Tuần: 17 Tiết số: 85 BÀI: HÌNH TAM GIÁC
I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS:
- Nhận biết đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc
- Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc) 2. Kĩ năng.
- Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Các dạng hình tam giác như SGK; Ê-ke
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu nhắc lại 1 số dặc - 2 HS lên bảng điểm của hình tam giác - Nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, cho điểm 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động
- GV vẽ lên bảng hình tam giác - 1 HS lên bảng vừa chính:
ABC và yêu cầu HS nêu rõ: chỉ vào bảng vừa nêu. 2.1 HĐ1.
Các yếu tố của tam giác. HS cả lớp theo dõi và Giới thiệu đặc điể bổ sung ý kiến. m của hình tam giác.
MT: HS nắm được
các đặc điểm của hình tam giác.
2.2 HĐ2. Giới thiệu
- GV vẽ lên bảng 3 hình tam - HS quan sát các ba dạng hình tam
giác như SGK và yêu cầu HS hình tam giác và nêu. giác (theo góc)
nêu rõ tên góc, dạng góc của - HS nghe GV giới MT: HS nhận biết từng hình tam giác. thiệu và nhắc lại. được 3 dạng hình tam giác.
- GV vẽ lên bảng một số hình - HS thực hành nhận
tam giác có đủ 3 dạng trên và biết 3 dạng hình tam
yêu cầu HS nhận dạng của từng giác (theo góc). hình.
2.3. HĐ3 . Giới thiệu - GV vẽ lên bảng hình tam giác - HS quan sát hình
đáy và đường cao
ABC có đường cao AH như tam giác. của hình tam giác SGK. Đường cao AH của
- GV yêu cầu: Hãy quan sát - HS cùng quan sát,
tgiác ABC đi qua đỉnh hình và mô tả đặc điểm của trao đổi và rút ra kết A và _|_ với đáy BC. đường cao AH. luận:
- GV vẽ 3 hình tam giác ABC - 1 HS làm trên bảng,
theo 3 dạng khác nhau lên HS dưới lớp kiểm tra
bảng, vẽ đường cao của từng các hình của SGK.
tam giác, sau đó yêu cầu HS
dùng ê ke để kiểm tra để thấy
đường cao luôn vuông góc với đáy.
2.4 HĐ4. Luyện tập
- GV gọi HS đọc đề bài toán và - 1 HS lên bảng làm thực hành.Bài 1: tự làm bài. bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
MT: HS viết được tên - HS lên bảng làm bài 3 góc, 3 cạnh
vừa chỉ hình vừa giới
thiệu với cả lớp 3 góc và 3 cạnh của từng hình tam giác.
- GV gọi HS nhận xét bài làm - 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng. làm của bạn, sau đó
HS cả lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. Bài 2
- GV yêu cầu HS quan sát hình, - HS làm bài vào vở
dùng ê ke kiểm tra và nêu bài tập, sau đó 1 HS
MT: HS luyện kĩ năng đường cao, đáy tương ứng của nêu trước lớp, HS cả chỉ các đường cao từng hình tam giác. lớp theo dõi và nhận tương ứng với đáy: xét. Bài 3:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp. MT: HS vận dụng
- GV hướng dẫn: Dựa vào số ô - HS làm bài vào vở bài
kiến thức đã học để so vuông có trong mỗi hình, em hãy tập, sau đó 1 HS đọc bài sánh diện tích
so sánh diện tích của các hình với làm của mình trước lớp, nhau. HS cả lớp theo dõi, bổ sung ý kiến và thống nhất. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’
V. Dặn dò. - GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 85 Toán lớp 5: Hình tam giác
238
119 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(238 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 17 Tiết số: 85 BÀI: HÌNH TAM GIÁC
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS:
- Nhận biết đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc
- Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc)
2. Kĩ năng.
- Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Các dạng hình tam giác như SGK; Ê-ke
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV yêu cầu nhắc lại 1 số dặc
điểm của hình tam giác
- GV nhận xét, cho điểm
- học sinh hát.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1. Giới thiệu
đặc điểm của hình
tam giác.
- GV vẽ lên bảng hình tam giác
ABC và yêu cầu HS nêu rõ:
Các yếu tố của tam giác.
- 1 HS lên bảng vừa
chỉ vào bảng vừa nêu.
HS cả lớp theo dõi và
bổ sung ý kiến.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: HS nắm được
các đặc điểm của hình
tam giác.
2.2 HĐ2. Giới thiệu
ba dạng hình tam
giác (theo góc)
MT: HS nhận biết
được 3 dạng hình tam
giác.
- GV vẽ lên bảng 3 hình tam
giác như SGK và yêu cầu HS
nêu rõ tên góc, dạng góc của
từng hình tam giác.
- HS quan sát các
hình tam giác và nêu.
- HS nghe GV giới
thiệu và nhắc lại.
- GV vẽ lên bảng một số hình
tam giác có đủ 3 dạng trên và
yêu cầu HS nhận dạng của từng
hình.
- HS thực hành nhận
biết 3 dạng hình tam
giác (theo góc).
2.3. HĐ3 . Giới thiệu
đáy và đường cao
của hình tam giác
- GV vẽ lên bảng hình tam giác
ABC có đường cao AH như
SGK.
- HS quan sát hình
tam giác.
Đường cao AH của
tgiác ABC đi qua đỉnh
A và _|_ với đáy BC.
- GV yêu cầu: Hãy quan sát
hình và mô tả đặc điểm của
đường cao AH.
- HS cùng quan sát,
trao đổi và rút ra kết
luận:
- GV vẽ 3 hình tam giác ABC
theo 3 dạng khác nhau lên
bảng, vẽ đường cao của từng
tam giác, sau đó yêu cầu HS
dùng ê ke để kiểm tra để thấy
đường cao luôn vuông góc với
đáy.
- 1 HS làm trên bảng,
HS dưới lớp kiểm tra
các hình của SGK.
2.4 HĐ4. Luyện tập
thực hành.Bài 1:
- GV gọi HS đọc đề bài toán và
tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: HS viết được tên
3 góc, 3 cạnh
- HS lên bảng làm bài
vừa chỉ hình vừa giới
thiệu với cả lớp 3 góc
và 3 cạnh của từng
hình tam giác.
- GV gọi HS nhận xét bài làm
của bạn trên bảng.
- 1 HS nhận xét bài
làm của bạn, sau đó
HS cả lớp đổi chéo vở
để kiểm tra bài lẫn
nhau.
Bài 2
MT: HS luyện kĩ năng
chỉ các đường cao
tương ứng với đáy:
- GV yêu cầu HS quan sát hình,
dùng ê ke kiểm tra và nêu
đường cao, đáy tương ứng của
từng hình tam giác.
- HS làm bài vào vở
bài tập, sau đó 1 HS
nêu trước lớp, HS cả
lớp theo dõi và nhận
xét.
Bài 3:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp.
MT: HS vận dụng
kiến thức đã học để so
sánh diện tích
- GV hướng dẫn: Dựa vào số ô
vuông có trong mỗi hình, em hãy
so sánh diện tích của các hình với
nhau.
- HS làm bài vào vở bài
tập, sau đó 1 HS đọc bài
làm của mình trước lớp,
HS cả lớp theo dõi, bổ
sung ý kiến và thống
nhất.
3’
2’
IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung
tiết học.
- 1,2 học sinh trả lời.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
V. Dặn dò.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................