiểu Vật liệu
mới thông qua các hoạt động thảo luận nhóm 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:
+ Luôn chủ động tích cực tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng của các loại vật liệu mới;
+ Đánh giá được ưu điểm và hạn chế của một số loại vật liệu mới, biết ứng dụng của vật liệu trong các ngành nghề.
- Năng lực giải quyết vấn đề:
+ So sánh cách tạo ra sản phẩm cơ khí bằng vật liệu truyền thống và vật liệu mới khác về
cách làm, ưu điểm và hạn chế.
+ Đề xuất được một số loại vật liệu có thể thay đổi tính chất vật lý của chúng như: nhiệt, điện, quang học… 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tự giác, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập ở lớp cũng như ở nhà.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn trong việc sử dụng các vật liệu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Laptop Bài giảng powerpoint - 4 cây bút lông
- 10 nam châm gắn trên bảng từ - 8 tờ giấy A1

- Giấy nhớ (giấy note)
- Phiếu học tập (Phụ lục) - Bảng kiểm 2. Học sinh - Sách giáo khoa - Giấy nhớ (giấy note)
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Vật liệu mới theo yêu cầu của GV.
- Điện thoại thông minh (1 cái / nhóm )
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Dẫn nhập a. Mục tiêu
- Nhận biết được nhu cầu cần học tập và mong muốn tìm hiểu về các loại vật liệu mới.
- Liệt kê được các nội dung chính cần tìm hiểu trong bài học.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh 6.1 trang 30 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi bên dưới.
+ Nhận ra được chiếc xe đua Công thức 1 qua hình 6.1 có thể làm từ vật liệu gì?
+ Vỏ xe đua làm bằng vật liệu gì?
+ Vật liệu này có những tính chất gì đặc biệt so với các vật liệu thông thường?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sịnh trên giấy nháp/ giấy nhớ.
d. Tổ chức thực hiện: Thời Chuyển giao nhiệm Thực hiện Báo cáo, Phương án lượng vụ nhiệm vụ nhận xét đánh giá ( phút)
GV chiếu hình ảnh HS quan sát, GV gọi 1 HS - Quan sát. 3 phút
6.1, yêu cầu HS quan suy nghĩ, đọc trả lời/ 1 câu - Nhận xét
sát hình 6.1 và trả lời SGK, trả lời hỏi, các HS câu hỏi:
câu hỏi ra giấy khác nghe và
+ Vỏ xe đua làm bằng nháp nhận xét vật liệu gì? + Vật liệu này có
những tính chất gì đặc
biệt so với các vật liệu thông thường?
+ Liệt kê được các nội dung chính cần tìm hiểu trong bài học.


2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hình thành kiến thức khái niệm vật liệu mới.
a. Mục tiêu
: Trình bày được khái niệm của vật liệu mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS quan sát trình chiếu, kết hợp đọc sách giáo khoa và trả lời câu
hỏi: Vật liệu mới là gì?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trên giấy nháp/ giấy nhớ.
d. Tổ chức thực hiện: Thời Chuyển giao
Thực hiện nhiệm Báo cáo, nhận Phương án lượng nhiệm vụ vụ xét đánh giá ( phút)
GV yêu cầu HS HS quan sát các GV gọi 2 học 3
quan sát hình chiếu hình ảnh / đọc SGK sinh trả lời và - Quan sát
trên PP và trả lời và trả lời câu hỏi.
một số HS - HS đánh giá. câu hỏi khác nhận xét. + Quan sát các hình ảnh sau và cho biết tên vật liệu ứng với mỗi hình
2.2. Hình thành kiến thức một số loại vật liệu mới.
2.2.1. Hình thành kiến thức về vật liệu nano.
a. Mục tiêu
: - Trình bày được khái niệm, tính chất về vật liệu nano.
- Liên hệ được các lĩnh vực liên quan đến vật liệu nano trong thực tế.
b. Nội dung: Gv trình chiếu hình ảnh về vật liệu nano. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm,
đọc sách giáo khoa, thảo luận, trả lời câu hỏi tìm hiểu về vật liệu nano.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của cả nhóm trên giấy A1, các thành viên trong nhóm trên giấy
nhớ đính xung quanh giấy A1.
d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm Thực hiện nhiệm Báo cáo, Phương án Thời vụ vụ nhận xét đánh giá lượng ( phút)
- GV hướng dẫn học - HS tiến hành -Nhóm HS có - Quan sát. 3
sinh chia lớp thành 4 chia nhóm, bầu kết quả trả lời Đánh giá bài nhóm
nhóm trưởng và nhanh , đầy làm cá (8–10 HS/nhóm) thư ký
đủ, chính xác nhân( giấy - Phát giấy A1, bút
nhất giơ tay nhớ cá nhân)


lông cho mỗi nhóm ( 1 - Nhóm trưởng lên trình bày. và bài làm giấy A1, 1 bút)
nhận giấy A1, Danh sách nhóm (giấy
- Cho phép 1 nhóm sử giấy nhớ và bút thành viên A2) dụng 1 điện thoại lông ghi đầy đủ nhóm trưởng,
(+ 1: Quan sát Hình 6.2 - Yêu cầu cá nhân thư kí.
và cho biết: vật liệu / nhóm HS tìm - HS đánh giá
nano có thể được ứng hiểu trên internet -Các nhóm lẫn nhau.
dụng trong những lĩnh hoặc qua sách HS khác vực nào?
giáo khoa trang nghe, và nhận
+ 2: Vật liệu nano là 30,31,… và kể xét , bổ sung. gì? tên các sản phẩm
+ 3: kể tên một số lĩnh ứng dụng khác
vực ứng dụng vật liệu của vật liệu nano , nano?) viết vào giấy nhớ.
- GV yêu cầu HS đọc - Nhóm trưởng
hộp chức năng trang 29 tổng hợp ý kiến
SGK để bổ sung thông của cả tổ sau khi
tin cho nhiệm vụ thảo luận. nhóm.
2.2.2 Hình thành kiến thức về vật liệu Composite.
a. Mục tiêu
: Trình bày được khái niệm và tính chất vật liệu composite. Liên hệ được các
lĩnh vực liên quan đến vật liệu composite trong thực tế.
b. Nội dung: HS hoạt động nhóm, đọc SGK trang 31 . Mỗi nhóm có 15 phút thực hiện, hết
15 phút, các nhóm có 2 phút để dán sản phẩm lên vị trí đã phân công,
c. Sản phẩm: Bài thuyết trình - câu trả lời của các nhóm học sinh trên giấy A1
d. Tổ chức thực hiện Thời Thực hiện Báo cáo, nhận Phương án
Chuyển giao nhiệm vụ lượng nhiệm vụ xét đánh giá ( phút)
- GV yêu cầu HS hoàn - HS đọc SGK Các Nhóm dán 17
thành nội dung thảo trang 30, 31. sản phẩm lên - Quan sát
luận của nhóm vào giấy - Nhóm HS: bảng; - Nhận xét, bổ
A1 sau đó cử đại diện Chuẩn bị sản - HS: Đại diện sung. nhóm lên thuyết trình.
phẩm để báo nhóm 1, nhóm
( nội dung: phiếu học cáo. 3: trinh bày sản tập 2) - HS lắng nghe,


zalo Nhắn tin Zalo