Giáo án Bài 70 Toán lớp 5: Chia một số thập phân cho một số thập phân

185 93 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    325 163 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(185 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 14 Tiết s: 70 BÀI: CHIA 1 S THP PHÂN CHO 1 S THP PHÂN
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc:
- Giúp HS biết: Thc hin phép chia 1 s TP cho 1 s TP
2. Kĩ năng.
- HS biết vn dng giải các BT có liên quan đến chia 1 STP cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên : Bng ph ghi quy tc chia.
2. Học sinh : Thước k, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY - HC:
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động ca trò
2’
3’
I.Ổn định t chc
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu gi.
- GV hi:
+ Nêu cách chia 1 STN cho 1
STN còn dư? Cho VD?
- GV nhận xét, cho điểm
- hc sinh hát.
- 2 HS lên bng
- Nhn xét, b sung
30’
III. Bài mi.
1. Gii thiu bài:
- Nêu mục đích tiết hc
- HS lng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1. ng dn
thc hin chia mt
a) Ví d 1
* Hình thành phép tính
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
s thp phân cho
mt s thp phân
MT: HS biết cách chia
1 STP cho 1 STP
- GV nêu bài toán ví d:
- HS nghe tóm tt
li bài toán.
- GV hướng dn HS phân tích
đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc phép tính
tính cân nng ca 1 dm thanh
sắt đó.
- HS nêu phép tính
23,56 : 6,2.
* Đi tìm kết qu
- GV: Hãy áp dng tính cht
trên để m kết qu ca phép
chia 23,56 : 6,2
- GV yêu cu HS nêu cách làm
và kết qu ca mình
- HS trao đổi nhóm 2
-HS th làm theo
nhiu cách khác
nhau.
- Mt s HS trình bày
cách làm
* Gii thiu k thut
tính
- GV u.
- HS theo dõi GV
thc hin phép chia.
- HS đặt tính thc
hin phép tính.
b) Ví d 2
- GV nêu yêu cu: Da vào
cách đt tính thc hin tính
23,56 : 6,2 các em hãy đặt tính
thc hin phép tính 82,55 :
1,27.
- 2 HS ngi cnh
nhau đổi chéo v để
kim tra bài ln nhau.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV gi mt s HS trình bày
cách tính ca mình
- GV nhn xét, cht
- Mt s HS trình bày
trước lp, HS c lp
cùng trao đổi, b
sung ý kiến
c) Quy tc chia mt s
thp phân cho mt s
- GV hi.
- 2 HS trình bày trước
lp, HS c lp theo
dõi b sung ý kiến.
- GV nhn xét câu tr li ca
HS
- yêu cu các em m SGK
đọc phn quy tc thc hin
phép chia trong SGK.
- 2 HS lần lượt đọc
trước lp, HS c lp
theo dõi.
2.2 2. Luyn tp
thc hành.
Bài 1:
MT: Rèn kĩ năng chia
1 STP cho 1 STP
- GV cho HS nêu yêu cu ca
bài, sau đó yêu cu HS t làm
bài.
- 4 HS lên bng làm
bài, HS c lp làm bài
vào v bài tp.
- GV cha bài ca HS trên bng
lớp, sau đó yêu cầu 4
- 4 HS lần lượt nêu
trước lớp như phần
HS va lên bng nêu cách
thc hin phép tính ca mình.
ví d. HS c lp theo
dõi và b sung
Bài 2:
MT: Luyn gii toán
có liên quan đến phép
chia
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cu HS t làm bài
- GV gi HS nhn xét bài làm
ca bn trên bng.
- GV nhn xét
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lp
- HS c lớp đọc thm
- 1 HS lên bng làm
bài, HS c lp làm bài
vào v
- Nhn xét
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
.
Bài 3:
MT: Luyn gii toán
liên quan đến phép
chia có dư
- GV gi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lp, HS c lp
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- GV yêu cu HS t làm bài.
- 1 HS lên bng làm
bài, HS c lp làm bài
vào v bài tp.
- GV gi HS nhn xét bài làm
ca bn trên bng.
- 1 HS nhn xét bài
làm ca bn, nếu bn
làm sai thì sa li cho
đúng.
- GV nhận xét và cho đim HS.
3’
2’
IV. Cng c
V. Dn dò.
- Yêu cu hs nhc li ni dung
tiết hc.
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng và
hiu ni dung bài hc.
- 1,2 hc sinh tr li.
IV. RÚT KINH NGHIM B SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................

Mô tả nội dung:



Tuần: 14 Tiết số: 70 BÀI: CHIA 1 SỐ THẬP PHÂN CHO 1 SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giúp HS biết: Thực hiện phép chia 1 số TP cho 1 số TP 2. Kĩ năng.
- HS biết vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STP cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi quy tắc chia.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ - GV hỏi: - 2 HS lên bảng + Nêu cách chia 1 STN cho 1 - Nhận xét, bổ sung STN còn dư? Cho VD? - GV nhận xét, cho điểm 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động a) Ví dụ 1 chính: * Hình thành phép tính 2.1 HĐ1. Hướng dẫn thực hiện chia một

số thập phân cho một số thập phân
MT: HS biết cách chia - GV nêu bài toán ví dụ: - HS nghe và tóm tắt 1 STP cho 1 STP lại bài toán.
- GV hướng dẫn HS phân tích đề bài. - HS nêu phép tính
- GV yêu cầu HS đọc phép tính 23,56 : 6,2.
tính cân nặng của 1 dm thanh sắt đó. * Đi tìm kết quả
- GV: Hãy áp dụng tính chất - HS trao đổi nhóm 2
trên để tìm kết quả của phép -HS có thể làm theo chia 23,56 : 6,2 nhiều cách khác
- GV yêu cầu HS nêu cách làm nhau. và kết quả của mình - Một số HS trình bày cách làm * Giới thiệu kỹ thuật - GV nêu. - HS theo dõi GV tính thực hiện phép chia. - HS đặt tính và thực hiện phép tính. b) Ví dụ 2
- GV nêu yêu cầu: Dựa vào - 2 HS ngồi cạnh
cách đặt tính và thực hiện tính n h au đổi chéo vở để
23,56 : 6,2 các em hãy đặt tính kiểm tra bài lẫn nhau.
và thực hiện phép tính 82,55 : 1,27.


- GV gọi một số HS trình bày - Một số HS trình bày cách tính của mình trước lớp, HS cả lớp - GV nhận xét, chốt cùng trao đổi, bổ sung ý kiến
c) Quy tắc chia một số - GV hỏi. - 2 HS trình bày trước thập phân cho một số lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét câu trả lời của - 2 HS lần lượt đọc HS trước lớp, HS cả lớp
- yêu cầu các em mở SGK và theo dõi.
đọc phần quy tắc thực hiện phép chia trong SGK. 2.2 HĐ2. Luyện tập thực hành. Bài 1:
- GV cho HS nêu yêu cầu của - 4 HS lên bảng làm
MT: Rèn kĩ năng chia bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài, HS cả lớp làm bài 1 STP cho 1 STP bài. vào vở bài tập.
- GV chữa bài của HS trên bảng - 4 HS lần lượt nêu lớp, sau đó yêu cầu 4 trước lớp như phần
HS vừa lên bảng nêu rõ cách ví dụ. HS cả lớp theo
thực hiện phép tính của mình. dõi và bổ sung Bài 2:
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán MT: Luyện giải toán
- GV yêu cầu HS tự làm bài trước lớp
có liên quan đến phép - GV gọi HS nhận xét bài làm - HS cả lớp đọc thầm chia của bạn trên bảng. - 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét bài, HS cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét

. Bài 3:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán MT: Luyện giải toán trước lớp, HS cả lớp liên quan đến phép
đọc thầm đề bài trong chia có dư SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm - 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng. làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng.
- GV nhận xét và cho điểm HS. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


zalo Nhắn tin Zalo