Giáo án Bài 68 Toán lớp 5: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân

255 128 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    325 163 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(255 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 14 Tiết s: 68 BÀI: CHIA 1 S T NHIÊN CHO 1 S THP PHÂN
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc:
- HS nắm được phép chia 1 s TN cho 1 s TP bằng cách đưa về phép chia các STN.
2. Kĩ năng.
- Vn dng gii các BT có liên quan đến chia 1 STN cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên : Bng ph.
2. Học sinh : Thước k, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY - HC:
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động ca trò
2’
3’
I.Ổn định t chc
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu gi.
- GV hi:
+ Nêu cách chia 1 STN cho 1
STN còn dư? Cho VD?
+ Nêu cách nhân nhm 1 s
vi 0,4; 1,25; 2,5?Cho VD?
- GV nhận xét, cho điểm
- hc sinh hát.
- 2 HS lên bng
- Nhn xét, b sung
30’
III. Bài mi.
1. Gii thiu bài:
- Nêu mục đích tiết hc
- HS lng nghe
2. Các hoạt động
chính:
* Gii thiu “Khi nhân một s
b chia và s chia vi cùng mt
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.1 HĐ1.ng dn
thc hin phép chia
mt s t nhiên cho
mt s thp phân
s khác 0 thì thương không
thay đổi”.
MT: Biết cách chia 1
STN cho 1 STP
- GV viết n bng các phép
tính trong phn a lên bng ri
yêu cu HS tính và so sánh kết
qu.
- 3 HS lên bng làm
bài, HS c lp làm bài
giy nháp.
- GV ng dn HS nhận xét để
rút ra kết lun.
- HS nhn xét theo
ng dn ca GV.
- GV hỏi tương tự vi các
trường hp còn li.
- GV hi : Khi ta nhân c s b
chia và s chia vi cùng mt s
khác 0 thì thương ca phép chia
s như thế nào ?
- HSTL
a) Ví d 1
- GV đọc yêu cu ca ví d 1.
- HS nghe tóm tt
li bài toán.
- GV yêu cầu HS đọc phép tính
để tính chiu rng ca hình ch
nht.
* Đi tìm kết qu
- GV áp dng tính cht va tìm
hiu v phép chia để tìm kết
qu ca 57 : 9,5.
- HS thc hin nhân
s b chia s chia
ca 57 : 9,5 vi 10 ri
tính.
- GV nêu và hướng dn HS.
- HS theo dõi GV đt
tính và tính.
- GV yêu cu HS c lp thc
hin li phép chia 57 : 9,5.
- HS làm bài vào giy
nháp, 1 HS lên bng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
làm i, sau đó trình
bày li cách chia.
b) Ví d 2
- GV nêu yêu cu: Da vào
cách thc hin phép tính 57 :
9,5 các em hãy đặt tính ri tính
99 : 8,25.
- 2 HS ngi cnh
nhau cùng trao đổi và
tìm cách tính.
- GV gi mt s HS trình bày
cách tính ca mình
- GV chốt, hướng dn
- Mt s HS trình bày
trước lp, HS c lp
cùng trao đổi, b
sung ý kiến
c) Quy tc chia mt s
t nhiên cho mt s
thp phân
- GV hi.
- 2 HS trình bày trước
lp, HS c lp theo
dõi b sung ý kiến.
- GV nhn xét câu tr li ca
HS
- Yêu cu các em m SGK
đọc phn quy tc thc hin
phép chia trong SGK
- 2 HS đọc
- C lớp đọc thm.
2.2 2. Luyn tp
thc hành.
Bài 1
Bài 1:
MT: Rèn kĩ năng chia
1 STN cho 1 STP
- GV cho HS nêu yêu cu ca
bài, sau đó yêu cu HS t làm
bài.
GV cha bài ca HS trên bng
lớp, sau đó yêu cầu 4 HS va
lên bng nêu cách thc hin
phép tính ca mình.
- GV nhn xét
- 4 HS lên bng làm
bài, HS c lp làm bài
vào v
- 4 HS lần lượt nêu
-HS c lp theo dõi
và b sung ý kiến.
Bài 2:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: Rèn kĩ năng tính
nhm 1 s vi 0,1;
0,01; …
- GV yêu cu HS tiếp ni nhau
nêu kết qu ca các phép tính.
- HS tiếp ni nhau
thc hin tính nhm
trước lp, mi HS
nhm mt phn, HS
c lp theo dõi b
sung ý kiến.
- GV nhn xét.
Bài 3:
MT: Luyn gii toán
liên quan đến chia 1
STN cho 1 STP
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lp, HS c lp
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- GV yêu cu HS t làm bài.
- HS c lp làm bài
vào v bài tập, sau đó
1 HS đọc bài cha
trước lp.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS theo dõi bài
cha ca GV t
kim tra bài mình.
3’
2’
IV. Cng c
V. Dn dò.
- Yêu cu hs nhc li ni dung
tiết hc.
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng hiu
ni dung bài hc.
- 1,2 hc sinh tr li.
IV. RÚT KINH NGHIM B SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................

Mô tả nội dung:



Tuần: 14 Tiết số: 68 BÀI: CHIA 1 SỐ TỰ NHIÊN CHO 1 SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- HS nắm được phép chia 1 số TN cho 1 số TP bằng cách đưa về phép chia các STN. 2. Kĩ năng.
- Vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STN cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ - GV hỏi: - 2 HS lên bảng + Nêu cách chia 1 STN cho 1 - Nhận xét, bổ sung STN còn dư? Cho VD?
+ Nêu cách nhân nhẩm 1 số với 0,4; 1,25; 2,5?Cho VD? - GV nhận xét, cho điểm 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động
* Giới thiệu “Khi nhân một số chính:
bị chia và số chia với cùng một


2.1 HĐ1.Hướng dẫn số khác 0 thì thương không
thực hiện phép chia thay đổi”. một số tự nhiên cho một số thập phân MT: Biết cách chia 1
- GV viết lên bảng các phép - 3 HS lên bảng làm STN cho 1 STP
tính trong phần a lên bảng rồi bài, HS cả lớp làm bài
yêu cầu HS tính và so sánh kết giấy nháp. quả.
- GV hướng dẫn HS nhận xét để - HS nhận xét theo rút ra kết luận. hướng dẫn của GV.
- GV hỏi tương tự với các trường hợp còn lại.
- GV hỏi : Khi ta nhân cả số bị - HSTL
chia và số chia với cùng một số
khác 0 thì thương của phép chia sẽ như thế nào ? a) Ví dụ 1
- GV đọc yêu cầu của ví dụ 1. - HS nghe và tóm tắt lại bài toán.
- GV yêu cầu HS đọc phép tính
để tính chiều rộng của hình chữ nhật. * Đi tìm kết quả
- GV áp dụng tính chất vừa tìm - HS thực hiện nhân
hiểu về phép chia để tìm kết số bị chia và số chia quả của 57 : 9,5. của 57 : 9,5 với 10 rồi tính.
- GV nêu và hướng dẫn HS. - HS theo dõi GV đặt tính và tính.
- GV yêu cầu HS cả lớp thực - HS làm bài vào giấy
hiện lại phép chia 57 : 9,5. nháp, 1 HS lên bảng

làm bài, sau đó trình bày lại cách chia. b) Ví dụ 2
- GV nêu yêu cầu: Dựa vào - 2 HS ngồi cạnh
cách thực hiện phép tính 57 : nhau cùng trao đổi và
9,5 các em hãy đặt tính rồi tính tìm cách tính. 99 : 8,25.
- GV gọi một số HS trình bày - Một số HS trình bày cách tính của mình trước lớp, HS cả lớp cùng trao đổi, bổ - GV chốt, hướng dẫn sung ý kiến
c) Quy tắc chia một số - GV hỏi. - 2 HS trình bày trước tự nhiên cho một số lớp, HS cả lớp theo thập phân dõi và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét câu trả lời của - 2 HS đọc HS - Cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu các em mở SGK và
đọc phần quy tắc thực hiện phép chia trong SGK
2.2 HĐ2. Luyện tập Bài 1 thực hành. Bài 1:
- GV cho HS nêu yêu cầu của - 4 HS lên bảng làm
MT: Rèn kĩ năng chia bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài, HS cả lớp làm bài 1 STN cho 1 STP bài. vào vở
GV chữa bài của HS trên bảng - 4 HS lần lượt nêu
lớp, sau đó yêu cầu 4 HS vừa -HS cả lớp theo dõi
lên bảng nêu rõ cách thực hiện và bổ sung ý kiến. phép tính của mình. - GV nhận xét Bài 2:


MT: Rèn kĩ năng tính - GV yêu cầu HS tiếp nối nhau - HS tiếp nối nhau nhẩm 1 số với 0,1;
nêu kết quả của các phép tính. thực hiện tính nhẩm 0,01; … trước lớp, mỗi HS nhẩm một phần, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV nhận xét. Bài 3:
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán MT: Luyện giải toán trước lớp, HS cả lớp liên quan đến chia 1
đọc thầm đề bài trong STN cho 1 STP SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài chữa trước lớp.
- GV nhận xét và cho điểm HS. - HS theo dõi bài chữa của GV và tự kiểm tra bài mình. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


zalo Nhắn tin Zalo