Tuần: 18 Tiết số: 86 BÀI: DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giúp HS nắm được quy tắc tính DT hình tam giác. 2. Kĩ năng.
- Biết vận dụng quy tắc tính DT hình tam giác.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Hai hình tam giác bằng nhau (bìa, cỡ to)
2. Học sinh : Hai hình tam giác nhỏ bằng nhau, kéo để cắt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu nhắc lại 1 số dặc - 2 HS lên bảng điểm của hình tam giác - Nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, cho điểm 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động
- GV hướng dẫn HS thực hiện - HS thao tác theo chính:
các thao tác cắt ghép hình như hướng dẫn của GV. 2.1 HĐ1. SGK. Cắt, ghép hình tam giác
2.2 HĐ2. So sánh đối - GV yêu cầu HS so sánh. - HS so sánh.
chiếu các yếu tố hình
học trong hình vừa ghép
2.3 HĐ3. Hình thành - GV yêu cầu HS nêu công thức - HS nêu: Diện tích
quy tắc, công thức
tính diện tích của hình chữ nhật chữ nhật ABCD là
tính diện tích hình ABCD DC x AD chữ nhật
- GV hướng dẫn để HS rút ra - HS nghe giảng, sau
quy tắc tính diện tích của hình đó nêu lại quy tác, tam giác. công thức tính diện tích của hình tam giác và học thuộc ngay tại lớp.
2.4 HĐ4. Luyện tập
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc đề bài toán thực hành. trước lớp, HS cả lớp Bài 1: đọc thầm đề MT: HS rèn kĩ năng
- GV yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng thực tính diện tích hình tam
hiện tính diện tích của giác hình tam giác có độ dài đáy va chiều cao cho trước, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV cho 1 HS chữa bài trước lớp. Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc đề bài toán toán. trước lớp, HS cả lớp
MT: HS rèn kĩ năng
đọc thầm đề bài trong tính diện tích hình tam SGK. giác
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về - HS nêu: Độ dài đáy
đơn vị đo của độ dài đáy và và chiều cao không
chiều cao của hình tam giác. cùng một đơn vị đo.
- GV hỏi: Vậy trước khi tính
diện tích của hình tam giác
chúng ta cần đổi chúng về cùng một đơn vị đo. - GV yêu cầu HS làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV gọi 1 HS chữa bài trên
bảng lớp, sau đó nhận xét. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 86 Toán lớp 5: Diện tích hình tam giác
279
140 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(279 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 18 Tiết số: 86 BÀI: DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS nắm được quy tắc tính DT hình tam giác.
2. Kĩ năng.
- Biết vận dụng quy tắc tính DT hình tam giác.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Hai hình tam giác bằng nhau (bìa, cỡ to)
2. Học sinh : Hai hình tam giác nhỏ bằng nhau, kéo để cắt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV yêu cầu nhắc lại 1 số dặc
điểm của hình tam giác
- GV nhận xét, cho điểm
- học sinh hát.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
2.1 HĐ1. Cắt, ghép
hình tam giác
- GV hướng dẫn HS thực hiện
các thao tác cắt ghép hình như
SGK.
- HS thao tác theo
hướng dẫn của GV.
2.2 HĐ2. So sánh đối
chiếu các yếu tố hình
- GV yêu cầu HS so sánh.
- HS so sánh.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
học trong hình vừa
ghép
2.3 HĐ3. Hình thành
quy tắc, công thức
tính diện tích hình
chữ nhật
- GV yêu cầu HS nêu công thức
tính diện tích của hình chữ nhật
ABCD
- HS nêu: Diện tích
chữ nhật ABCD là
DC x AD
- GV hướng dẫn để HS rút ra
quy tắc tính diện tích của hình
tam giác.
- HS nghe giảng, sau
đó nêu lại quy tác,
công thức tính diện
tích của hình tam giác
và học thuộc ngay tại
lớp.
2.4 HĐ4. Luyện tập
thực hành.
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp, HS cả lớp
đọc thầm đề
MT: HS rèn kĩ năng
tính diện tích hình tam
giác
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 2 HS lên bảng thực
hiện tính diện tích của
hình tam giác có độ
dài đáy va chiều cao
cho trước, HS cả lớp
làm bài vào vở bài
tập.
- GV cho 1 HS chữa bài trước
lớp.
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
toán.
- 1 HS đọc đề bài toán
trước lớp, HS cả lớp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: HS rèn kĩ năng
tính diện tích hình tam
giác
đọc thầm đề bài trong
SGK.
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về
đơn vị đo của độ dài đáy và
chiều cao của hình tam giác.
- HS nêu: Độ dài đáy
và chiều cao không
cùng một đơn vị đo.
- GV hỏi: Vậy trước khi tính
diện tích của hình tam giác
chúng ta cần đổi chúng về cùng
một đơn vị đo.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm
bài, HS cả lớp làm bài
vào vở bài tập.
- GV gọi 1 HS chữa bài trên
bảng lớp, sau đó nhận xét.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung
tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................