Giáo án Bài 9 Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức: Quy trình công nghệ gia công chi tiết

270 135 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ cơ khí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(270 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: Họ và tên GV:
Tổ:
BÀI 9: QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIẾT
Môn học: Công nghệ, lớp: 11 Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Lập được qui trình công nghệ gia công một số chi tiết đơn giản
2. Năng lực:
2.1. Năng lực công nghệ
- Năng lực nhận thức công nghệ: Trình bày được phương pháp lập quy trình công nghệ gia
công chi tiết đơn giản.
- Năng lực giao tiếp công nghệ: sử dụng ngôn ngữ thuật trong giao tiếp về qui trình lập
công nghệ gia công chi tiết thông qua các hoạt động thảo luận nhóm
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự học: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp với qui trình công nghệ
gia công chi tiết.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến qui trình
công nghệ gia công chi tiết, đề xuất giải pháp giải quyết được qui trình công nghệ gia công
1 số chi tiết đơn giản.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tham gia vào các hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ học tập nhóm
và giáo viên đưa ra
- Trách nhiệm: có ý thức tự giác và nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao phó.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
- Bài giảng powerpoint
- 12 cây bút long
- 6 cuộn băng keo trong loại nhỏ
- 10 nam châm gắn trên bảng từ
- Phiếu học tập 1
- Bảng kiểm
- 6 tờ giấy A1
2. Học sinh
- Sách học sinh
- Giấy nháp
- Điện thoại thông minh (nếu có)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Dẫn nhập
a. Mục tiêu: huy động kiến thức HS có về các bước để gia công một chi tiết đơn giản.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS quan sát hình 9.1 trang 45 và trả lời câu hỏi bên dưới.
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sịnh trên giấy nháp
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ Thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo,
nhận xét
Phương
án đánh
giá
Thời
lượng
(phút)
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi bên
dưới hình 9.1 ra giấy nháp.
Gợi ý: Do chi tiết Hình 9.1 SGK
phôi với kích thước đường
kính chiều dài lớn hơn chi tiết
gia công nên thể sử dụng
phương pháp gia công như sau:
Sử dụng máy tiện chi tiết trên
mâm cặp ba trấu tự định tâm. Các
bước gia công như sau:
- Bước 1: Tiện khoả mặt đầu.
- Bước 2: Tiện bề mặt trụ φ20 mm
dài 31 mm.
- Bước 3: Tiện bề mặt trụ φ15 mm
dài 20 mm tính từ mặt đầu.
- Bước 4: Tiện bề mặt trụ φ10 mm
dài 5 mm tính từ mặt đầu.
- Bước 5: Vát mép mặt đầu. -
Bước 6: Cắt đứt dài 31 mm.
- Bước 7: Trở đầu khoả mặt đạt
kích thước 30 mm.
- Bước 8: Vát mép.
HS suy nghĩ,
trả lời câu hỏi
ra giấy nháp
HS trả lời
câu hỏi.
Các HS khác
nghe và nhận
xét
Quan sát 5
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hình thành kiến thức khái niệm về lập qui trình công nghệ gia công chi tiết
a. Mục tiêu: trình bày được khái niệm về lập qui trình công nghệ gia công chi tiết
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK trang 45 và trả lời câu hỏi:
Lập qui trình công nghệ gia công chi tiết là gì?
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS trên giấy nháp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
nhiệm vụ
Thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo, nhận
xét
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
GV yêu cầu HS
đọc SGK trang
45và trả lời câu
hỏi:
Lập qui trình công
nghệ gia công chi
tiết là gì?
HS đọc SGK,
nghe trả lời
câu hỏi ra giấy
nháp
Câu trả lời của
học sinh
Trình chiếu trên
màn hình
- Quan sát
- HS đánh
giá lẫn nhau
5
2.2. Hình thành kiến thức về các bước lập qui trình công nghệ gia công chi tiết
a. Mục tiêu: trình bày được các bước lập quy trình công nghệ gia công chi tiết.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK trang 45 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: câu trả lời của các nhóm trên giấy nháp
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
nhiệm vụ
Thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo, nhận
xét
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
GV yêu cầu HS
đọc SGK trang 45
đặt câu hỏi:
Nêu các bước lập
qui trình công
nghệ gia công chi
tiết.
HS đọc SGK
trang 45, nghe,
suy nghĩ trả
lơi câu hỏi
GV gọi 1 HS trả
lời, các HS khác
nghe nhận
xét
- Quan sát
- HS đánh
giá lẫn nhau
10
2.3. Hình thành kiến thức về cách lập qui trình công nghệ gia công chi tiết mặt bích
a. Mục tiêu: Trình bày được cách lập quy trình công nghệ gia công chi tiết mặt bích.
b. Nội dung: HS hoạt động nhóm, đọc SGK trang 46, 47 trả lời phiếu học tập 1. Mỗi
nhóm 15 phút thực hiện, hết 15 phút, các nhóm 2 phút để dán sản phẩm lên vị trí đã
phân công, mỗi nhóm 25 phút để đánh giá sản phẩm của 5 nhóm còn lại theo tiêu chí
trong bảng kiểm. Sau đó GV cho HS trả lời trong hộp chức năng khám phá.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm học sinh trên giấy A1
d. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chuyển giao
nhiệm vụ
Thực hiện nhiệm
vụ
Báo cáo, nhận
xét
Phương án
đánh giá
Thời lượng
(phút)
GV yêu cầu HS đọc
SGK trang 46,47,
GV yêu cầu HS tạo
6 nhóm các
nhóm thực hiện
nhiệm vụ trong
phiếu học tập 1 trên
giấy A1, mỗi nhóm
15 phút để thực
hiện nhiệm vụ, 2
phút để treo sản
phẩm 25 phút để
đánh giá 5 sản
phẩm của nhóm
bạn
HS đọc SGK
trang 46,47, HS 6
nhóm trao đổi
thảo luận, trả lời
phiếu học tập 1
trên giấy A1
Nhóm 1-2 dán
sản phẩm lên
bảng; nhóm 3,4
treo lên các cửa
sổ gần vị trí nhóm
mình ngồi; nhóm
4,5 treo cuối lớp.
các nhóm đi quan
sát sản phẩm
nhóm bạn
chấm điểm theo
tiêu chí trong
bảng kiểm
- Quan sát
- Kỹ thuật
phòng tranh
- Bảng kiểm
42
Các em đọc hộp
chức năng khám
phá trả lời câu
hỏi
HS đọc câu hỏi
hộp chức năng
khám phá trả
lời câu hỏi
GV gọi 1 HS trả
lời, các HS khác
nghe, nhận xét
- Quan sát
- HS đánh
giá lẫn nhau
3
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a. Mục tiêu: Lập được qui trình công nghệ gia công một chi tiết đơn giản.
b. Nội dung: GV yêu cầu mỗi em HS lập qui trình công nghệ gia công chi tiết chốt hình
9.11, GV gọi 3 em lên bảng trình bày, các HS khác dưới theo dõi, nhận xét. GV kết luận
và sau đó GV giới thiệu nghề kỹ sư công nghệ chế tạo máy
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
nhiệm vụ
Thực hiện
nhiệm vụ
Báo cáo, nhận
xét
Phương án
đánh giá
Thời lượng
( phút)
GV trình chiếu
hình 9.11 SGK
trang 48
HS quan sát
lập qui trình trên
giấy nháp
GV gọi 3 HS
lên bảng trình
bày các bước,
các HS khác
- Quan sát
- HS đánh giá
lẫn nhau
15
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dưới theo dõi
nhận xét.
GV gới thiệu kỹ
công nghệ chế
tạo máy hộp
chức năng kết nối
nghề nghiệp
HS nghe tiếp
nhận thông tin
5
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
a. Mục tiêu: hoạt động này giúp học sinh sử dụng các kiến thức đã học để lựa chọn lập
qui trình công nghệ gia công cơ khí cho một sản phẩm cụ thể.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS về nhà vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi trong hộp
chức năng vận dụng trang 48, ghi chép vào vở và báo cáo đầu tiết học tiếp theo.
c. Sản phẩm: bản ghi chép trong vở của HS
d. Tổ chức thực hiện
- GV giao nhiệm vụ học tập: về nhà, tùy điều kiện thời gian, các em thể thực hiện nội
dung trong hộp chức năng vận dụng trang 48, các em có thể dùng điện thoại để chụp hình và
ghi chép tất cả vào vở và báo cáo vào đầu tiết học sau.
- HS ghi lại nhim v o vở, về nhà thực hiện nhim v và o o và đu tiết học sau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: Họ và tên GV: Tổ:
BÀI 9: QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIẾT
Môn học: Công nghệ, lớp: 11
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức
-
Lập được qui trình công nghệ gia công một số chi tiết đơn giản 2. Năng lực: 2.1. Năng lực công nghệ
- Năng lực nhận thức công nghệ: Trình bày được phương pháp lập quy trình công nghệ gia công chi tiết đơn giản.
- Năng lực giao tiếp công nghệ: sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật trong giao tiếp về qui trình lập
công nghệ gia công chi tiết thông qua các hoạt động thảo luận nhóm 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự học: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp với qui trình công nghệ gia công chi tiết.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến qui trình
công nghệ gia công chi tiết, đề xuất giải pháp giải quyết được qui trình công nghệ gia công
1 số chi tiết đơn giản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tham gia vào các hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ học tập mà nhóm và giáo viên đưa ra
- Trách nhiệm: có ý thức tự giác và nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao phó.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - Bài giảng powerpoint - 12 cây bút long
- 6 cuộn băng keo trong loại nhỏ
- 10 nam châm gắn trên bảng từ - Phiếu học tập 1 - Bảng kiểm - 6 tờ giấy A1 2. Học sinh - Sách học sinh - Giấy nháp
- Điện thoại thông minh (nếu có)


III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Dẫn nhập
a. Mục tiêu
: huy động kiến thức HS có về các bước để gia công một chi tiết đơn giản.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS quan sát hình 9.1 trang 45 và trả lời câu hỏi bên dưới.
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sịnh trên giấy nháp
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ Thực hiện Báo cáo, Phương Thời nhiệm vụ nhận xét án đánh lượng giá (phút)
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi bên HS suy nghĩ, HS trả lời Quan sát 5
dưới hình 9.1 ra giấy nháp.
trả lời câu hỏi câu hỏi.
Gợi ý: Do chi tiết Hình 9.1 SGK ra giấy nháp Các HS khác
có phôi với kích thước đường nghe và nhận
kính và chiều dài lớn hơn chi tiết xét
gia công nên có thể sử dụng
phương pháp gia công như sau:
Sử dụng máy tiện gá chi tiết trên
mâm cặp ba trấu tự định tâm. Các bước gia công như sau:
- Bước 1: Tiện khoả mặt đầu.
- Bước 2: Tiện bề mặt trụ φ20 mm dài 31 mm.
- Bước 3: Tiện bề mặt trụ φ15 mm
dài 20 mm tính từ mặt đầu.
- Bước 4: Tiện bề mặt trụ φ10 mm
dài 5 mm tính từ mặt đầu.
- Bước 5: Vát mép mặt đầu. -
Bước 6: Cắt đứt dài 31 mm.
- Bước 7: Trở đầu khoả mặt đạt kích thước 30 mm. - Bước 8: Vát mép.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hình thành kiến thức khái niệm về lập qui trình công nghệ gia công chi tiết
a. Mục tiêu
: trình bày được khái niệm về lập qui trình công nghệ gia công chi tiết
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK trang 45 và trả lời câu hỏi:
Lập qui trình công nghệ gia công chi tiết là gì?
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS trên giấy nháp


d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao Thực hiện Báo cáo, nhận Phương án Thời lượng nhiệm vụ nhiệm vụ xét đánh giá (phút)
GV yêu cầu HS HS đọc SGK, Câu trả lời của - Quan sát 5
đọc SGK trang nghe và trả lời học sinh - HS đánh
45và trả lời câu câu hỏi ra giấy Trình chiếu trên giá lẫn nhau hỏi: nháp màn hình Lập qui trình công nghệ gia công chi tiết là gì?
2.2. Hình thành kiến thức về các bước lập qui trình công nghệ gia công chi tiết
a. Mục tiêu
: trình bày được các bước lập quy trình công nghệ gia công chi tiết.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK trang 45 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: câu trả lời của các nhóm trên giấy nháp
d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao Thực hiện
Báo cáo, nhận Phương án Thời lượng nhiệm vụ nhiệm vụ xét đánh giá (phút)
GV yêu cầu HS HS đọc SGK GV gọi 1 HS trả - Quan sát 10
đọc SGK trang 45 trang 45, nghe, lời, các HS khác - HS đánh
và đặt câu hỏi: suy nghĩ và trả nghe và nhận giá lẫn nhau
Nêu các bước lập lơi câu hỏi xét qui trình công nghệ gia công chi tiết.
2.3. Hình thành kiến thức về cách lập qui trình công nghệ gia công chi tiết mặt bích
a. Mục tiêu
: Trình bày được cách lập quy trình công nghệ gia công chi tiết mặt bích.
b. Nội dung: HS hoạt động nhóm, đọc SGK trang 46, 47 và trả lời phiếu học tập 1. Mỗi
nhóm có 15 phút thực hiện, hết 15 phút, các nhóm có 2 phút để dán sản phẩm lên vị trí đã
phân công, mỗi nhóm có 25 phút để đánh giá sản phẩm của 5 nhóm còn lại theo tiêu chí
trong bảng kiểm. Sau đó GV cho HS trả lời trong hộp chức năng khám phá.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm học sinh trên giấy A1
d. Tổ chức thực hiện

Chuyển giao Thực hiện nhiệm Báo cáo, nhận Phương án Thời lượng nhiệm vụ vụ xét đánh giá (phút)
GV yêu cầu HS đọc HS đọc SGK Nhóm 1-2 dán 42
SGK trang 46,47, trang 46,47, HS 6 sản phẩm lên - Quan sát
GV yêu cầu HS tạo nhóm trao đổi và bảng; nhóm 3,4 - Kỹ thuật
6 nhóm và các thảo luận, trả lời treo lên các cửa phòng tranh
nhóm thực hiện phiếu học tập 1 sổ gần vị trí nhóm - Bảng kiểm
nhiệm vụ trong trên giấy A1 mình ngồi; nhóm phiếu học tập 1 trên 4,5 treo cuối lớp. giấy A1, mỗi nhóm các nhóm đi quan có 15 phút để thực sát sản phẩm hiện nhiệm vụ, 2 nhóm bạn và phút để treo sản chấm điểm theo phẩm và 25 phút để tiêu chí trong đánh giá 5 sản bảng kiểm phẩm của nhóm bạn
Các em đọc hộp HS đọc câu hỏi GV gọi 1 HS trả - Quan sát 3
chức năng khám hộp chức năng lời, các HS khác - HS đánh
phá và trả lời câu khám phá và trả nghe, nhận xét giá lẫn nhau hỏi lời câu hỏi
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a. Mục tiêu
: Lập được qui trình công nghệ gia công một chi tiết đơn giản.
b. Nội dung: GV yêu cầu mỗi em HS lập qui trình công nghệ gia công chi tiết chốt ở hình
9.11, GV gọi 3 em lên bảng trình bày, các HS khác ở dưới theo dõi, nhận xét. GV kết luận
và sau đó GV giới thiệu nghề kỹ sư công nghệ chế tạo máy
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện Chuyển giao Thực hiện Báo cáo, nhận Phương án Thời lượng nhiệm vụ nhiệm vụ xét đánh giá ( phút)
GV trình chiếu HS quan sát và GV gọi 3 HS - Quan sát 15
hình 9.11 SGK lập qui trình trên lên bảng trình - HS đánh giá trang 48 giấy nháp bày các bước, lẫn nhau các HS khác ở


zalo Nhắn tin Zalo