Tuần: 20 Tiết số: 98 Luyện tập I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn nắm được quy tắc ,công thức tính diện tích hình tròn khi biết bán
kính của hình tròn hoặc chu vi của hình tròn.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên : com pa. 2. Học sinh : com pa.
IV. Hoạt động dạy và học Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’ I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. II. Bài cũ
- GV gọi 2 học sinh lên bảng -2HS lên bảng
chu vi,diện tích htròn có đườ -Lớp nhận xét ng kính 40cm -GV nhận xét , đánh giá 30’ III. Bài mới 1. GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài -HS ghi vở lên bảng
2. Các hoạt động -Y/c HS đọc đề bài và tự làm -HS đọc và làm bài vào chính vào vở vở Bài 1.
MT: Vận dụng trực tiếp -2 HS đọc nối tiếp tưừng -HS đổi chéo vở kiểm
công thức tính diện tích trường hợp tra bài bạn. htròn -GV kết luận Bài 2: -Bài y/c gì? -Tính diện tích htòn
MT: HS biết cách tính S -Bài đã cho biết gì? c = 6,28cm
hình tròn khi biết chu vi -Muốn tính diện tích htròn ta +Cần tính đường kính
cần phải biết những yếu tố gì? ,ta có:
+ Dựa vào chu vi hình tròn, ta r x 2 x 3,14 =
có tìm được bán kính k? 6,28(cm)
Vậy S = 1 x 1 x 3,14 = → r x2 =6,28 : 3,14 = 2 3,14(cm²) (cm)
-Y/c 1 HS lên trình bày bài → r = 1 cm làm -HS làm bài vào vở -GV kết luận. -Lớp nhận xét Bài 3 -Y/c 1 Hs đọc đề bài -HS lớp nghe và quan sát
MT: Áp dụng tính S ?Diện tích thành giếng là phần htròn vào thực tế nào? -Phần tô màu xanh
? Muốn tính được dtích phần -HS suy nghĩ
tô màu xám ta phải làm thế +Ta phải tính dtích của nào? htròn nhỏ ,tính dtích -Y/c 1 HS nêu cách giải:
htròn lớn ;sau đó ta lấy dtích htròn lớn trừ đi Bài giải
dtích htròn nhỏ để tìm
Diện tích htròn nhỏ là : dtích phần tô màu .
0,7 0,7 3,14 = 1,5386(m²) Bán kính hròn lớn là: 0,7 + 0,3 = 1 (m)
Diện tích htròn lớn là:
1 1 3,14 = 3,14 (m²)
Diện tích thành giếng là:
3,14 – 1,5386 = 1,6014 (m²) Đ/s : 1,6014 m² 2’ IV.Củng cố
? Ta đã biết chu vi htròn.Muốn - 1 vài HS trả lời
biết diện tích hình đó ta làm thế nào?
- Ngược lại : Khi biết diện tích
,muốn tính chu vi htròn ta làm thế nào? - GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và V. Dặn dò
hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………
Giáo án Bài 98 Toán lớp 5: Luyện tập (Trang 100)
172
86 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(172 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 20 Tiết số: 98 Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn nắm được quy tắc ,công thức tính diện tích hình tròn khi biết bán
kính của hình tròn hoặc chu vi của hình tròn.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : com pa.
2. Học sinh : com pa.
IV. Hoạt động dạy và học
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. Bài cũ
- Hát đầu giờ.
- GV gọi 2 học sinh lên bảng
chu vi,diện tích htròn có
đường kính 40cm
-GV nhận xét , đánh giá
-2HS lên bảng
-Lớp nhận xét
30’
III. Bài mới
1. GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài
lên bảng
-HS ghi vở
2. Các hoạt động
chính
Bài 1.
-Y/c HS đọc đề bài và tự làm
vào vở
-HS đọc và làm bài vào
vở
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
MT: Vận dụng trực tiếp
công thức tính diện tích
htròn
-2 HS đọc nối tiếp tưừng
trường hợp
-GV kết luận
-HS đổi chéo vở kiểm
tra bài bạn.
Bài 2:
MT: HS biết cách tính S
hình tròn khi biết chu vi
-Bài y/c gì?
-Bài đã cho biết gì?
-Muốn tính diện tích htròn ta
cần phải biết những yếu tố gì?
+ Dựa vào chu vi hình tròn, ta
có tìm được bán kính k?
Vậy S = 1 x 1 x 3,14 =
3,14(cm²)
-Y/c 1 HS lên trình bày bài
làm
-GV kết luận.
-Tính diện tích htòn
c = 6,28cm
+Cần tính đường kính
,ta có:
r x 2 x 3,14 =
6,28(cm)
→ r x2 =6,28 : 3,14 = 2
(cm)
→ r = 1 cm
-HS làm bài vào vở
-Lớp nhận xét
Bài 3
MT: Áp dụng tính S
htròn vào thực tế
-Y/c 1 Hs đọc đề bài
?Diện tích thành giếng là phần
nào?
? Muốn tính được dtích phần
tô màu xám ta phải làm thế
nào?
-Y/c 1 HS nêu cách giải:
Bài giải
Diện tích htròn nhỏ là :
-HS lớp nghe và quan
sát
-Phần tô màu xanh
-HS suy nghĩ
+Ta phải tính dtích của
htròn nhỏ ,tính dtích
htròn lớn ;sau đó ta lấy
dtích htròn lớn trừ đi
dtích htròn nhỏ để tìm
dtích phần tô màu .
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
0,7 0,7 3,14 =
1,5386(m²)
Bán kính hròn lớn là:
0,7 + 0,3 = 1 (m)
Diện tích htròn lớn là:
1 1 3,14 = 3,14 (m²)
Diện tích thành giếng là:
3,14 – 1,5386 = 1,6014 (m²)
Đ/s : 1,6014 m²
2’
IV.Củng cố
V. Dặn dò
? Ta đã biết chu vi htròn.Muốn
biết diện tích hình đó ta làm
thế nào?
- Ngược lại : Khi biết diện tích
,muốn tính chu vi htròn ta làm
thế nào?
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
- 1 vài HS trả lời
IV. Rt kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85