Giáo án Bài 9: Các nhóm thuỷ sản và một số phương thức nuôi phổ biến Công nghệ Lâm nghiệp Thủy sản 12 Kết nối tri thức

100 50 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: CÁC NHÓM THỦY SẢN VÀ MỘT SỐ
PHƯƠNG THỨC NUÔI PHỔ BIẾN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân loại được các nhóm thủy sản theo nguồn gốc và đặc tính sinh vật học.
- Nêu được một số phương thức nuôi thủy sản phổ biến ở nước ta, ưu và nhược
điểm của từng phương thức. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về phân loại các loài thủy sản theo nguồn gốc, đặc tính sinh học; tìm hiểu
về phương thức nuôi thủy sản ở các vùng, miền của nước ta. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video về các loài thủy sản và phương thức nuôi thủy sản.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về phân loại thủy
sản, các phương thức nuôi thủy sản; đồng thời kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về phân loại thủy sản, các phương thức nuôi thủy
sản và ưu, nhược điểm của các phương thức này.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau: 2
- GV yêu cầu HS dựa vào hình và kiến thức thực tế, cho biết: Căn cứ theo đặc điểm
cấu tạo, các loài thủy sản được phân loại thành những nhóm nào?
- GV nêu câu hỏi vận dụng: Các loài thủy sản trên có thể được nuôi theo phương thức
nào? Ưu, nhược điểm của phương thức đấy là gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời:
+ Dựa vào đặc điểm cấu tạo, có thể chia thủy sản thành các nhóm: cá; động vật giáp
xác; động vật thân mềm; rong, tảo; bò sát và lưỡng cư.
+ Có thể sử dụng phương pháp nuôi trồng thủy sản quảng canh.
Ưu điểm: vốn vận hành sản xuất thấp, ít chịu rủi ro về vấn đề dịch bệnh và ô
nhiễm môi trường, giá bán sản phẩm cao hơn sản phẩm từ các phương thức nuôi khác.
Nhược điểm: năng suất và sản lượng thấp, quản lí và vận hành sản xuất khó khăn.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV chưa chốt đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả lời của bạn
là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 9: Các
nhóm thủy sản và một số phương thức nuôi phổ biến.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phân loại các loài thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân loại được các nhóm thủy sản theo nguồn
gốc, đặc tính sinh học.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác thông tin mục I SGK tr.46 –
48, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về loại các nhóm thủy sản theo nguồn gốc, đặc tính sinh học.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Phân loại thủy sản theo nguồn gốc
I. Phân loại các loài
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập thủy sản
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 9.2, 9.3:
1. Phân loại các loài
thủy sản theo nguồn gốc
Dựa vào nguồn gốc, các
loài thủy sản được chia thành hai nhóm:
- Các loài bản địa: có nguồn gốc và phân bố
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu mục I.1 trong SGK, trả lời trong môi trường tự
câu hỏi: Phân loại các loài thủy sản theo nguồn gốc.
nhiên, ở khu vực địa lí
- GV yêu cầu HS liên hệ thực tế: Nêu một số loài thủy sản xác định. Ví dụ: cá diếc,
bản địa và nhập nội đang được nuôi ở nước ta. ốc nhồi, ếch đồng,...
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các loài nhập nội: là
- HS khai thác thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi câu hỏi những loài được nhập từ 4


zalo Nhắn tin Zalo