Tuần: 13 Tiết số: 65 BÀI: CHIA 1 SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu quy tắc chia một số TP cho 10, 100, 1000. 2. Kĩ năng.
- Bước đầu thực hành quy tắc chia một số TP cho 10, 100, 1000.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ
- Nêu yêu cầu; đặt tính rồi tính - 2 HS lên bảng - Nhận xét, bổ 213,8: 10 sung 89,13 :100 - Chữa bài và hỏi thêm
?Muốn chia một số thập phân
cho nột số tự nhiên ta làm thế nào?
? Để phần thập phân ở thương
có 4 chữ số con làm thế nào? - Nhận xét. 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động
Yêu cầu đọc lại phép tính và - 1 học sinh đọc chính:
kết quả 2 phép chia a,b ( giáo 2.1 HĐ1
viên viết bảng hai phép chia .Hướng dẫn đó)
thực hiện chia một
số thập phân cho 10, ? Quan sát số bị chia và - Nghe yêu cầu thương củ 100, 1000 ... a hai phép chia, giáo viên nêu
không cần thự hiện phép tính,
MT: HS biết thực hiện ta tìm ngay được thương bằng chia 1 STP cho 10, cách nào? 100, 1000..
Tổ chức thảo luận nhóm 2( 1 - Thảo luận nhóm 2 phút) Gọi báo cáo kết quả - Đại diện nhóm Phép tính a báo cáo - Nhóm khác nhận 213,8 :10 = 21,38 xét, bổ sung
Giáo viên nhận xét và rút ra
nhận xét 1 trong sách giáo khoa - Giảm đi 10 lần
? Khi chuyển dấu phẩy của số
bị chia sang trái1 chử số, giá
trị của số bị chia sẽ như thế - Chia một số thập nào? phân cho 10
? Khi giá trị của một số thập
phân bị giảm đi 10 lần đó là - 1, 2 học sinh nêu
kết quả của phép chia nào?
? Muốn chia một số thập phân -
cho 10 ta làm như thế nào? Đại diện mhóm báo Phép tính b cáo 89,13 : 100 = 0,8913 - Nhóm khác nhận xét, bổ sung
Giáo viên nhận xét và rút ra - Vì khi chuyển dấu nhận xét 2 trong sách phẩy của số bị chia sang trái2
?Vì sao lại chuyển dấu phấy chữ số giá trị của
của số bị chia sang trái 2 chữ số bị chia giảm đi số? 100 lần - 1 học sinh trả lời
? Giá trị một số bị chia giảm
đi 100 nó sẽ là thương của - 1,2 học sinh nêu phép tính nào?
? Muốn chia một số thập phân - Học sinh giải
cho 100 ta làm như thế nào? thích
Tại sao ở thương có chữ số 0?
* Lưu ý: Khi dịch chuyển
vị trí đấu phẩy nếu hàng nào
còn thiếu ta viết thêm các chữ số 0
Giáo án Bài 65 Toán lớp 5: Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,….
196
98 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(196 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 13 Tiết số: 65 BÀI: CHIA 1 SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu quy tắc chia một số TP cho 10, 100, 1000.
2. Kĩ năng.
- Bước đầu thực hành quy tắc chia một số TP cho 10, 100, 1000.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- Nêu yêu cầu; đặt tính rồi tính
213,8: 10
89,13 :100
- Chữa bài và hỏi thêm
?Muốn chia một số thập phân
cho nột số tự nhiên ta làm thế
nào?
- học sinh hát.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ
sung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
? Để phần thập phân ở thương
có 4 chữ số con làm thế nào?
- Nhận xét.
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1.Hướng dẫn
thực hiện chia một
số thập phân cho 10,
100, 1000 ...
MT: HS biết thực hiện
chia 1 STP cho 10,
100, 1000..
Yêu cầu đọc lại phép tính và
kết quả 2 phép chia a,b ( giáo
viên viết bảng hai phép chia
đó)
? Quan sát số bị chia và
thương của hai phép chia,
không cần thự hiện phép tính,
ta tìm ngay được thương bằng
cách nào?
- 1 học sinh đọc
- Nghe yêu cầu
giáo viên nêu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tổ chức thảo luận nhóm 2( 1
phút)
Gọi báo cáo kết quả
Phép tính a
213,8 :10 = 21,38
Giáo viên nhận xét và rút ra
nhận xét 1 trong sách giáo
khoa
? Khi chuyển dấu phẩy của số
bị chia sang trái1 chử số, giá
trị của số bị chia sẽ như thế
nào?
? Khi giá trị của một số thập
phân bị giảm đi 10 lần đó là
kết quả của phép chia nào?
? Muốn chia một số thập phân
cho 10 ta làm như thế nào?
Phép tính b
89,13 : 100 = 0,8913
Giáo viên nhận xét và rút ra
nhận xét 2 trong sách
?Vì sao lại chuyển dấu phấy
của số bị chia sang trái 2 chữ
số?
? Giá trị một số bị chia giảm
đi 100 nó sẽ là thương của
phép tính nào?
? Muốn chia một số thập phân
cho 100 ta làm như thế nào?
- Thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm
báo cáo
- Nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- Giảm đi 10 lần
- Chia một số thập
phân cho 10
- 1, 2 học sinh nêu
-
Đại diện mhóm báo
cáo
- Nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- Vì khi chuyển dấu
phẩy của số bị
chia sang trái2
chữ số giá trị của
số bị chia giảm đi
100 lần
- 1 học sinh trả lời
- 1,2 học sinh nêu
- Học sinh giải
thích
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tại sao ở thương có chữ số 0?
* Lưu ý: Khi dịch chuyển
vị trí đấu phẩy nếu hàng nào
còn thiếu ta viết thêm các chữ
số 0
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.2. HĐ2: Quy tắc
chia một số thập
phân cho 10, 100,
1000…
MT: HS nắm được
quy tắc chia một STP
cho 10, 10, 1000…
Đưa ví dụ: 971,35 :1000
- Yêu cầu học sinh nhẩm
ngay kết quả
- Gọi nhận xét
- Kiểm tra lại kết quả phép
chia đó bằng cách thực hiện
phép tính
- Chốt cách tính đúng
? Muốn chia một số thập phân
cho 1000 ta làm như thế nào?
? Muốn chia một số thập phân
cho10, 100, 1000 ta làm như
thế nào?
Giáo viên treo bảng phụ quy
tắc
? Bài học cung cấp cho con
kiến thức gì?
Giáo viên ghi tên bài học
- Lớp nhẩm
- 1 học sinh nêu kết
quả và cách tính
- Nhận xét, bổ sung
- Lớp làm nháp và
nêu kết quả
- 1,2 học sinh nêu
- 1,2 học sinh nêu
- 1 học sinh đọc lại
- 1 học sinh trả lời
- Học sinh ghi vở
2.3. HĐ3: Luyện tập
thực hành:
Bài1:
MT: Rèn kĩ năng tính
nhẩm chia một số thập
phân cho 10, 100,
1000
- Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu
của đề
- Tổ chức làm bài cá nhân
- Chữa bài, treo 2 bảng phụ
viết bài 1
- Nhận xét kết quả, lưu ý học
sinh trường hợp0,65:10;
2,23 : 100; 13,96 : 1000
- 1 Học sinh
- Nhẩm nhanh vào
sách giáo khoa
- 2 học sinh thi
nhẩm nhanh
- Lớp nhận xét kết
quả
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bài 2:
MT: Tìm mối quan hệ
giữa chia 1 số thập
phân cho 10,100 với
nhân số thập phân đó
với 0,1; 0,01;
- Đọc yêu cầu
- Tổ chức làm bài cá nhân
- Chữa bài
-
- 1 học sinh
- Cá nhân làm bài
vào vở, 2 học sinh
làm bảng phụ
- Đọc bài làm
- Nhận xét kết quả
? Nêu cách nhân một số thập
phân với0,1 ;0,01;
?Qua phần a, b rút ra nhận xét
gì?
? Vì sao? Yêu cầu học sinh thao
luận nhóm 2
- Nhận xét, chốt kiến thức bài
-
- Học sinh trả lời
- 2 hsinh nhận xét
- Thảo luận nhóm 2
- Đại diện một
nhóm báo các
- Nhận xét
Bài 3:
MT: Rèn kĩ năng giải
toán dạng bài: Tìm
phân số của một số
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán
- Tóm tắt, ghi bảng
- Tổ chức làm bài cá nhân
.
- 1 HS đọc đề bài
- 1 học sinh nêu
- Lớp làm vở
- 1 học sinh làm
bảng phụ
- Chữa bài
- Nhận xét, chốt kết quả đúng
- Đọc bài làm
- Nhận xét, bổ sung
cách tìm số gạo đã
lấy ra, bổ sung
cách giải khác
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung
tiết học.
- GV nhận xét tiết học
-Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................