Tuần: 14 Tiết số: 68 BÀI: CHIA 1 SỐ TỰ NHIÊN CHO 1 SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- HS nắm được phép chia 1 số TN cho 1 số TP bằng cách đưa về phép chia các STN. 2. Kĩ năng.
- Vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STN cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ - GV hỏi: - 2 HS lên bảng + Nêu cách chia 1 STN cho 1 - Nhận xét, bổ sung STN còn dư? Cho VD?
+ Nêu cách nhân nhẩm 1 số với 0,4; 1,25; 2,5?Cho VD? - GV nhận xét, cho điểm 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động
* Giới thiệu “Khi nhân một số chính:
bị chia và số chia với cùng một
2.1 HĐ1.Hướng dẫn số khác 0 thì thương không
thực hiện phép chia thay đổi”. một số tự nhiên cho một số thập phân MT: Biết cách chia 1
- GV viết lên bảng các phép - 3 HS lên bảng làm STN cho 1 STP
tính trong phần a lên bảng rồi bài, HS cả lớp làm bài
yêu cầu HS tính và so sánh kết giấy nháp. quả.
- GV hướng dẫn HS nhận xét để - HS nhận xét theo rút ra kết luận. hướng dẫn của GV.
- GV hỏi tương tự với các trường hợp còn lại.
- GV hỏi : Khi ta nhân cả số bị - HSTL
chia và số chia với cùng một số
khác 0 thì thương của phép chia sẽ như thế nào ? a) Ví dụ 1
- GV đọc yêu cầu của ví dụ 1. - HS nghe và tóm tắt lại bài toán.
- GV yêu cầu HS đọc phép tính
để tính chiều rộng của hình chữ nhật. * Đi tìm kết quả
- GV áp dụng tính chất vừa tìm - HS thực hiện nhân
hiểu về phép chia để tìm kết số bị chia và số chia quả của 57 : 9,5. của 57 : 9,5 với 10 rồi tính.
- GV nêu và hướng dẫn HS. - HS theo dõi GV đặt tính và tính.
- GV yêu cầu HS cả lớp thực - HS làm bài vào giấy
hiện lại phép chia 57 : 9,5. nháp, 1 HS lên bảng
làm bài, sau đó trình bày lại cách chia. b) Ví dụ 2
- GV nêu yêu cầu: Dựa vào - 2 HS ngồi cạnh
cách thực hiện phép tính 57 : nhau cùng trao đổi và
9,5 các em hãy đặt tính rồi tính tìm cách tính. 99 : 8,25.
- GV gọi một số HS trình bày - Một số HS trình bày cách tính của mình trước lớp, HS cả lớp cùng trao đổi, bổ - GV chốt, hướng dẫn sung ý kiến
c) Quy tắc chia một số - GV hỏi. - 2 HS trình bày trước tự nhiên cho một số lớp, HS cả lớp theo thập phân dõi và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét câu trả lời của - 2 HS đọc HS - Cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu các em mở SGK và
đọc phần quy tắc thực hiện phép chia trong SGK
2.2 HĐ2. Luyện tập Bài 1 thực hành. Bài 1:
- GV cho HS nêu yêu cầu của - 4 HS lên bảng làm
MT: Rèn kĩ năng chia bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài, HS cả lớp làm bài 1 STN cho 1 STP bài. vào vở
GV chữa bài của HS trên bảng - 4 HS lần lượt nêu
lớp, sau đó yêu cầu 4 HS vừa -HS cả lớp theo dõi
lên bảng nêu rõ cách thực hiện và bổ sung ý kiến. phép tính của mình. - GV nhận xét Bài 2:
MT: Rèn kĩ năng tính - GV yêu cầu HS tiếp nối nhau - HS tiếp nối nhau nhẩm 1 số với 0,1;
nêu kết quả của các phép tính. thực hiện tính nhẩm 0,01; … trước lớp, mỗi HS nhẩm một phần, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV nhận xét. Bài 3:
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán MT: Luyện giải toán trước lớp, HS cả lớp liên quan đến chia 1
đọc thầm đề bài trong STN cho 1 STP SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài chữa trước lớp.
- GV nhận xét và cho điểm HS. - HS theo dõi bài chữa của GV và tự kiểm tra bài mình. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 68 Toán lớp 5: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
241
121 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(241 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 14 Tiết số: 68 BÀI: CHIA 1 SỐ TỰ NHIÊN CHO 1 SỐ THẬP PHÂN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được phép chia 1 số TN cho 1 số TP bằng cách đưa về phép chia các STN.
2. Kĩ năng.
- Vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STN cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV hỏi:
+ Nêu cách chia 1 STN cho 1
STN còn dư? Cho VD?
+ Nêu cách nhân nhẩm 1 số
với 0,4; 1,25; 2,5?Cho VD?
- GV nhận xét, cho điểm
- học sinh hát.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
* Giới thiệu “Khi nhân một số
bị chia và số chia với cùng một
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.1 HĐ1.Hướng dẫn
thực hiện phép chia
một số tự nhiên cho
một số thập phân
số khác 0 thì thương không
thay đổi”.
MT: Biết cách chia 1
STN cho 1 STP
- GV viết lên bảng các phép
tính trong phần a lên bảng rồi
yêu cầu HS tính và so sánh kết
quả.
- 3 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
giấy nháp.
- GV hướng dẫn HS nhận xét để
rút ra kết luận.
- HS nhận xét theo
hướng dẫn của GV.
- GV hỏi tương tự với các
trường hợp còn lại.
- GV hỏi : Khi ta nhân cả số bị
chia và số chia với cùng một số
khác 0 thì thương của phép chia
sẽ như thế nào ?
- HSTL
a) Ví dụ 1
- GV đọc yêu cầu của ví dụ 1.
- HS nghe và tóm tắt
lại bài toán.
- GV yêu cầu HS đọc phép tính
để tính chiều rộng của hình chữ
nhật.
* Đi tìm kết quả
- GV áp dụng tính chất vừa tìm
hiểu về phép chia để tìm kết
quả của 57 : 9,5.
- HS thực hiện nhân
số bị chia và số chia
của 57 : 9,5 với 10 rồi
tính.
- GV nêu và hướng dẫn HS.
- HS theo dõi GV đặt
tính và tính.
- GV yêu cầu HS cả lớp thực
hiện lại phép chia 57 : 9,5.
- HS làm bài vào giấy
nháp, 1 HS lên bảng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
làm bài, sau đó trình
bày lại cách chia.
b) Ví dụ 2
- GV nêu yêu cầu: Dựa vào
cách thực hiện phép tính 57 :
9,5 các em hãy đặt tính rồi tính
99 : 8,25.
- 2 HS ngồi cạnh
nhau cùng trao đổi và
tìm cách tính.
- GV gọi một số HS trình bày
cách tính của mình
- GV chốt, hướng dẫn
- Một số HS trình bày
trước lớp, HS cả lớp
cùng trao đổi, bổ
sung ý kiến
c) Quy tắc chia một số
tự nhiên cho một số
thập phân
- GV hỏi.
- 2 HS trình bày trước
lớp, HS cả lớp theo
dõi và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét câu trả lời của
HS
- Yêu cầu các em mở SGK và
đọc phần quy tắc thực hiện
phép chia trong SGK
- 2 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm.
2.2 HĐ2. Luyện tập
thực hành.
Bài 1
Bài 1:
MT: Rèn kĩ năng chia
1 STN cho 1 STP
- GV cho HS nêu yêu cầu của
bài, sau đó yêu cầu HS tự làm
bài.
GV chữa bài của HS trên bảng
lớp, sau đó yêu cầu 4 HS vừa
lên bảng nêu rõ cách thực hiện
phép tính của mình.
- GV nhận xét
- 4 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở
- 4 HS lần lượt nêu
-HS cả lớp theo dõi
và bổ sung ý kiến.
Bài 2:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: Rèn kĩ năng tính
nhẩm 1 số với 0,1;
0,01; …
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau
nêu kết quả của các phép tính.
- HS tiếp nối nhau
thực hiện tính nhẩm
trước lớp, mỗi HS
nhẩm một phần, HS
cả lớp theo dõi và bổ
sung ý kiến.
- GV nhận xét.
Bài 3:
MT: Luyện giải toán
liên quan đến chia 1
STN cho 1 STP
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp, HS cả lớp
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập, sau đó
1 HS đọc bài chữa
trước lớp.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS theo dõi bài
chữa của GV và tự
kiểm tra bài mình.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung
tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................