Giáo án Bài 7 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Khái quát về gia công cơ khí

177 89 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(177 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
TRƯỜNG THPT…
TỔ…
Họ và tên giáo viên:
BÀI 7: KHÁI QUÁT VỀ GIA CÔNG CƠ KHÍ
Môn học: Công nghê, lớp 11 Thời lượng: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm, phân loại phương pháp gia công cơ khí.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được khái niệm, phương pháp đặc điểm chung về sản phẩm của phương
pháp gia công cơ khí có phoi và không phoi.
+ Nêu được đặc điểm chung về sản phẩm của các phương pháp gia công khác.
+ Kể tên các sản phẩm của gia công khí không phoi, phoi phương pháp gia công
khác.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tiềm năng và thách thức của gia công cơ khí trong sản
xuất công nghiệp.
2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Phân tích được các công việc cần thực hiện, nghiên cứu SGK, tài liệu trả
lời các câu hỏi, hoàn thành phiếu học tập. Chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ học
tập trong quá trình khám phá kiến thức mới.
- Giao tiếp và hợp tác:
+ Chủ động trong giao tiếp, thái độ nói trước nhiều người.
+ Chủ động đề xuất mục đích hợp tác để giải quyết vấn đề do bản thân và những người khác
đề xuất.
+ Đánh giá được mức độ đạt mục đích của cá nhân, của nhóm và nhóm khác.
3. Về phẩm chất
- Trách nhim: Ý thc về vai trò của nhân đóng góp vào hot động nhóm trong quá tnh học
tập và ti đnghiêm túc trong quá trình làm i cá nn, ch cực củng c kiến thức.
- Chăm ch: Tự giác, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ vẽ sơ đồ tư duy được giao tại nhà.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu, wifi, 4G.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học để trình chiếu.
- Bảng phụ, bút lông.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở hồ sơ dạy học khác).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Rubric (Đính kèm ở hồ sơ dạy học khác).
2. Học sinh
- Sách học sinh
- Điện thoại thông minh (01 cái/nhóm)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (10 phút)
a. Mục tiêu
- Huy động kinh nghiệm của học sinh về kiến thức thực tế xung quanh cuộc sống hằng
ngày.
- Bước đầu nhận dạng được khái quát về gia công cơ khí.
b. Nội dung
- GV cho HS quan sát hình 7.1 và yêu cầu HS làm việc cá nhân tại lớp:
+ Quan sát hình 7.1 cho biết phương pháp gia công khí nào cần sử dụng để thành
phẩm (b) từ phôi tương ứng (a)?
c. Sản phẩm
Câu trả lời của HS:
- Để có thành phẩm (b) từ phôi tương ứng (a) cần sử dụng phương pháp gia công cơ khí sau:
+ Gia công khoan để khoan lỗ, gia công tiện để tiện lỗ.
+ Gia công tiện để tiện trơn, tiện ren.
+ Gia công phay để phay lục giác.
d. Tổ chức thực hiện
GV chuyển giao
nhiệm vụ
HS thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo kết quả
Phương án
đánh giá
Thời
lượng
(phút)
- GV hướng dẫn
HS chia lớp thành
04 nhóm (từ 8 đến
10 HS/nhóm) ngồi
- HS tự chia lớp
thành 4 nhóm
(từ 8 đến 10
HS/nhóm) ngồi
- HS giơ tay nếu
nhóm đủ thành
viên.
- Quan sát
10 phút
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đúng vị trí.
- GV kiểm tra
ghi nhận các
nhóm đủ thành
viên yêu cầu
các nhóm bầu
trưởng nhóm, thư
kí.
- GV phát cho
nhóm trưng
phiếu tự đánh g
hot động của
thành viên trong
nhóm RUBRIC 1.
- GV sử dụng câu
hỏi dẫn nhập
trong SGK nhằm
thu hút sự chú ý
của HS vào bài
học.
đúng vị trí.
- HS tự bầu
trưởng nhóm,
thư kí.
- HS tiếp nhận
câu hỏi và hoạt
động cá nhân.
- Câu trả lời của
HS
- Quan sát
Từ đó, giáo viên dẫn dắt HS vào bài mới: Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường
gặp rất nhiều sản phẩm khí, các sản phẩm này được chế tạo bằng nhiều phương
pháp khác nhau như: đúc, hàn, rèn, tiện phay, bào, mài, dũa,… Các phương pháp gia
công khí này khái niệm ra sao, chúng được chia thành các loại nào, bài học ngày
hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (73 phút)
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về gia công cơ khí (8 phút)
a. Mục tiêu
- Nêu được khái niệm gia công cơ khí.
- Kể tên được một số phương pháp gia công cơ khí.
b. Nội dung
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi, quan sát hình 7.2 SGK trang 36 yêu cầu học sinh trả
lời câu hỏi.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS và được ghi vào vở: khái niệm về gia công cơ khí và tên một số phương
pháp gia công cơ khí hiện nay.
d. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chuyn giao
nhiệm v
HS thực hin
nhiệm v
Báo o kết
qu
Phương án
đánh giá
Thời lưng
(phút)
- GV chiếu hình
7.2 yêu cầu HS
hoạt động nhóm
đôi với hộp chức
năng khám phá
(trang 36 SGK)
trả lời câu hỏi:
Quan sát hình 7.2
nêu tên các
phương pháp gia
công cơ khí?
- GV gọi ngẫu
nhiên 1 đến 2 HS
trả lời câu hỏi. Sau
đó GV nhận xét,
chốt lại kiến thức.
- HS tiếp nhn
nhiệm v lần t
suy nghĩ tr lời
câu hi.
- HS hoạt động
theo nhóm đôi
hoàn thiện nội
dung tìm hiểu.
- Kỹ thuật chia
sẻ nhóm đôi.
- Câu trả lời
các phương
pháp gia công
cơ khí hình 7.2
- Quan sát 03 phút
Sản phẩm dự kiến:
- Hình 7.2a là phương pháp gia công tiện
- Hình 7.2b là phương pháp gia công uốn thép, cắt thép
- Hình 7.2c là phương pháp đúc
- Hình 7.2d là phương pháp gia công khoan, gia công phay
- Từ đáp án câu hỏi
hộp chức năng
khám phá GV yêu
cầu HS nghiên cứu
thêm SGK trang 36
và trả lời câu hỏi:
Gia công khí
gì?
- GV chiếu cho
HS hình ảnh
video về một số
phương pháp gia
công hiện nay.
- HS tiếp nhn
nhiệm v lần t
tr li câu hi.
- GV gọi 1 đến
2 HS trả lời
câu hỏi. Sau đó
GV nhận xét,
chốt lại kiến
thức.
- Quan sát 05 phút
Sản phẩm dự kiến:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. Gia công cơ khí
- Gia công khí quá trình chế tạo ra sản phẩm khí. Đó việc sử dụng các máy
móc, công cụ, công nghệ áp dụng các nguyên vật để tạo ra các thành phẩm từ
vật liệu ban đầu.
- Hiện nay có nhiều phương pháp gia công khí khác nhau như: đúc, hàn, rèn, khoan,
tiện, phay, cắt laser…
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về phân loại gia công cơ khí ( 65 phút)
2.2.1. Hoạt động tìm hiểu về gia công cơ khí không phoi
a. Mục tiêu
- Trình bày được khái niệm, phương pháp và đặc điểm chung về sản phẩm của phương pháp
gia công cơ khí không phoi.
- Kể tên các sản phẩm của gia công cơ khí không phoi
b. Nội dung
- GV cho HS hoạt động nhóm, quan sát hình 7.3 SGK trang 37 trả lời các câu hỏi trong
phiếu học tập số 1 theo kỹ thuật khăn trải bàn.
c. Sản phẩm
- Kết quả phiếu học tập số 1 ghi vào giấy A0 bằng bút lông.
- Vở ghi: khái niệm, phương pháp đặc điểm chung về sản phẩm của phương pháp gia
công cơ khí không phoi.
d. Tổ chức thực hiện
GV chuyn giao
nhiệm v
HS thực hin
nhiệm v
Báo o kết
qu
Phương án
đánh giá
Thời lưng
(phút)
- GV phát giy
A0, t lông,
phiếu học tp số 1
cho các nhóm và
sử dụng thuật
khăn tri bàn giao
nhiệm vụ cho HS
m hiểu về khái
nim, pơng pháp
đặc đim chung
về sản phẩm của
phương pháp gia
ng khí không
phoi.
- HS: Quan sát,
đọc SGK, thảo
luận nhóm trả
lời các câu hỏi.
- Kỹ thuật khăn
trải bàn
- Đi diện mt
nm dán n
bảng và trình
bày, c nm
kc nhn xét,
bsung.
- Các nhóm
chấm điểm
co, và chuẩn
hóa lại kiến
thức.
- Quan sát
- Rubric 2.
20 phút
Sản phẩm dự kiến:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li
ệu để xem chi tiết (có lời giải) TRƯỜNG THPT… Họ và tên giáo viên: TỔ…
BÀI 7: KHÁI QUÁT VỀ GIA CÔNG CƠ KHÍ
Môn học: Công nghê, lớp 11 Thời lượng: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm, phân loại phương pháp gia công cơ khí. 2. Về năng lực
2.1. Năng lực Công nghệ
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được khái niệm, phương pháp và đặc điểm chung về sản phẩm của phương
pháp gia công cơ khí có phoi và không phoi.
+ Nêu được đặc điểm chung về sản phẩm của các phương pháp gia công khác.
+ Kể tên các sản phẩm của gia công cơ khí không phoi, có phoi và phương pháp gia công khác.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được tiềm năng và thách thức của gia công cơ khí trong sản xuất công nghiệp. 2.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Phân tích được các công việc cần thực hiện, nghiên cứu SGK, tài liệu trả
lời các câu hỏi, hoàn thành phiếu học tập. Chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ học
tập trong quá trình khám phá kiến thức mới.
- Giao tiếp và hợp tác:
+ Chủ động trong giao tiếp, thái độ nói trước nhiều người.
+ Chủ động đề xuất mục đích hợp tác để giải quyết vấn đề do bản thân và những người khác đề xuất.
+ Đánh giá được mức độ đạt mục đích của cá nhân, của nhóm và nhóm khác. 3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Ý thức về vai trò của cá nhân đóng góp vào hoạt động nhóm trong quá trình học
tập và thái độ nghiêm túc trong quá trình làm bài cá nhân, tích cực củng cố kiến thức.
- Chăm chỉ: Tự giác, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ vẽ sơ đồ tư duy được giao tại nhà.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu, wifi, 4G.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học để trình chiếu. - Bảng phụ, bút lông.
- Phiếu học tập (Đính kèm ở hồ sơ dạy học khác). M i th c m c vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85

- Rubric (Đính kèm ở hồ sơ dạy học khác). 2. Học sinh - Sách học sinh
- Điện thoại thông minh (01 cái/nhóm)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (10 phút) a. Mục tiêu

- Huy động kinh nghiệm của học sinh về kiến thức thực tế xung quanh cuộc sống hằng ngày.
- Bước đầu nhận dạng được khái quát về gia công cơ khí. b. Nội dung
- GV cho HS quan sát hình 7.1 và yêu cầu HS làm việc cá nhân tại lớp:
+ Quan sát hình 7.1 và cho biết phương pháp gia công cơ khí nào cần sử dụng để có thành
phẩm (b) từ phôi tương ứng (a)?
c. Sản phẩm Câu trả lời của HS:
- Để có thành phẩm (b) từ phôi tương ứng (a) cần sử dụng phương pháp gia công cơ khí sau:
+ Gia công khoan để khoan lỗ, gia công tiện để tiện lỗ.
+ Gia công tiện để tiện trơn, tiện ren.
+ Gia công phay để phay lục giác.
d. Tổ chức thực hiện Phương án Thời GV chuyển giao HS thực hiện Báo cáo kết quả đánh giá lượng nhiệm vụ nhiệm vụ (phút)
- GV hướng dẫn - HS tự chia lớp - HS giơ tay nếu - Quan sát
HS chia lớp thành thành 4 nhóm nhóm đủ thành 10 phút
04 nhóm (từ 8 đến (từ 8 đến 10 viên.
10 HS/nhóm) ngồi HS/nhóm) ngồi

đúng vị trí. đúng vị trí. - GV kiểm tra và ghi nhận các
nhóm đủ thành - HS tự bầu
viên và yêu cầu trưởng nhóm, các nhóm bầu thư kí. trưởng nhóm, thư kí. - GV phát cho nhóm trưởng phiếu tự đánh giá hoạt động của - Câu trả lời của
thành viên trong - HS tiếp nhận HS
nhóm RUBRIC 1. câu hỏi và hoạt
- GV sử dụng câu động cá nhân. - Quan sát hỏi dẫn nhập trong SGK nhằm thu hút sự chú ý của HS vào bài học.
Từ đó, giáo viên dẫn dắt HS vào bài mới: Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường
gặp rất nhiều sản phẩm cơ khí, các sản phẩm này được chế tạo bằng nhiều phương
pháp khác nhau như: đúc, hàn, rèn, tiện phay, bào, mài, dũa,… Các phương pháp gia
công cơ khí này có khái niệm ra sao, chúng được chia thành các loại nào, bài học ngày
hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (73 phút)
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về gia công cơ khí (8 phút)
a. Mục tiêu
- Nêu được khái niệm gia công cơ khí.
- Kể tên được một số phương pháp gia công cơ khí. b. Nội dung
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi, quan sát hình 7.2 SGK trang 36 và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS và được ghi vào vở: khái niệm về gia công cơ khí và tên một số phương
pháp gia công cơ khí hiện nay.
d. Tổ chức thực hiện

GV chuyển giao HS thực hiện
Báo cáo kết Phương án Thời lượng nhiệm vụ nhiệm vụ quả đánh giá (phút)
- GV chiếu hình - HS tiếp nhận - Kỹ thuật chia - Quan sát 03 phút
7.2 yêu cầu HS nhiệm vụ lần lượt sẻ nhóm đôi.
hoạt động nhóm suy nghĩ và trả lời - Câu trả lời
đôi với hộp chức câu hỏi. các phương
năng khám phá - HS hoạt động pháp gia công
(trang 36 SGK) và theo nhóm đôi và cơ khí hình 7.2 trả lời câu hỏi: hoàn thiện nội
Quan sát hình 7.2 dung tìm hiểu. và nêu tên các phương pháp gia công cơ khí? - GV gọi ngẫu nhiên 1 đến 2 HS trả lời câu hỏi. Sau đó GV nhận xét, chốt lại kiến thức. Sản phẩm dự kiến:
- Hình 7.2a là phương pháp gia công tiện
- Hình 7.2b là phương pháp gia công uốn thép, cắt thép
- Hình 7.2c là phương pháp đúc
- Hình 7.2d là phương pháp gia công khoan, gia công phay
- Từ đáp án câu hỏi - HS tiếp nhận - GV gọi 1 đến - Quan sát 05 phút
hộp chức năng nhiệm vụ lần lượt 2 HS trả lời
khám phá GV yêu trả lời câu hỏi. câu hỏi. Sau đó cầu HS nghiên cứu GV nhận xét, thêm SGK trang 36 chốt lại kiến và trả lời câu hỏi: thức. Gia công cơ khí là gì? - GV chiếu cho HS hình ảnh và video về một số phương pháp gia công hiện nay.
Sản phẩm dự kiến:


zalo Nhắn tin Zalo