Tuần: 2 Tiết số: 9 BÀI: HỖN SỐ I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nhận biết được hỗn số.
- Biết đọc, viết hỗn số. 2. Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng đọc và viết hỗ số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát
3’ II. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng làm bài
- Gọi HS lên bảng làm BT hướng dẫn
luyện thêm ở tiết trước. HS dưới lớp theo dõi, - GV nhận xét. nhận xét.
30’ III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài
- Chúng ta cùng tìm hiểu hỗn số là gì - HS lắng nghe trong tiết học hôm nay. 2. HD luyện tập - GV treo tranh HĐ1. Giới thiệu 3 - HS trao đổi và trình
? Cô cho An 2 cái bánh và cái bánh.
bước đầu về hỗn số 4 bày theo các cách khác
Hãy tìm cách viết số bánh mà cô đã 3 nhau: 2 cái và cái. cho An. 4
Thời Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò MT: Hình thành khái 3 2 cái + cái niệm (cách đọc và 4 cách viết) 3 3 2 + cái, 2 cái 4 4
- GV nhận xét sơ lược các cách và giới
thiệu để biểu diễn số bánh đã cho, ta 3 dùng hỗ số 2 cái bánh. 4 3 - Một số HS đọc
2 gọi là hỗn số, đọc là hai ba phần tư 4 3 (hoặc là 2 và ) 4 3 3 - HS đọc và nêu rõ
- 2 có phần nguyên là 2, phần PS là . 4 4
Yêu cầu HS đọc và nêu rõ từng phần.
- Yêu cầu cả lớp viết hỗn số - Lớp viết ra nháp
? Cách viết hỗn số như thế nào - Viết phần nguyên trước, phần PS sau
? Nhận xét gì về phần PS và 1 - Phần phân số bao giờ cũng bé hơn 1 HĐ2. Thực hành Bài 1 1 - 1 HS lên bảng viết và
- GV treo tranh hình tròn và hình tròn MT: Đọc, viết được 2 đọ 1 c hỗn số 1 một, hốn số.
được tô màu. Yêu cầu HS viết hỗn số 2
chỉ phần hình tròn được tô màu một phần hai.
? Vì sao em viết như vậy - Vì đã có 1 hình tròn
- GV treo tranh ở các hình còn lại, yêu được tô màu tô thêm
cầu HS tự viết và tự đọc các hỗn số được 1 hình nữa thì được 1
biểu diễn ở mỗi hình. 2 1
- GV cho cả lớp nối tiếp nhau đọc các hình. 2
hỗn số trên trước lớp
Thời Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò - HS lần lượt viết và đọc các hỗn số. Bài 2
- GV vẽ 2 tia số như trong sách lên bảng. - 2 HS lên bảng làm. MT: Biểu diễn hỗn
Yêu cầu cả lớp làm bài. HS cả lớp làm vào vở. số trên tia số.
- GV n.xét bài của HS trên bảng, sau đó
đọc các PS và các hỗn số trên từng tia số. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời.
? Cho ví dụ về hỗn số. Nêu cách viết và đọc hỗn số. - GV nhận xét tiết học 2’
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. V. Dặn dò.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 9 Toán lớp 5: Hỗn số
163
82 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(163 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 2 Tiết số: 9 BÀI: HỖN SỐ
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Nhận biết được hỗn số.
- Biết đọc, viết hỗn số.
2. Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng đọc và viết hỗ số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kỹ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- Gọi HS lên bảng làm BT hướng dẫn
luyện thêm ở tiết trước.
- GV nhận xét.
- học sinh hát
- 2 HS lên bảng làm bài
HS dưới lớp theo dõi,
nhận xét.
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
- Chúng ta cùng tìm hiểu hỗn số là gì
trong tiết học hôm nay.
- HS lắng nghe
2. HD luyện tập
HĐ1. Giới thiệu
bước đầu về hỗn số
- GV treo tranh
? Cô cho An 2 cái bánh và cái bánh.
Hãy tìm cách viết số bánh mà cô đã
cho An.
- HS trao đổi và trình
bày theo các cách khác
nhau: 2 cái và cái.
4
3
4
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kỹ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
MT: Hình thành khái
niệm (cách đọc và
cách viết)
2 cái + cái
cái, 2 cái
- GV nhận xét sơ lược các cách và giới
thiệu để biểu diễn số bánh đã cho, ta
dùng hỗ số 2 cái bánh.
2 gọi là hỗn số, đọc là hai ba phần tư
(hoặc là 2 và )
- Một số HS đọc
- 2 có phần nguyên là 2, phần PS là .
Yêu cầu HS đọc và nêu rõ từng phần.
- HS đọc và nêu rõ
- Yêu cầu cả lớp viết hỗn số
? Cách viết hỗn số như thế nào
- Lớp viết ra nháp
- Viết phần nguyên
trước, phần PS sau
? Nhận xét gì về phần PS và 1
- Phần phân số bao giờ
cũng bé hơn 1
HĐ2. Thực hành
Bài 1
MT: Đọc, viết được
hốn số.
- GV treo tranh hình tròn và hình tròn
được tô màu. Yêu cầu HS viết hỗn số
chỉ phần hình tròn được tô màu
? Vì sao em viết như vậy
- GV treo tranh ở các hình còn lại, yêu
cầu HS tự viết và tự đọc các hỗn số được
biểu diễn ở mỗi hình.
- GV cho cả lớp nối tiếp nhau đọc các
hỗn số trên trước lớp
- 1 HS lên bảng viết và
đọc hỗn số 1 một,
một phần hai.
- Vì đã có 1 hình tròn
được tô màu tô thêm
hình nữa thì được 1
hình.
4
3
+
4
3
2
4
3
4
3
4
3
4
3
4
3
4
3
2
1
2
1
2
1
2
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kỹ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
- HS lần lượt viết và
đọc các hỗn số.
Bài 2
MT: Biểu diễn hỗn
số trên tia số.
- GV vẽ 2 tia số như trong sách lên bảng.
Yêu cầu cả lớp làm bài.
- GV n.xét bài của HS trên bảng, sau đó
đọc các PS và các hỗn số trên từng tia
số.
- 2 HS lên bảng làm.
HS cả lớp làm vào vở.
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
? Cho ví dụ về hỗn số. Nêu cách viết và
đọc hỗn số.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................