Giáo án Bài 9 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo: Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại

216 108 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(216 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: VĂN MINH HY LẠP – LA MÃ CỔ ĐẠI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết cách sưu tầm sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh
phương Tây thời kì cổ trung đại.
- Phân tích được sở hình thành văn minh Hy Lạp La Mã; nêu được ý nghĩa
của những thành tựu cơ bản của văn minh Hy Lạp – La Mã.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Văn minh Hy Lạp
– La Mã cổ đại.
Giao tiếp hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu thập làm các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV
yêu cầu.
- Năng lực riêng:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu lịch
sử để tìm hiểu về nền văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phát triển năng lực nhận thức duy lịch sử: Phân tích được sở hình
thành văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại; Nêu được ý nghĩa của những thành tựu
cơ bản của văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, năng: Đánh giá được vai trò, vị trí
cống hiến của văn minh Hy Lạp - La cổ đại trong lịch sử văn minh thế
giới.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: Trân trọng các cống hiến của văn minh Hy Lạp - La cổ đại trong
lịch sử văn minh thế giới.
- Trách nhiệm: Có ý thức trân trọng, góp phần bảo tồn những thành tựu văn minh
Hy Lạp - La Mã cổ đại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học Văn minh Hy Lạp – La Mã cổ
đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn; HS vận dụng kiến thức
đã học, hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS đoán tên các thành tựu văn hóa của Hy Lạp – La Mã cổ đại
qua một số hình ảnh GV đưa ra.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn. GV cho HS quan sát hình ảnh về
một số thành tựu văn hóa của Hy Lạp – La Mã cổ đại, HS đoán tên các thành tựu văn
hóa đó.
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 5 Hình 6
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu
hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS xung phong, trả lời câu hỏi:
+ Hình 1: Đền thờ thần Zeus ở Olympia.
+ Hình 2: Đấu trường Colosseum.
+ Hình 3: Khải hoàn môn.
+ Hình 4: Đền Pantheon.
+ Hình 5: Tượng vệ nữ thành Milo.
+ Hình 6: Tượng lực sĩ ném đĩa.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV mời đại diện HS nêu thêm một vài hiểu biết của bản thân bề những thành tựu
văn hóa tiêu biểu này.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hy Lạp và La Mã là hai nền văn mình cổ ở khu vực Địa
Trung Hải. Văn minh Hy Lạp hình thành từ thiên niên kỉ III TCN, đạt đến đỉnh cao
thế kỉ V TCN, trong đó từ thế kỉ II TCN, người La đã tiếp nhận văn minh Hy Lạp
phát triển thành một dòng chảy văn mình liên tục với những thành tựu cao hơn.
Vậy nền văn minh Hy Lạp La - Mã hình thành trên cơ sở nào và những thành tựu của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ý nghĩa lịch sử gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay – Bài 9: Văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cơ sở hình thành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết cách sưu tầm, khai thác liệu lịch sử để tìm hiểu về nền văn minh Hy Lạp
La Mã cổ đại.
- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại.
- ý thức trân trọng các cống hiến của văn minh Hy Lạp La cổ đại trong lịch
sử văn minh thế giới.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, đọc SGK tr.61-64, quan sát từ Hình 9.1 9.8
lược đồ 9.3 để thực hiện nhiệm vụ.
- GV tổ chức để HS chiếm lĩnh kiến thức thông qua các câu hỏi mở rộng.
c. Sản phẩm học tập: HS hoạt động nhân, nêu ghi được vào vở sở hình
thành văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 5 nhóm.
- GV tổ chức cho HS hoạt động thảo luận cặp
đôi, đọc SGK tr.61-64, quan sát từ Hình 9.1
9.8 lược đồ 9.3 thực hiện nhiệm vụ tìm
hiểu về sở hình thành nền văn minh Hy
Lạp – La Mã cổ đại:
+ Nhóm 1: Hy Lạp La cổ đại
1. Cơ sở hình thành
a. Điều kiện tự nhiên và dân cư
- Điều kiện tự nhiên:
+ Thuộc khu vực Địa Trung Hải, lãnh thổ
ba mặt giáp biển, với nhiều đảo lớn nhỏ.
Đường bờ biển có nhiều vũng, vịnh
+ Địa hình Hy Lạp bị chia cắt thành
những
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: VĂN MINH HY LẠP – LA MÃ CỔ ĐẠI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh
phương Tây thời kì cổ trung đại.
- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Hy Lạp – La Mã; nêu được ý nghĩa
của những thành tựu cơ bản của văn minh Hy Lạp – La Mã. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Văn minh Hy Lạp
– La Mã cổ đại.
● Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, cô giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV yêu cầu.
- Năng lực riêng:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu lịch
sử để tìm hiểu về nền văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại.


Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích được cơ sở hình
thành văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại; Nêu được ý nghĩa của những thành tựu
cơ bản của văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Đánh giá được vai trò, vị trí
và cống hiến của văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại trong lịch sử văn minh thế giới. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Trân trọng các cống hiến của văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại trong
lịch sử văn minh thế giới.
- Trách nhiệm: Có ý thức trân trọng, góp phần bảo tồn những thành tựu văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học Văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn; HS vận dụng kiến thức
đã học, hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS đoán tên các thành tựu văn hóa của Hy Lạp – La Mã cổ đại
qua một số hình ảnh GV đưa ra.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn. GV cho HS quan sát hình ảnh về
một số thành tựu văn hóa của Hy Lạp – La Mã cổ đại, HS đoán tên các thành tựu văn hóa đó. Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4

Hình 5 Hình 6
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS xung phong, trả lời câu hỏi:
+ Hình 1: Đền thờ thần Zeus ở Olympia.
+ Hình 2: Đấu trường Colosseum.
+ Hình 3: Khải hoàn môn.
+ Hình 4: Đền Pantheon.
+ Hình 5: Tượng vệ nữ thành Milo.
+ Hình 6: Tượng lực sĩ ném đĩa.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV mời đại diện HS nêu thêm một vài hiểu biết của bản thân bề những thành tựu văn hóa tiêu biểu này.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hy Lạp và La Mã là hai nền văn mình cổ ở khu vực Địa
Trung Hải. Văn minh Hy Lạp hình thành từ thiên niên kỉ III TCN, đạt đến đỉnh cao ở
thế kỉ V TCN, trong đó từ thế kỉ II TCN, người La Mã đã tiếp nhận văn minh Hy Lạp
và phát triển thành một dòng chảy văn mình liên tục với những thành tựu cao hơn.
Vậy nền văn minh Hy Lạp La - Mã hình thành trên cơ sở nào và những thành tựu của


zalo Nhắn tin Zalo