Giáo án Bài 8: Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975) Lịch sử 12 Kết nối tri thức

32 16 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 54 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(32 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 8: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ, CỨU NƯỚC (1954 – 1975) (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Trình bày được những nét khái quát về bối cảnh lịch sử, các giai đoạn phát triển chính của
cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Phân tích được ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Trân trọng, tự hào về truyền thống bất khuất của cha ông ta trong cuộc kháng chiến chống
Mỹ, cứu nước, tham gia vào công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm những nhiệm
vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Thông qua việc sưu tầm, khai thác và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu
về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày được những nét khái quát về bối cảnh lịch sử, các
giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; Nêu được nguyên
nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; Phân tích được ý nghĩa lịch sử
của cuộc kháng chiến kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Sưu tầm tư liệu từ sách, báo, internet để xây dựng bài
giới thiệu về sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong
kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hoặc về một phong trào phản biện, ủng hộ cuộc đấu tranh
cử nhân dân Việt Nbam chống đế quốc Mỹ xâm lược trên thế giới; Nêu được những việc 1
bản thân có thể thực hiện để thể hiện lòng biết ơn đối với các thương binh, liệt sĩ và những
người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975). 3. Phẩm chất
- Yêu nước: ý thức trân trọng, tự hào về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Trách nhiệm: tham gia vào công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương và sẵn sàng tham gia
đóng góp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Kết nối tri thức.
- Các hình ảnh, tư liệu về kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Một số đoạn video, đoạn phim tài liệu, bài hát,… về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 12 – Kết nối tri thức.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Cuộc kháng chiến
chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú, vui vẻ cho HS trước khi học bài mới;
- HS được kích thích trí tưởng tượng, tính tò mò, mong muốn được tìm hiểu nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Chiếc hộp âm nhạc”, yêu cầu HS: đoán tên bài hát
c. Sản phẩm học tập: Tên các bài hát liên quan đến cuộc kháng chiến chống Mỹ.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
+ GV chia lớp thành 4 nhóm và giới thiệu luật chơi. - Luật chơi:
+ GV đưa ra 10 hộp quà bí ẩn (mỗi hộp quà chứ giai điệu của một bài hát). 2
+ Đại diện các nhóm lần lượt chọn các hộp quà cho nhóm mình. Khi hộp quà được mở ra,
giai điệu của bài hát sẽ vang lên (15-20 giây). Nhóm cần đưa ra câu trả lời về tên bài hát.
+ Nếu trả lời đúng, được 1 điểm. Trả lời sai, nhường cơ hội cho các nhóm còn lại (đại diện
các nhóm còn lại giơ tay phát biểu).
1. Giải phóng miền Nam – Huỳnh Minh Siêng
2. Tiến về Sài Gòn – Lưu Hữu Phước
3. Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng – Phạm Tuyên
4. Đất nước trọn niềm vui – Hoàng Hà
5. Bài ca không quên – Phạm Minh Tuấn
6. Nam Bộ kháng chiến – Tạ Thanh Sơn
7. Cô gái mở đường – Xuân Giao
8. Tiến về Sài Gòn – Lưu Hữu Phước
9. Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây - Hoàng Hiệp
10. Bác đang cùng chúng cháu hành quân - Huy Thục
(Hình minh họa cách thể hiện trên giáo án điện tử)
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS làm việc nhóm, lắng nghe giai điệu của bài hát, kết hợp hiểu biết của bản thân, thực hiện nhiệm vụ.
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi
+ HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức: Hình ảnh trên phản ánh về sự kiện: Chiến thắng Điện Biên Phủ.
+ GV dẫn dắt vào bài mới: Những ca khúc trên đều ra đời trong thời gian trong diễn ra
cuộc kháng chiến chống thực dân Mỹ đầy gian khổ của dân tộc. Những bản hùng ca này,
không chỉ mang tính thời sự, phản ánh về bước phát triển thăng trầm của cuộc kháng chiến;
mà còn cổ vũ, thúc giục toàn dân Việt Nam chiến đấu và chiến thắng. Vậy, Cuộc kháng
chiến chống Mỹ, cứu nước diễn ra trong bối cảnh lịch sử nào, trải qua mấy giai đoạn? Vì
sao nhân dân Việt Nam có thể tiến hành kháng chiến thành công? Cuộc kháng chiến có ý
nghĩa như thế nào đối với dân tộc và thời đại? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 8: Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nét khái quát về bối cảnh lịch sử của
cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975).
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.45, 46 và
trả lời câu hỏi: Trình bày khái quát về bối cảnh lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu
nước (1954 – 1975).
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về bối cảnh lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Bối cảnh lịch sử của
- GV cho HS cả lớp xem video:
cuộc kháng chiến chống
+ Việt Nam trên đường thắng lợi Mỹ, cứu nước
https://www.youtube.com/watch?v=s23IiHQaGRk
* Ở Việt Nam:
(Từ 49p06 đến hết - tình hình miền Bắc).
- Sau Hiệp định Giơ-ne-
+ Việt Nam sau Hiệp định Giơ-ne-vơ.
vơ, Mỹ dựng lên chính
https://www.youtube.com/watch?v=av-MRje7_2s
quyền tay sai miền Nam
(Từ đầu đến 5p42 – tình miền Nam).
Việt Nam. + Chia cắt, biến
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác thông tin miền Nam Việt Nam
mục 1 SGK tr.45, 46, kết hợp video vừa xem và trả lời câu thành thuộc địa kiểu mới,
hỏi: Trình bày khái quát về bối cảnh lịch sử của cuộc căn cứ quân sự của Mỹ ở 4


zalo Nhắn tin Zalo