Tuần: 19 Tiết số: 94 Hình tròn – Đường tròn I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: -Nhận biết được về hình tròn ,đường tròn và các yếu tố của hình tròn
như: tâm,bán kính,đường kính
2. Kĩ năng: -Biết sử dụng compa để vẽ hình tròn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Chuẩn bị bảng phụ và bộ đồ dạy học toán 5
2. Học sinh: Thước kẻ, compa
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: Hát đầu giờ, nhắc nhở HS chuẩn bị tiết học.
2. Nội dung các hoạt động dạy - học.
III. Hoạt động dạy và học
Thời Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. Bài cũ
- Gọi 2 HS lên tính diện -2 HS lên bảng tích hình thang MNPQ, -Lớp làm nháp biết đáy lớn bằng
20cm,đáy bé bằng 2/5 độ -Nhận xét bài làm của
dài đáy lớn,đường cao bạn gấp 2 lần đáy bé. -GV đánh giá kết quả,đánh giá HS
30’ III. Bài mới 1.GTB -GV nêu mục tiêu giờ -HS ghi vở
học ,ghi đầu bài lên bảng. 2.Các hoạt động -GV đưa ra 1 tấm bìa -HS quan sát chính hình tròn ,chỉ tay trên
mặt tấm bìa và nói:”Đây
HĐ1:Giới thiệu về là hình tròn” hình tròn ,đườ -HS dùng compa vẽ trên ng giấy một hình tròn. tròn -GV dùng compa vẽ trên
bảng một hình tròn rồi
MT: HS nhận biết về nói:”Đầu chì của compa + hình tròn -HS quan sát và thao tác
vạch ra một đường tròn”. tìm bán kính đườ + đườ ng tròn ng tròn -Điểm chính giữa hình
Rút ra kết luận : Tất cả
+ các yếu tố của hình tròn là tâm.Bây giờ côlấy các bán kính của một tròn ( tâm, bán kính,
một điểm trên đường tròn hình tròn đề đườ u bằng nhau. ng kính)
,nối tâm với điểm đó
,đoạn thẳng vừa được nối -HS thực hiện và nhận chính là bán kính của
xét:Đường kính gấp 2 lần hình tròn. bán kính.
-GV giới thiệu tiếp cách tạo dựng đường
kính:”Đoạn thẳng nối 2
điểm của đường tròn đi
qua tâm là đường kính” HĐ2:Luyện tập thực hành Bài 1+2 : Rèn luyện kỹ năng
-GV cho HS vẽ hình tròn -HS thực hành vẽ hình
sử dụng compa để vẽ vào vở tròn bằng compa vào vở hình tròn.
-GV đi nhắc nhở ,uốn
nắn và giúp đỡ những HS còn chậm. Bài 3: Rèn luyện kỹ năng
-GV cho HS nxét hình vẽ -HS quan sát ,nhận xét và về phối hợp đường
trong sgk và thực hành vẽ thực hành. tròn và hai nửa vào vở. đường tròn .
-GV đi kiểm tra ,uốn nắn HS Lưu ý:cách sử dụng compa cho đúng. 3’ IV.Củng cố ? GV : Đưa ra tấm bìa
- 1 vài HS lên chỉ và xác
hình tròn ,cho HS lên chỉ định bán kính, đường kính +Đường tròn - Nhận xét, bổ sung +Hình tròn
? Bán kính của hình tròn ? Đường kính
? Đường kính so với bán kính như thế nào? - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò - Yêu cầu HS nắm vững
và hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………
Giáo án Bài 94 Toán lớp 5: Hình tròn. Đường tròn
156
78 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(156 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 19 Tiết số: 94 Hình tròn – Đường tròn
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: -Nhận biết được về hình tròn ,đường tròn và các yếu tố của hình tròn
như: tâm,bán kính,đường kính
2. Kĩ năng: -Biết sử dụng compa để vẽ hình tròn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Chuẩn bị bảng phụ và bộ đồ dạy học toán 5
2. Học sinh: Thước kẻ, compa
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: Hát đầu giờ, nhắc nhở HS chuẩn bị tiết học.
2. Nội dung các hoạt động dạy - học.
III. Hoạt động dạy và học
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. Bài cũ
- Hát đầu giờ
- Gọi 2 HS lên tính diện
tích hình thang MNPQ,
biết đáy lớn bằng
20cm,đáy bé bằng 2/5 độ
dài đáy lớn,đường cao
gấp 2 lần đáy bé.
-GV đánh giá kết
quả,đánh giá HS
-2 HS lên bảng
-Lớp làm nháp
-Nhận xét bài làm của
bạn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
30’
III. Bài mới
1.GTB
-GV nêu mục tiêu giờ
học ,ghi đầu bài lên bảng.
-HS ghi vở
2.Các hoạt động
chính
HĐ1:Giới thiệu về
hình tròn ,đường
tròn
MT: HS nhận biết về
+ hình tròn
+ đường tròn
+ các yếu tố của hình
tròn ( tâm, bán kính,
đường kính)
-GV đưa ra 1 tấm bìa
hình tròn ,chỉ tay trên
mặt tấm bìa và nói:”Đây
là hình tròn”
-GV dùng compa vẽ trên
bảng một hình tròn rồi
nói:”Đầu chì của compa
vạch ra một đường tròn”.
-Điểm chính giữa hình
tròn là tâm.Bây giờ côlấy
một điểm trên đường tròn
,nối tâm với điểm đó
,đoạn thẳng vừa được nối
chính là bán kính của
hình tròn.
-HS quan sát
-HS dùng compa vẽ trên
giấy một hình tròn.
-HS quan sát và thao tác
tìm bán kính đường tròn
Rút ra kết luận : Tất cả
các bán kính của một
hình tròn đều bằng nhau.
-HS thực hiện và nhận
xét:Đường kính gấp 2 lần
bán kính.
-GV giới thiệu tiếp cách
tạo dựng đường
kính:”Đoạn thẳng nối 2
điểm của đường tròn đi
qua tâm là đường kính”
HĐ2:Luyện tập
thực hành
Bài 1+2 :
Rèn luyện kỹ năng
sử dụng compa để vẽ
hình tròn.
-GV cho HS vẽ hình tròn
vào vở
-HS thực hành vẽ hình
tròn bằng compa vào vở
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
-GV đi nhắc nhở ,uốn
nắn và giúp đỡ những HS
còn chậm.
Bài 3:
Rèn luyện kỹ năng
về phối hợp đường
tròn và hai nửa
đường tròn .
-GV cho HS nxét hình vẽ
trong sgk và thực hành vẽ
vào vở.
-GV đi kiểm tra ,uốn nắn
HS
Lưu ý:cách sử dụng
compa cho đúng.
-HS quan sát ,nhận xét và
thực hành.
3’
IV.Củng cố
V. Dặn dò
? GV : Đưa ra tấm bìa
hình tròn ,cho HS lên chỉ
+Đường tròn
+Hình tròn
? Bán kính của hình tròn
? Đường kính
? Đường kính so với bán
kính như thế nào?
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững
và hiểu nội dung bài học.
- 1 vài HS lên chỉ và xác
định bán kính, đường
kính
- Nhận xét, bổ sung
IV. Rt kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85