Tuần: 13 Tiết số: 63 BÀI: CHIA 1 SỐ THẬP PHÂN CHO 1 SỐ TỰ NHIÊN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện phép chia 1 số TP cho 1 số TN. 2. Kĩ năng.
- Bước đầu biết thực hành phép chia 1 số TP cho 1 số TN trong làm tính và giải toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ - GV hỏi: - 2 HS lên bảng
+ Nêu cách nhân 1 STP với 1 - Nhận xét, bổ STP? Cho VD? sung
+ Nêu cách nhân 1 số với 1 tổng - GV chốt:
30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động chính:
2.1 HĐ1. Hướng dẫn a) Ví dụ 1:
thực hiện chia một * Hình thành phép tính STP cho 1 STN
MT: HS biết cách chia - GV nêu bài toán ví dụ. - HS nghe và tóm 1 STP cho 1 STN tắt bài toán. * Đi tìm kết quả
- GV y. cầu HS trao đổi để tìm - HS trao đổi nhóm
thương của phép chia 8,4 : 4. 2 để tìm cách chia. * Giới thiệu kỹ thuật
- GV giới thiệu cách đặt tính và tính
thực hiện chia 8,4 : 4 như SGK.
- GV hỏi: Em hãy tìm điểm - HS trao đổi với
giống và khác nhau giữa cách nhau và nêu.
thực hiện 2 phép chia 84 : 4 = 21 và 8,4:4 = 2,1
- Trong phép chia 8,4 : 4 = 2,1 - 1 vài HS TL
chúng ta đã viết dấu phẩy ở
thương 2,1 như thế nào ? b) Ví dụ 2
- GV nêu: Hãy đặt tính và thực - 1 HS lên bảng đặt hiện 72,58 : 19. tính và tính, HS cả lớp đặt tính và tính vào giấy nháp.
- GV yêu cầu HS trên bảng - HS trình bày, cả
trình bày cách thực hiện chia lớp theo dõi và của mình. nhận xét. Cả lớp thống nhất cách chia.
- GV nhận xét phần thực hiện phép chia trên.
- GV hỏi: Hãy nêu lại cách viết - HS nêu: Sau khi
dấu phẩy ở thương khi em thực chia phần nguyên
hiện phép chia 72,58 : 19 = (72), ta đánh dấu 3,82. phẩy vào bên phải thương (3) rồi mới lấy phần thập phân (58) để chia. c) Quy tắc thực hiện
- GV yêu cầu HS nêu cách chia - 2 đến 3 HS nêu phép chia
một số thập phân cho một số tự trước lớp, HS cả nhiên. lớp theo dõi
2.2. HĐ2: Luyện tập thực hành. Bài 1:
- GV yêu cầu HS tự đặt tính và - 4 HS lên bảng làm MT: Luyện phép chia thực hiện phép tính. bài, HS cả lớp làm 1 STP cho 1 STN bài vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm - 1 HS nhận xét, HS
của các bạn trên bảng. cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến.
- GV yêu cầu HS vừa lên bảng - HS nêu như phần
nêu rõ cách tính của mình. ví dụ.
- GV nhận xét và cho điểm HS. - 1 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra Bài 2: - GV yêu cầu HS nêu cách - 1 HS nêu trước MT: Tìm thành phần
tìm thừa số chưa biết trong lớp.
chưa biết có liên quan phép nhân sau đó làm bài. đế - 1 HS lên bảng làm n phép chia bài, HS cả lớp làm bài vào vở
- GV gọi HS nhận xét bài làm - 1 HS nhận xét bài
của bạn trên bảng, sau đó nhận làm của bạn, HS cả xét và cho điểm HS. lớp theo dõi và tự
- GV hỏi: Nêu cách chia 1 STP kiểm tra bài cho 1 STN? - 1 vài HS nêu Bài 3:
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán - 1 HS đọc đề bài MT: Củng cố giải bài trước lớp. toán trước lớp, HS toán có liên quan đến
cả lớp đọc thầm đề tỉ lệ. bài trong SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội - 1,2 học sinh trả dung tiết học. lời. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
Giáo án Bài 63 Toán lớp 5: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
234
117 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(234 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 13 Tiết số: 63 BÀI: CHIA 1 SỐ THẬP PHÂN CHO 1 SỐ TỰ
NHIÊN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện phép chia 1 số TP cho 1 số TN.
2. Kĩ năng.
- Bước đầu biết thực hành phép chia 1 số TP cho 1 số TN trong làm tính và giải
toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV hỏi:
+ Nêu cách nhân 1 STP với 1
STP? Cho VD?
+ Nêu cách nhân 1 số với 1
tổng
- GV chốt:
- học sinh hát.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ
sung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1. Hướng dẫn
thực hiện chia một
STP cho 1 STN
a) Ví dụ 1:
* Hình thành phép tính
MT: HS biết cách chia
1 STP cho 1 STN
- GV nêu bài toán ví dụ.
- HS nghe và tóm
tắt bài toán.
* Đi tìm kết quả
- GV y. cầu HS trao đổi để tìm
thương của phép chia 8,4 : 4.
- HS trao đổi nhóm
2 để tìm cách chia.
* Giới thiệu kỹ thuật
tính
- GV giới thiệu cách đặt tính và
thực hiện chia 8,4 : 4 như
SGK.
- GV hỏi: Em hãy tìm điểm
- HS trao đổi với
giống và khác nhau giữa cách
thực hiện 2 phép chia 84 : 4 =
21 và 8,4:4 = 2,1
nhau và nêu.
- Trong phép chia 8,4 : 4 = 2,1
chúng ta đã viết dấu phẩy ở
thương 2,1 như thế nào ?
- 1 vài HS TL
b) Ví dụ 2
- GV nêu: Hãy đặt tính và thực
hiện 72,58 : 19.
- 1 HS lên bảng đặt
tính và tính, HS cả
lớp đặt tính và tính
vào giấy nháp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS trên bảng
trình bày cách thực hiện chia
của mình.
- HS trình bày, cả
lớp theo dõi và
nhận xét. Cả lớp
thống nhất cách
chia.
- GV nhận xét phần thực hiện
phép chia trên.
- GV hỏi: Hãy nêu lại cách viết
dấu phẩy ở thương khi em thực
hiện phép chia 72,58 : 19 =
3,82.
- HS nêu: Sau khi
chia phần nguyên
(72), ta đánh dấu
phẩy vào bên phải
thương (3) rồi mới
lấy phần thập phân
(58) để chia.
c) Quy tắc thực hiện
phép chia
- GV yêu cầu HS nêu cách chia
một số thập phân cho một số tự
nhiên.
- 2 đến 3 HS nêu
trước lớp, HS cả
lớp theo dõi
2.2. HĐ2: Luyện tập
thực hành.
Bài 1:
MT: Luyện phép chia
1 STP cho 1 STN
- GV yêu cầu HS tự đặt tính và
thực hiện phép tính.
- 4 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm
bài vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm
của các bạn trên bảng.
- 1 HS nhận xét, HS
cả lớp theo dõi và
bổ sung ý kiến.
- GV yêu cầu HS vừa lên bảng
nêu rõ cách tính của mình.
- HS nêu như phần
ví dụ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- 1 HS ngồi cạnh
nhau đổi chéo vở
để kiểm tra
Bài 2:
- GV yêu cầu HS nêu cách
- 1 HS nêu trước
MT: Tìm thành phần
chưa biết có liên quan
đến phép chia
tìm thừa số chưa biết trong
phép nhân sau đó làm bài.
lớp.
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm
bài vào vở
- GV gọi HS nhận xét bài làm
của bạn trên bảng, sau đó nhận
xét và cho điểm HS.
- GV hỏi: Nêu cách chia 1 STP
cho 1 STN?
- 1 HS nhận xét bài
làm của bạn, HS cả
lớp theo dõi và tự
kiểm tra bài
- 1 vài HS nêu
Bài 3:
MT: Củng cố giải bài
toán có liên quan đến
tỉ lệ.
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp.
- 1 HS đọc đề bài
toán trước lớp, HS
cả lớp đọc thầm đề
bài trong SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm
bài vào vở bài tập.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội
dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- 1,2 học sinh trả
lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................