Giáo án Bài 65 Toán lớp 5: Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,….

196 98 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    325 163 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(196 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 13 Tiết s: 65 BÀI: CHIA 1 S THP PHÂN CHO 10, 100, 1000
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc:
- Giúp hc sinh hiu quy tc chia mt s TP cho 10, 100, 1000.
2. Kĩ năng.
- Bước đầu thc hành quy tc chia mt s TP cho 10, 100, 1000.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên : Bng ph - Phn màu.
2. Học sinh : Thước k, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY - HC:
III/ Các hoạt động dy hc ch yếu
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thc t chc dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động ca trò
2
3’
I.Ổn định t chc
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu gi.
- Nêu yêu cầu; đặt tính ri tính
213,8: 10
89,13 :100
- Cha bài và hi thêm
?Mun chia mt s thp phân
cho nt s t nhiên ta làm thế
nào?
- hc sinh hát.
- 2 HS lên bng
- Nhn xét, b
sung
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
? Để phn thp phân thương
có 4 ch s con làm thế nào?
- Nhn xét.
30’
III. Bài mi.
1. Gii thiu bài:
- Nêu mục đích tiết hc
- HS lng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1.ng dn
thc hin chia mt
s thp phân cho 10,
100, 1000 ...
MT: HS biết thc hin
chia 1 STP cho 10,
100, 1000..
Yêu cầu đọc li phép tính và
kết qu 2 phép chia a,b ( giáo
viên viết bng hai phép chia
đó)
? Quan sát s b chia
thương của hai phép chia,
không cn th hin phép tính,
ta tìm ngay được thương bằng
cách nào?
- 1 học sinh đọc
- Nghe yêu cu
giáo viên nêu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
T chc tho lun nhóm 2( 1
phút)
Gi báo cáo kết qu
Phép tính a
213,8 :10 = 21,38
Giáo viên nhn xét và rút ra
nhn xét 1 trong sách giáo
khoa
? Khi chuyn du phy ca s
b chia sang trái1 ch s, giá
tr ca s b chia s như thế
nào?
? Khi giá tr ca mt s thp
phân b giảm đi 10 lần đó là
kết qu ca phép chia nào?
? Mun chia mt s thp phân
cho 10 ta làm như thế nào?
Phép tính b
89,13 : 100 = 0,8913
Giáo viên nhn xét và rút ra
nhn xét 2 trong sách
?Vì sao li chuyn du phy
ca s b chia sang trái 2 ch
s?
? Giá tr mt s b chia gim
đi 100 nó sẽ là thương của
phép tính nào?
? Mun chia mt s thp phân
cho 100 ta làm như thế nào?
- Tho lun nhóm 2
- Đại din nhóm
báo cáo
- Nhóm khác nhn
xét, b sung
- Giảm đi 10 lần
- Chia mt s thp
phân cho 10
- 1, 2 hc sinh nêu
-
Đại din mhóm báo
cáo
- Nhóm khác nhn
xét, b sung
- Vì khi chuyn du
phy ca s b
chia sang trái2
ch s giá tr ca
s b chia giảm đi
100 ln
- 1 hc sinh tr li
- 1,2 hc sinh nêu
- Hc sinh gii
thích
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ti sao thương có chữ s 0?
* Lưu ý: Khi dịch chuyn
v trí đấu phy nếu hàng nào
còn thiếu ta viết thêm các ch
s 0
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.2. HĐ2: Quy tc
chia mt s thp
phân cho 10, 100,
1000…
MT: HS nắm được
quy tc chia mt STP
cho 10, 10, 1000…
Đưa ví dụ: 971,35 :1000
- Yêu cu hc sinh nhm
ngay kết qu
- Gi nhn xét
- Kim tra li kết qu phép
chia đó bằng cách thc hin
phép tính
- Chốt cách tính đúng
? Mun chia mt s thp phân
cho 1000 ta làm như thế nào?
? Mun chia mt s thp phân
cho10, 100, 1000 ta làm như
thế nào?
Giáo viên treo bng ph quy
tc
? Bài hc cung cp cho con
kiến thc gì?
Giáo viên ghi tên bài hc
- Lp nhm
- 1 hc sinh nêu kết
qu và cách tính
- Nhn xét, b sung
- Lp làm nháp và
nêu kết qu
- 1,2 hc sinh nêu
- 1,2 hc sinh nêu
- 1 học sinh đọc li
- 1 hc sinh tr li
- Hc sinh ghi v
2.3. HĐ3: Luyện tp
thc hành:
Bài1:
MT: Rèn năng tính
nhm chia mt s thp
phân cho 10, 100,
1000
- Gọi HS đọc đề, nêu yêu cu
của đề
- T chc làm bài cá nhân
- Cha bài, treo 2 bng ph
viết bài 1
- Nhn xét kết quả, lưu ý học
sinh trường hp0,65:10;
2,23 : 100; 13,96 : 1000
- 1 Hc sinh
- Nhm nhanh vào
sách giáo khoa
- 2 hc sinh thi
nhm nhanh
- Lp nhn xét kết
qu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bài 2:
MT: Tìm mi quan h
gia chia 1 s thp
phân cho 10,100 vi
nhân s thập phân đó
vi 0,1; 0,01;
- Đọc yêu cu
- T chc làm bài cá nhân
- Cha bài
-
- 1 hc sinh
- nhân làm bài
vào v, 2 hc sinh
làm bng ph
- Đọc bài làm
- Nhn xét kết qu
? Nêu cách nhân mt s thp
phân vi0,1 ;0,01;
?Qua phn a, b rút ra nhn xét
gì?
? sao? Yêu cu hc sinh thao
lun nhóm 2
- Nhn xét, cht kiến thc bài
-
- Hc sinh tr li
- 2 hsinh nhn xét
- Tho lun nhóm 2
- Đại din mt
nhóm báo các
- Nhn xét
Bài 3:
MT: Rèn năng giải
toán dng bài: Tìm
phân s ca mt s
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán
- Tóm tt, ghi bng
- T chc làm bài cá nhân
.
- 1 HS đọc đề bài
- 1 hc sinh nêu
- Lp làm v
- 1 hc sinh làm
bng ph
- Cha bài
- Nhn xét, cht kết qu đúng
- Đọc bài làm
- Nhn xét, b sung
cách tìm s gạo đã
ly ra, b sung
cách gii khác
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
3’
2’
IV. Cng c
V. Dn dò.
- Yêu cu hs nhc li ni dung
tiết hc.
- GV nhn xét tiết hc
-Yêu cu HS nm vng và hiu
ni dung bài hc.
- 1,2 hc sinh tr li.
IV. RÚT KINH NGHIM B SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................

Mô tả nội dung:



Tuần: 13 Tiết số: 65 BÀI: CHIA 1 SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu quy tắc chia một số TP cho 10, 100, 1000. 2. Kĩ năng.
- Bước đầu thực hành quy tắc chia một số TP cho 10, 100, 1000.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ
- Nêu yêu cầu; đặt tính rồi tính - 2 HS lên bảng - Nhận xét, bổ 213,8: 10 sung 89,13 :100 - Chữa bài và hỏi thêm
?Muốn chia một số thập phân
cho nột số tự nhiên ta làm thế nào?


? Để phần thập phân ở thương
có 4 chữ số con làm thế nào? - Nhận xét. 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động
Yêu cầu đọc lại phép tính và - 1 học sinh đọc chính:
kết quả 2 phép chia a,b ( giáo 2.1 HĐ1
viên viết bảng hai phép chia .Hướng dẫn đó)
thực hiện chia một
số thập phân cho 10, ? Quan sát số bị chia và - Nghe yêu cầu thương củ 100, 1000 ... a hai phép chia, giáo viên nêu
không cần thự hiện phép tính,
MT: HS biết thực hiện ta tìm ngay được thương bằng chia 1 STP cho 10, cách nào? 100, 1000..


Tổ chức thảo luận nhóm 2( 1 - Thảo luận nhóm 2 phút) Gọi báo cáo kết quả - Đại diện nhóm Phép tính a báo cáo - Nhóm khác nhận 213,8 :10 = 21,38 xét, bổ sung
Giáo viên nhận xét và rút ra
nhận xét 1 trong sách giáo khoa - Giảm đi 10 lần
? Khi chuyển dấu phẩy của số
bị chia sang trái1 chử số, giá
trị của số bị chia sẽ như thế - Chia một số thập nào? phân cho 10
? Khi giá trị của một số thập
phân bị giảm đi 10 lần đó là - 1, 2 học sinh nêu
kết quả của phép chia nào?
? Muốn chia một số thập phân -
cho 10 ta làm như thế nào? Đại diện mhóm báo Phép tính b cáo 89,13 : 100 = 0,8913 - Nhóm khác nhận xét, bổ sung
Giáo viên nhận xét và rút ra - Vì khi chuyển dấu nhận xét 2 trong sách phẩy của số bị chia sang trái2
?Vì sao lại chuyển dấu phấy chữ số giá trị của
của số bị chia sang trái 2 chữ số bị chia giảm đi số? 100 lần - 1 học sinh trả lời
? Giá trị một số bị chia giảm
đi 100 nó sẽ là thương của - 1,2 học sinh nêu phép tính nào?
? Muốn chia một số thập phân - Học sinh giải
cho 100 ta làm như thế nào? thích


Tại sao ở thương có chữ số 0?
* Lưu ý: Khi dịch chuyển
vị trí đấu phẩy nếu hàng nào
còn thiếu ta viết thêm các chữ số 0


zalo Nhắn tin Zalo