Tuần: 16 Tiết số: 77 BÀI: GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (tiếp theo) I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giúp HS biết cách tính một số phần trăm của một số. 2. Kĩ năng.
- Vận dụng giải BT đơn giản về tính một số phần trăm của một số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ - GV hỏi: - 2 HS lên bảng
+ Nêu cách tìm tỉ số phần trăm - Nhận xét, bổ sung của 2 số? Cho VD? - GV nhận xét, cho điểm 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động
- GV nêu bài toán ví dụ. - HS nghe và tóm tắt chính: lại bài toán. 2.1 HĐ1. Hướng dẫn giải toán về tỉ số phần trăm
* Ví dụ: Hướng dẫn
- GV hỏi: Em hiểu câu “số HS tính 52,5 % của 800
nữ chiếm 52,5 % số học sinh cả trường” như thế nào? - GV ghi lên bảng: 100 % : 800 học sinh. 1 % : ....... học sinh ? 52,5 % : ....... học sinh ?
- GV hỏi: Trong bài toán trên - HS nêu: Ta lấy 800
để tính 52,5 % của 800 chúng nhân với 52,5 rồi chia
ta đã làm như thế nào ? cho 100 hoặc lấy 800 chia cho 100 rồi nhân với 52,5. - GV nêu bài toán. - HS nghe và tóm tắt lại bài toán.
- GV hỏi: Em hiểu câu “Lãi - Một vài HS phát
suất tiết kiệm 0,5% một tháng” biểu ý kiến trước lớp. như thế nào ? - GV viết lên bảng:
100 đồng lãi: 0,5 đồng.
1000000 đồng lãi: ...... đồng ? - GV yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV chữa bài của HS trên bảng - HS cả lớp theo dõi lớp.
và tự kiểm tra lại bài mình.
2.1 HĐ1. Luyện tập thực hành. Bài 1:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp
MT: Biết tìm 1 số khi
đọc thầm đề bài trong
biết giá trị phần trăm SGK. của nó. - 1 HS tóm tắt bài toán trước lớp. - GV yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài 2:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán MT: Rèn kỹ năng giải trước lớp, HS cả lớp toán tìm 1 số khi biết
đọc thầm đề bài trong giá trị % của số đó SGK.
- GV yêu cầu HS tóm tắt bài - 1 HS tóm tắt bài toán. toán trước lớp. - GV yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài
- GV gọi HS nhận xét bài làm - 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng. làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. Bài 3:Rèn kỹ năng
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán giải toán liên quan trước lớp, HS cả lớp đên tỷ số phần trăm
đọc thầm đề bài trong SGK.
- GV yêu cầu tự làm bài (bài tập - 1 HS lên bảng làm
này tương tự như bài 1) bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 77 Toán lớp 5: Giải bài toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
243
122 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(243 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 16 Tiết số: 77 BÀI: GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS biết cách tính một số phần trăm của một số.
2. Kĩ năng.
- Vận dụng giải BT đơn giản về tính một số phần trăm của một số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ - Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV hỏi:
+ Nêu cách tìm tỉ số phần trăm
của 2 số? Cho VD?
- GV nhận xét, cho điểm
- học sinh hát.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1. Hướng dẫn
giải toán về tỉ số
phần trăm
- GV nêu bài toán ví dụ.
- HS nghe và tóm tắt
lại bài toán.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
* Ví dụ: Hướng dẫn
tính 52,5 % của 800
- GV hỏi: Em hiểu câu “số HS
nữ chiếm 52,5 % số học sinh cả
trường” như thế nào?
- GV ghi lên bảng:
100 % : 800 học sinh.
1 % : ....... học sinh ?
52,5 % : ....... học sinh ?
- GV hỏi: Trong bài toán trên
để tính 52,5 % của 800 chúng
ta đã làm như thế nào ?
- HS nêu: Ta lấy 800
nhân với 52,5 rồi chia
cho 100 hoặc lấy 800
chia cho 100 rồi nhân
với 52,5.
- GV nêu bài toán.
- HS nghe và tóm tắt
lại bài toán.
- GV hỏi: Em hiểu câu “Lãi
suất tiết kiệm 0,5% một tháng”
như thế nào ?
- Một vài HS phát
biểu ý kiến trước lớp.
- GV viết lên bảng:
100 đồng lãi: 0,5 đồng.
1000000 đồng lãi: ...... đồng ?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập.
- GV chữa bài của HS trên bảng
lớp.
- HS cả lớp theo dõi
và tự kiểm tra lại bài
mình.
2.1 HĐ1. Luyện tập
thực hành.
Bài 1:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp, HS cả lớp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: Biết tìm 1 số khi
biết giá trị phần trăm
của nó.
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- 1 HS tóm tắt bài
toán trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập.
Bài 2:
MT: Rèn kỹ năng giải
toán tìm 1 số khi biết
giá trị % của số đó
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp, HS cả lớp
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- GV yêu cầu HS tóm tắt bài
toán.
- 1 HS tóm tắt bài
toán trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
- GV gọi HS nhận xét bài làm
của bạn trên bảng.
- 1 HS nhận xét bài
làm của bạn, nếu bạn
làm sai thì sửa lại cho
đúng.
Bài 3:Rèn kỹ năng
giải toán liên quan
đên tỷ số phần trăm
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp, HS cả lớp
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- GV yêu cầu tự làm bài (bài tập
này tương tự như bài 1)
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung
tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- 1,2 học sinh trả lời.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................