Tuần: 14 Tiết số: 66
BÀI: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN THƯƠNG TÌM
ĐƯỢC LÀ MỘT SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Hiểu được quy tắc chia 1 số TN cho 1 số TN mà thương tìm được là một số TP. 2. Kĩ năng.
- Bước đầu thực hiện được phép chia 1 số TN cho một số TN mà thương tìm được là một số TP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ - GV hỏi: - 2 HS lên bảng + Nêu cách chia 1 STP cho 1 - Nhận xét, bổ sung STN? Cho VD?
+ Nêu cách chia 1 STP cho 10, 100, 1000? Cho VD? - GV chốt: 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động chính: a) Ví dụ 1 2.1 HĐ1. Hướng dẫn thực hiện chia 1 STN cho 1 STN mà thương tìm được là một STP MT: Biết cách chia 1
- GV nêu bài toán ví dụ. - HS nghe và tóm tắt STN cho 1 STN, bài toán.
Thương tìm được là 1 - GV yêu cầu HS đọc phép tính. STP
- GV yêu cầu HS thực hiện - HS phát biểu ý kiến phép chia 27 : 4 . trước lớp.
- GV nhận xét ý kiến của HS. - HS thực hiện tiếp phép chia theo hướng dẫn trên b) Ví dụ 2
- GV nêu ví dụ: Đặt tính và thực - HS nghe yêu cầu. hiện tính 43 : 52. - HS thực hiện đặt tính và tính 43,0 : 52,1 HS làm
- GV yêu cầu HS vừa lên bảng - HS nêu cách thực
nêu rõ cách thực hiện của mình. hiện phép tính trước
lớp, cả lớp theo dõi và
nhận xét để thống nhất cách thực hiện phép tính. c) Quy tắc thực hiện
- GV hỏi: Khi chia một số tự - 3 hoặc 4 HS nêu phép chia
nhiên cho một số tự nhiên mà trước lớp, HS cả lớp
còn dư thì ta tiếp tục chia như theo dõi, nhận xét, thế nào ? sau đó học thuộc quy tắc ngay tại lớp.
2.2 HĐ2. Luyện tập thực hành. Bài 1:
- GV yêu cầu HS áp dụng quy - 3 HS lên bảng làm
MT: Rèn kĩ năng chia tắc vừa học tự đặt tính và tính. bài, mỗi HS làm một 1 STN cho 1 STN
cột. HS cả lớp làm bài thương là 1 STP vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm - HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại
- GV yêu cầu HS nêu rõ cách - 2 HS lần lượt nêu
tính của một số phép tính sau: trước lớp, HS cả lớp 12 : 5 ; 75 : 12 theo dõi và nhận xét. Bài 2:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán MT: Rèn kĩ năng giải trước lớp, HS cả lớp toán có liên quan đến
đọc thầm đề bài trong phép chia STN còn dư SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- GV gọi HS nhận xét bài làm - HS nhận xét bài của bạn trên bảng.
làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS nêu: Bài toán yêu MT: HS biết viết các toán. cầu chúng ta viết các PS dưới dạng STP
- GV hỏi: Làm thế nào để viết phân số dưới dạng số
các phân số dưới dạng STP thập phân. - GV yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài vào vở bài tập,
- 1 HS đọc bài làm. - Nhận xét, bổ sung 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 66 Toán lớp 5: Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
186
93 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(186 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 14 Tiết số: 66
BÀI: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN THƯƠNG TÌM
ĐƯỢC LÀ MỘT SỐ THẬP PHÂN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được quy tắc chia 1 số TN cho 1 số TN mà thương tìm được là một số TP.
2. Kĩ năng.
- Bước đầu thực hiện được phép chia 1 số TN cho một số TN mà thương tìm được
là một số TP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV hỏi:
+ Nêu cách chia 1 STP cho 1
STN? Cho VD?
+ Nêu cách chia 1 STP cho 10,
100, 1000? Cho VD?
- GV chốt:
- học sinh hát.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
30’
III. Bài mới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1. Hướng dẫn
thực hiện chia 1 STN
cho 1 STN mà
thương tìm được là
một STP
a) Ví dụ 1
MT: Biết cách chia 1
STN cho 1 STN,
- GV nêu bài toán ví dụ.
- HS nghe và tóm tắt
bài toán.
Thương tìm được là 1
STP
- GV yêu cầu HS đọc phép tính.
- GV yêu cầu HS thực hiện
phép chia 27 : 4 .
- HS phát biểu ý kiến
trước lớp.
- GV nhận xét ý kiến của HS.
- HS thực hiện tiếp
phép chia theo hướng
dẫn trên
b) Ví dụ 2
- GV nêu ví dụ: Đặt tính và thực
hiện tính 43 : 52.
- HS nghe yêu cầu.
- HS thực hiện đặt
tính và tính 43,0
: 52,1 HS làm
- GV yêu cầu HS vừa lên bảng
nêu rõ cách thực hiện của mình.
- HS nêu cách thực
hiện phép tính trước
lớp, cả lớp theo dõi và
nhận xét để thống nhất
cách thực hiện phép
tính.
c) Quy tắc thực hiện
phép chia
- GV hỏi: Khi chia một số tự
nhiên cho một số tự nhiên mà
- 3 hoặc 4 HS nêu
trước lớp, HS cả lớp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
còn dư thì ta tiếp tục chia như
thế nào ?
theo dõi, nhận xét,
sau đó học thuộc quy
tắc ngay tại lớp.
2.2 HĐ2. Luyện tập
thực hành.
Bài 1:
MT: Rèn kĩ năng chia
1 STN cho 1 STN
thương là 1 STP
- GV yêu cầu HS áp dụng quy
tắc vừa học tự đặt tính và tính.
- 3 HS lên bảng làm
bài, mỗi HS làm một
cột. HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm
của bạn trên bảng.
- HS nhận xét bài làm
của bạn, nếu bạn làm
sai thì sửa lại
- GV yêu cầu HS nêu rõ cách
tính của một số phép tính sau:
12 : 5 ; 75 : 12
- 2 HS lần lượt nêu
trước lớp, HS cả lớp
theo dõi và nhận xét.
Bài 2:
MT: Rèn kĩ năng giải
toán có liên quan đến
phép chia STN còn dư
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp, HS cả lớp
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở.
- GV gọi HS nhận xét bài làm
- HS nhận xét bài
của bạn trên bảng.
làm của bạn, nếu bạn
làm sai thì sửa lại cho
đúng.
Bài 3:
MT: HS biết viết các
PS dưới dạng STP
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
toán.
- GV hỏi: Làm thế nào để viết
các phân số dưới dạng STP
- HS nêu: Bài toán yêu
cầu chúng ta viết các
phân số dưới dạng số
thập phân.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- HS làm bài vào vở
bài tập,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- 1 HS đọc bài làm.
- Nhận xét, bổ sung
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung
tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................