Tuần: 18 Tiết số: 90 BÀI: HÌNH THANG I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
Giúp học sinh hình thành được biểu tượng về hình thang. 2. Kĩ năng.
- Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang,phân biệt được hình thang và một số hình đã học
- Nhận biết hình thang vuông
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán 5
2. Học sinh : Bộ đồ dùng Toán 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát. 3’ II.Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét bài thi HKI 30’ III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học - HS lắng nghe 2. Các hoạt động
- GV cho HS quan sát hình vẽ - HS quan sát chính:
cái thang trong sgk, quan sát
hình thang ABCD trong sgk và trên bảng
2.1 HĐ1. Hình thành biểu tượng về hình thang MT: HS được quan sát.
2.2 HĐ2. Nhận biết
-Y/c HS quan sát mô hình lắp - Quan sát và trả lời :
một số đặc điểm của
ghép và hình vẽ rồi trả lời câu hình thang hỏi. MT: HS nhận biết +4 cạnh (AB và CD)
+Hình trên có mấy cạnh? được đặc điểm hình → nêu có 2 cạnh song thang.
+Có 2 cạnh song song nào với song đối diện nhau. nhau?
Chốt kết luận: Hình thang có 1 HS quan sát trả lời:
cặp cạnh đối diện song song với - Đường cao AH nối
nhau. Hai cạnh song song gọi là hai đáy AB và DC
hai đáy (đáy lớn CD ; đáy nhỏ .Nó vuông góc với 2
AB).Hai cạnh kia gọi là 2 cạnh đáy. bên. - 5 HS lên bảng - HS qsát ,lắng nghe.
+ Giới thiệu đường cao hình
thang AH ,độ dài của AH chính
là chiều cao của hình thang. + Y/c HS quan sát và TLCH:
- Nhận xét về đường cao
AH?Quan hệ ntn so với 2 đáy.
+GV kết luận đặc điểm hình thang
+Gọi HS lên bảng chỉ vào hình
thang ABCD và nhắc lại đặc điểm hình thang.
2.3 HĐ3. Luyện tập thực hành.
Bài 1: Củng cố biểu - Cho HS làm vào Sgk - HS làm bài tượng về hình thang - Kiểm tra chéo MT: HS nhận biết được đặc điể - GV chữa, kết luận: m. H1,2,3,4,5,6 là hình thang.
Bài 2: Củng cố nhận - HS tự làm bài - HS tự làm bài,nêu
biết đặc điểm của hình kết quả.
→GV nhấn mạnh :Hình thang thang
có một cặp cạnh đối diện song MT: HS nhận biết song. được đặc điểm.
Bài 3: Thông qua việc - Cho HS vẽ vào vở ô li - HS vẽ vào vở.
vẽ nhằm rèn kỹ năng - GV kiểm tra ,nhận xét. nhận dạng hình thang MT: Thực hành kĩ năng vẽ hình thang.
Bài 4: Giới thiệu hình - Cho HS quan sát hình vẽ và - HS quan sát ,nhận thang vuông.
nhận xét các cạnh ,góc. xét
MT: HS nhận biết → Kết luận:Hình thang có 1 được hình
thang cạnh bên vuông góc với 2 đáy vuông. gọi là hình thang vuông. 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung - 1,2 học sinh trả lời. tiết học. 2’ - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 90 Toán lớp 5: Hình thang
222
111 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(222 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 18 Tiết số: 90 BÀI: HÌNH THANG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh hình thành được biểu tượng về hình thang.
2. Kĩ năng.
- Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang,phân biệt được hình thang và
một số hình đã học
- Nhận biết hình thang vuông
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán 5
2. Học sinh : Bộ đồ dùng Toán 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
I.Ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV nhận xét bài thi HKI
- học sinh hát.
30’
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học
- HS lắng nghe
2. Các hoạt động
chính:
- GV cho HS quan sát hình vẽ
cái thang trong sgk, quan sát
hình thang ABCD trong sgk và
trên bảng
- HS quan sát
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.1 HĐ1. Hình thành
biểu tượng về hình
thang
MT: HS được quan
sát.
2.2 HĐ2. Nhận biết
một số đặc điểm của
hình thang
MT: HS nhận biết
được đặc điểm hình
thang.
-Y/c HS quan sát mô hình lắp
ghép và hình vẽ rồi trả lời câu
hỏi.
+Hình trên có mấy cạnh?
+Có 2 cạnh song song nào với
nhau?
- Quan sát và trả lời :
+4 cạnh (AB và CD)
→ nêu có 2 cạnh song
song đối diện nhau.
Chốt kết luận: Hình thang có 1
cặp cạnh đối diện song song với
nhau. Hai cạnh song song gọi là
hai đáy (đáy lớn CD ; đáy nhỏ
AB).Hai cạnh kia gọi là 2 cạnh
bên.
HS quan sát trả lời:
- Đường cao AH nối
hai đáy AB và DC
.Nó vuông góc với 2
đáy.
- 5 HS lên bảng
- HS qsát ,lắng nghe.
+ Giới thiệu đường cao hình
thang AH ,độ dài của AH chính
là chiều cao của hình thang.
+ Y/c HS quan sát và TLCH:
- Nhận xét về đường cao
AH?Quan hệ ntn so với 2 đáy.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+GV kết luận đặc điểm hình
thang
+Gọi HS lên bảng chỉ vào hình
thang ABCD và nhắc lại đặc
điểm hình thang.
2.3 HĐ3. Luyện tập
thực hành.
Bài 1: Củng cố biểu
tượng về hình thang
MT: HS nhận biết
được đặc điểm.
- Cho HS làm vào Sgk
- GV chữa, kết luận:
H1,2,3,4,5,6 là hình thang.
- HS làm bài
- Kiểm tra chéo
Bài 2: Củng cố nhận
biết đặc điểm của hình
thang
MT: HS nhận biết
được đặc điểm.
- HS tự làm bài
→GV nhấn mạnh :Hình thang
có một cặp cạnh đối diện song
song.
- HS tự làm bài,nêu
kết quả.
Bài 3: Thông qua việc
vẽ nhằm rèn kỹ năng
nhận dạng hình thang
MT: Thực hành kĩ
năng vẽ hình thang.
- Cho HS vẽ vào vở ô li
- GV kiểm tra ,nhận xét.
- HS vẽ vào vở.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bài 4: Giới thiệu hình
thang vuông.
MT: HS nhận biết
được hình thang
vuông.
- Cho HS quan sát hình vẽ và
nhận xét các cạnh ,góc.
→ Kết luận:Hình thang có 1
cạnh bên vuông góc với 2 đáy
gọi là hình thang vuông.
- HS quan sát ,nhận
xét
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung
tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu
nội dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................