Giáo án Bài 91 Toán lớp 5: Diện tích hình thang

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    367 184 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 19 Tiết s: 91 Din tích hình thang
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thc:
- Hình thành công thc tính din tích hình thang
2. Kĩ năng.
- Biết vn dng công thc tính diện tích hình thang để gii các bài tp có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên : Bng ph và các mnh bìa có hình dạng như hình vẽ sgk
2. Hc sinh : Chun b giy k ô vuông, thưc k, kéo.
III. Hoạt động dy và hc
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca thy
Hoạt động ca trò
3
I. Ổn định t chc
II. Kiểm tra bài cũ
Hát đầu gi
-Nêu đặc điểm ca hình
thang
-V hình thang MNPQ
,đường cao MI
-V hình thang vuông ABCD
có cnh bên AD vuông góc
với 2 đáy.
-GV nhận xét ,đánh giá
-1 HS
-1 HS
-1 HS
-HS nhn xét ,b sung.
III. Bài mi
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
1
1.GTB
-Nêu mục đích tiết hc, ghi
đầu bài.
-HS nghe ging ,ghi
v
12
2.Các hoạt động
chính
2.1. HĐ1:Hình thành
công thc tính din
tích hình thang
MT: HS được hình
thành Cthc tính din
tích HT da vào ct
ghép hình thành hình
tam giác và da vào S
hình tam giác
-Ct hình thnag ABCD ,nêu
;tính diện tích hình thang đã
cho.
-Xác định trung điểm cu
cạnh BClà M,được tam giác
ABM ,ri ct ri tam giác
ABM ,nối ghép như sgk để
đưc tam giác ADK.
Câu hi: din tích ABCD so
vi ADK?
-Nhn xét mi quan h gia
các cnh ca hình thang và
hình tam giác mi to thành.
Vy din tích tamgiác ADK
đưc tính ntn?
Din tích hình thang
ABCD?
-HS ct hình thang và
nhn xét.
+Din tích hình thang
ABCD bng din tích
tamgiác ADK.
+Cạnh đáy DK của
tamgiác chính là đáy
lớn DC và đáy nhỏ AB
ca hình thang.
-HS nhc li công thc
GV kết lun và ghi công
thc tính din tích hình thang
lên bng.
18
2.2. HĐ2:.Thực hành
Bài 1
MT: .Giúp HS vn
dng trc tiếp công
-Cho HS làm lần lượt tng
hình vào v.
-HS làm v
-Báo cáo kết qu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
thc tính din tích
hình thang.
-GV nhn xét
Bài 2.
MT: HS vn dng
công thc tính din
tích hình thang và
hình thang vuông
a) Y/c HS t làm
b) Y/c HS nhc li khái
nim hình thang
vuông độ cao chính
là cnh vuông góc vi
đáy.
-GV nhn xét.
-HS làm,đổi chéo v
kim tra
-HS t làm và báo cáo
kết qu
Bài 3.
MT: HS vn dng
công thc tính din
tích hình thang vào
gii tích
-Y/c 1HS đọc đề bài
-Câu hi:Bìa toán cho biết
gì?phi tìm gì?
Trước hết phi tìm chiu
cao ca hình thang .
-GV đánh giá bài làm của HS
và cha bài.
-1 HS đọc
-Nghe GV gi ý ,t
gii bài toán và nêu
bài gii.
-Các HS khác nhn
xét.
3
IV. Cng c
V. Dn dò:
- Nêu quy tc và cách tính
din tích hình thang
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng và
hiu ni dung bài hc.
- 1 vài HS TL
IV. Rt kinh nghim.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
………………………………………………………………………………………
………………

Mô tả nội dung:



Tuần: 19 Tiết số: 91
Diện tích hình thang I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Hình thành công thức tính diện tích hình thang 2. Kĩ năng.
- Biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ sgk
2. Học sinh : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.
III. Hoạt động dạy và học Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3
I. Ổn định tổ chức Hát đầu giờ
II. Kiểm tra bài cũ
-Nêu đặc điểm của hình -1 HS thang -1 HS -Vẽ hình thang MNPQ ,đườ -1 HS ng cao MI -HS nhận xét ,bổ sung. -Vẽ hình thang vuông ABCD
có cạnh bên AD vuông góc với 2 đáy. -GV nhận xét ,đánh giá III. Bài mới

1 1.GTB
-Nêu mục đích tiết học, ghi -HS nghe giảng ,ghi đầu bài. vở 12 2.Các hoạt động -Cắt hình thnag ABCD ,nêu -HS cắt hình thang và chính
;tính diện tích hình thang đã nhận xét. cho. 2.1. HĐ1:Hình thành +Diện tích hình thang
công thức tính diện
-Xác định trung điểm cuả ABCD bằng diện tích tích hình thang
cạnh BClà M,được tam giác tamgiác ADK.
ABM ,rồi cắt rời tam giác MT: HS được hình +Cạnh đáy DK của
ABM ,nối ghép như sgk để thành Cthức tính diện tamgiác chính là đáy được tam giác ADK. tích HT dựa vào cắt lớn DC và đáy nhỏ AB ghép hình thành hình
Câu hỏi: diện tích ABCD so của hình thang.
tam giác và dựa vào S với ADK? hình tam giác
-Nhận xét mối quan hệ giữa
các cạnh của hình thang và
hình tam giác mới tạo thành.
Vậy diện tích tamgiác ADK -HS nhắc lại công thức được tính ntn? →Diện tích hình thang ABCD?
→GV kết luận và ghi công
thức tính diện tích hình thang lên bảng. 18
2.2. HĐ2:.Thực hành -Cho HS làm lần lượt từng -HS làm vở hình vào vở. Bài 1 -Báo cáo kết quả MT: .Giúp HS vận dụng trực tiếp công

thức tính diện tích -GV nhận xét hình thang. Bài 2. a) Y/c HS tự làm -HS làm,đổi chéo vở b) Y/c HS nhắc lại khái kiểm tra MT: HS vận dụng niệm hình thang công thức tính diện vuông→ độ cao chính tích hình thang và là cạnh vuông góc với hình thang vuông đáy. -GV nhận xét. -HS tự làm và báo cáo kết quả Bài 3. -Y/c 1HS đọc đề bài -1 HS đọc MT: HS vận dụng
-Câu hỏi:Bìa toán cho biết -Nghe GV gợi ý ,tự công thức tính diện gì?phải tìm gì? giải bài toán và nêu tích hình thang vào bài giải.
→Trước hết phải tìm chiều giải tích cao của hình thang . -Các HS khác nhận xét.
-GV đánh giá bài làm của HS và chữa bài. 3 IV. Củng cố
- Nêu quy tắc và cách tính - 1 vài HS TL diện tích hình thang - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò:
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………


……………………………………………………………………………………… ………………


zalo Nhắn tin Zalo