Tuần: 19 Tiết số: 91
Diện tích hình thang I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Hình thành công thức tính diện tích hình thang 2. Kĩ năng.
- Biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ sgk
2. Học sinh : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.
III. Hoạt động dạy và học Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3
I. Ổn định tổ chức Hát đầu giờ
II. Kiểm tra bài cũ
-Nêu đặc điểm của hình -1 HS thang -1 HS -Vẽ hình thang MNPQ ,đườ -1 HS ng cao MI -HS nhận xét ,bổ sung. -Vẽ hình thang vuông ABCD
có cạnh bên AD vuông góc với 2 đáy. -GV nhận xét ,đánh giá III. Bài mới
1 1.GTB
-Nêu mục đích tiết học, ghi -HS nghe giảng ,ghi đầu bài. vở 12 2.Các hoạt động -Cắt hình thnag ABCD ,nêu -HS cắt hình thang và chính
;tính diện tích hình thang đã nhận xét. cho. 2.1. HĐ1:Hình thành +Diện tích hình thang
công thức tính diện
-Xác định trung điểm cuả ABCD bằng diện tích tích hình thang
cạnh BClà M,được tam giác tamgiác ADK.
ABM ,rồi cắt rời tam giác MT: HS được hình +Cạnh đáy DK của
ABM ,nối ghép như sgk để thành Cthức tính diện tamgiác chính là đáy được tam giác ADK. tích HT dựa vào cắt lớn DC và đáy nhỏ AB ghép hình thành hình
Câu hỏi: diện tích ABCD so của hình thang.
tam giác và dựa vào S với ADK? hình tam giác
-Nhận xét mối quan hệ giữa
các cạnh của hình thang và
hình tam giác mới tạo thành.
Vậy diện tích tamgiác ADK -HS nhắc lại công thức được tính ntn? →Diện tích hình thang ABCD?
→GV kết luận và ghi công
thức tính diện tích hình thang lên bảng. 18
2.2. HĐ2:.Thực hành -Cho HS làm lần lượt từng -HS làm vở hình vào vở. Bài 1 -Báo cáo kết quả MT: .Giúp HS vận dụng trực tiếp công
thức tính diện tích -GV nhận xét hình thang. Bài 2. a) Y/c HS tự làm -HS làm,đổi chéo vở b) Y/c HS nhắc lại khái kiểm tra MT: HS vận dụng niệm hình thang công thức tính diện vuông→ độ cao chính tích hình thang và là cạnh vuông góc với hình thang vuông đáy. -GV nhận xét. -HS tự làm và báo cáo kết quả Bài 3. -Y/c 1HS đọc đề bài -1 HS đọc MT: HS vận dụng
-Câu hỏi:Bìa toán cho biết -Nghe GV gợi ý ,tự công thức tính diện gì?phải tìm gì? giải bài toán và nêu tích hình thang vào bài giải.
→Trước hết phải tìm chiều giải tích cao của hình thang . -Các HS khác nhận xét.
-GV đánh giá bài làm của HS và chữa bài. 3 IV. Củng cố
- Nêu quy tắc và cách tính - 1 vài HS TL diện tích hình thang - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò:
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………
Giáo án Bài 91 Toán lớp 5: Diện tích hình thang
334
167 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(334 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 19 Tiết số: 91 Diện tích hình thang
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hình thành công thức tính diện tích hình thang
2. Kĩ năng.
- Biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ sgk
2. Học sinh : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.
III. Hoạt động dạy và học
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
Hát đầu giờ
-Nêu đặc điểm của hình
thang
-Vẽ hình thang MNPQ
,đường cao MI
-Vẽ hình thang vuông ABCD
có cạnh bên AD vuông góc
với 2 đáy.
-GV nhận xét ,đánh giá
-1 HS
-1 HS
-1 HS
-HS nhận xét ,bổ sung.
III. Bài mới
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
1
1.GTB
-Nêu mục đích tiết học, ghi
đầu bài.
-HS nghe giảng ,ghi
vở
12
2.Các hoạt động
chính
2.1. HĐ1:Hình thành
công thức tính diện
tích hình thang
MT: HS được hình
thành Cthức tính diện
tích HT dựa vào cắt
ghép hình thành hình
tam giác và dựa vào S
hình tam giác
-Cắt hình thnag ABCD ,nêu
;tính diện tích hình thang đã
cho.
-Xác định trung điểm cuả
cạnh BClà M,được tam giác
ABM ,rồi cắt rời tam giác
ABM ,nối ghép như sgk để
được tam giác ADK.
Câu hỏi: diện tích ABCD so
với ADK?
-Nhận xét mối quan hệ giữa
các cạnh của hình thang và
hình tam giác mới tạo thành.
Vậy diện tích tamgiác ADK
được tính ntn?
→Diện tích hình thang
ABCD?
-HS cắt hình thang và
nhận xét.
+Diện tích hình thang
ABCD bằng diện tích
tamgiác ADK.
+Cạnh đáy DK của
tamgiác chính là đáy
lớn DC và đáy nhỏ AB
của hình thang.
-HS nhắc lại công thức
→GV kết luận và ghi công
thức tính diện tích hình thang
lên bảng.
18
2.2. HĐ2:.Thực hành
Bài 1
MT: .Giúp HS vận
dụng trực tiếp công
-Cho HS làm lần lượt từng
hình vào vở.
-HS làm vở
-Báo cáo kết quả
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
thức tính diện tích
hình thang.
-GV nhận xét
Bài 2.
MT: HS vận dụng
công thức tính diện
tích hình thang và
hình thang vuông
a) Y/c HS tự làm
b) Y/c HS nhắc lại khái
niệm hình thang
vuông→ độ cao chính
là cạnh vuông góc với
đáy.
-GV nhận xét.
-HS làm,đổi chéo vở
kiểm tra
-HS tự làm và báo cáo
kết quả
Bài 3.
MT: HS vận dụng
công thức tính diện
tích hình thang vào
giải tích
-Y/c 1HS đọc đề bài
-Câu hỏi:Bìa toán cho biết
gì?phải tìm gì?
→Trước hết phải tìm chiều
cao của hình thang .
-GV đánh giá bài làm của HS
và chữa bài.
-1 HS đọc
-Nghe GV gợi ý ,tự
giải bài toán và nêu
bài giải.
-Các HS khác nhận
xét.
3
IV. Củng cố
V. Dặn dò:
- Nêu quy tắc và cách tính
diện tích hình thang
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
- 1 vài HS TL
IV. Rt kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
………………………………………………………………………………………
………………