Tuần: 14 Tiết số: 70 BÀI: CHIA 1 SỐ THẬP PHÂN CHO 1 SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giúp HS biết: Thực hiện phép chia 1 số TP cho 1 số TP 2. Kĩ năng.
- HS biết vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STP cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi quy tắc chia.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ - GV hỏi: - 2 HS lên bảng + Nêu cách chia 1 STN cho 1 - Nhận xét, bổ sung STN còn dư? Cho VD? - GV nhận xét, cho điểm 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động a) Ví dụ 1 chính: * Hình thành phép tính 2.1 HĐ1. Hướng dẫn thực hiện chia một
số thập phân cho một số thập phân
MT: HS biết cách chia - GV nêu bài toán ví dụ: - HS nghe và tóm tắt 1 STP cho 1 STP lại bài toán.
- GV hướng dẫn HS phân tích đề bài. - HS nêu phép tính
- GV yêu cầu HS đọc phép tính 23,56 : 6,2.
tính cân nặng của 1 dm thanh sắt đó. * Đi tìm kết quả
- GV: Hãy áp dụng tính chất - HS trao đổi nhóm 2
trên để tìm kết quả của phép -HS có thể làm theo chia 23,56 : 6,2 nhiều cách khác
- GV yêu cầu HS nêu cách làm nhau. và kết quả của mình - Một số HS trình bày cách làm * Giới thiệu kỹ thuật - GV nêu. - HS theo dõi GV tính thực hiện phép chia. - HS đặt tính và thực hiện phép tính. b) Ví dụ 2
- GV nêu yêu cầu: Dựa vào - 2 HS ngồi cạnh
cách đặt tính và thực hiện tính n h au đổi chéo vở để
23,56 : 6,2 các em hãy đặt tính kiểm tra bài lẫn nhau.
và thực hiện phép tính 82,55 : 1,27.
- GV gọi một số HS trình bày - Một số HS trình bày cách tính của mình trước lớp, HS cả lớp - GV nhận xét, chốt cùng trao đổi, bổ sung ý kiến
c) Quy tắc chia một số - GV hỏi. - 2 HS trình bày trước thập phân cho một số lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét câu trả lời của - 2 HS lần lượt đọc HS trước lớp, HS cả lớp
- yêu cầu các em mở SGK và theo dõi.
đọc phần quy tắc thực hiện phép chia trong SGK. 2.2 HĐ2. Luyện tập thực hành. Bài 1:
- GV cho HS nêu yêu cầu của - 4 HS lên bảng làm
MT: Rèn kĩ năng chia bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài, HS cả lớp làm bài 1 STP cho 1 STP bài. vào vở bài tập.
- GV chữa bài của HS trên bảng - 4 HS lần lượt nêu lớp, sau đó yêu cầu 4 trước lớp như phần
HS vừa lên bảng nêu rõ cách ví dụ. HS cả lớp theo
thực hiện phép tính của mình. dõi và bổ sung Bài 2:
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán MT: Luyện giải toán
- GV yêu cầu HS tự làm bài trước lớp
có liên quan đến phép - GV gọi HS nhận xét bài làm - HS cả lớp đọc thầm chia của bạn trên bảng. - 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét bài, HS cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét
. Bài 3:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán MT: Luyện giải toán trước lớp, HS cả lớp liên quan đến phép
đọc thầm đề bài trong chia có dư SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm - 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng. làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng.
- GV nhận xét và cho điểm HS. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 70 Toán lớp 5: Chia một số thập phân cho một số thập phân
171
86 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(171 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 14 Tiết số: 70 BÀI: CHIA 1 SỐ THẬP PHÂN CHO 1 SỐ THẬP PHÂN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS biết: Thực hiện phép chia 1 số TP cho 1 số TP
2. Kĩ năng.
- HS biết vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STP cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi quy tắc chia.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV hỏi:
+ Nêu cách chia 1 STN cho 1
STN còn dư? Cho VD?
- GV nhận xét, cho điểm
- học sinh hát.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1. Hướng dẫn
thực hiện chia một
a) Ví dụ 1
* Hình thành phép tính
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
số thập phân cho
một số thập phân
MT: HS biết cách chia
1 STP cho 1 STP
- GV nêu bài toán ví dụ:
- HS nghe và tóm tắt
lại bài toán.
- GV hướng dẫn HS phân tích
đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc phép tính
tính cân nặng của 1 dm thanh
sắt đó.
- HS nêu phép tính
23,56 : 6,2.
* Đi tìm kết quả
- GV: Hãy áp dụng tính chất
trên để tìm kết quả của phép
chia 23,56 : 6,2
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
và kết quả của mình
- HS trao đổi nhóm 2
-HS có thể làm theo
nhiều cách khác
nhau.
- Một số HS trình bày
cách làm
* Giới thiệu kỹ thuật
tính
- GV nêu.
- HS theo dõi GV
thực hiện phép chia.
- HS đặt tính và thực
hiện phép tính.
b) Ví dụ 2
- GV nêu yêu cầu: Dựa vào
cách đặt tính và thực hiện tính
23,56 : 6,2 các em hãy đặt tính
và thực hiện phép tính 82,55 :
1,27.
- 2 HS ngồi cạnh
nhau đổi chéo vở để
kiểm tra bài lẫn nhau.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV gọi một số HS trình bày
cách tính của mình
- GV nhận xét, chốt
- Một số HS trình bày
trước lớp, HS cả lớp
cùng trao đổi, bổ
sung ý kiến
c) Quy tắc chia một số
thập phân cho một số
- GV hỏi.
- 2 HS trình bày trước
lớp, HS cả lớp theo
dõi và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét câu trả lời của
HS
- yêu cầu các em mở SGK và
đọc phần quy tắc thực hiện
phép chia trong SGK.
- 2 HS lần lượt đọc
trước lớp, HS cả lớp
theo dõi.
2.2 HĐ2. Luyện tập
thực hành.
Bài 1:
MT: Rèn kĩ năng chia
1 STP cho 1 STP
- GV cho HS nêu yêu cầu của
bài, sau đó yêu cầu HS tự làm
bài.
- 4 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập.
- GV chữa bài của HS trên bảng
lớp, sau đó yêu cầu 4
- 4 HS lần lượt nêu
trước lớp như phần
HS vừa lên bảng nêu rõ cách
thực hiện phép tính của mình.
ví dụ. HS cả lớp theo
dõi và bổ sung
Bài 2:
MT: Luyện giải toán
có liên quan đến phép
chia
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- GV gọi HS nhận xét bài làm
của bạn trên bảng.
- GV nhận xét
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp
- HS cả lớp đọc thầm
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở
- Nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
.
Bài 3:
MT: Luyện giải toán
liên quan đến phép
chia có dư
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp, HS cả lớp
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm
của bạn trên bảng.
- 1 HS nhận xét bài
làm của bạn, nếu bạn
làm sai thì sửa lại cho
đúng.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung
tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................