Tuần: 20 Tiết số: 99 Luyện tập chung I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập tính chu vi, diện tích htròn
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán và vận dụng cách tính chu vi, diện tích htròn để
giải các bài toán liên quan đến chu vi, diện tích hình tròn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên : com pa. 2. Học sinh : com pa.
III. Hoạt động dạy và học Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kĩ năng cơ bản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’
I. Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ II. Bài cũ
-Học sinh nêu lại cách tính chu -2HS lên bảng vi,dtích hình tròn . -Lớp nhận xét
-Ktra cụ thể làm bài trên bảng,lớp làm nháp.
+Tính chu vi và dtích htròn có bán kính là 6cm -GV nhận xét , đánh giá 30’ III. Bài mới 1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài -HS ghi vở lên bảng
2.Các hoạt động chính -Y/c HS đọc đề bài
-HS đọc và trả lời câu hỏi: Bài 1. ? Bài toán cho biết gì? + 1 sợi dây thép được
MT: Giúp HS củng cố ? Bài toán hỏi gì? uốn thành 2 vòng tròn + Kiến thức về cách cổ d = 7cm và r = tính chu vi hình tròn 10cm.
-Nxét: Độ dài của sợi dây
+ Luyện kĩ năng giải thép chính là tổng chu vi các -Tính độ dài của sợi
toán có liên quan đến htròn có bán kính 7cm và dây chu vi
10cm.Độ dài sợi dây thép là: -HS làm bài và trình
7 x 2 x 3,14 + 10 x 2 x 3,14 = bày kết quả 106,76(cm)
-Y/c HS tự làm và kiểm tra chéo -Gọi 1 HS đọc bài làm -1 HS đọc -HS khác nhận xét -GV kết luận. Bài 2:
-Y/c HS đọc đề bài ,HS tự -HS đọc và suy nghĩ; làm bài tập 2 HS làm vở MT: Giúp luyện kĩ năng
tính chu vi hình tròn Lưu ý: Tương tự bài tập 3 tiết Giải:
qua giải toán có liên trước. Bán kính của htròn lớn quan là: 60 + 15 = 75(cm)
Chu vi của htròn lớn là: 75 x 2 x3,14 =471(cm) Chu vi htròn bé là :
-Cho HS trình bày bảng phụ; 471 – 376,8 = 94,2 lớp nhận xét (cm) -GV kết luận cách làm Đáp số: 94,2(cm) Bài 3 -Y/c HS đọc đề bài -HS đọc đề .qsát
MT: Luyện kĩ năng tính ? 2 nửa đường tròn có bán r = 7cm S hình tròn kính bao nhiêu? a = 10 cm
? Hình chữ nhật có độ dài 2 b = 7 x2 =14 cm cạnh dài và ngắn ntn? - HS làm bài cá nhân
? Muốn tính diện tích hình đã cho ta làm thế nào? - 2 HS làm phiếu to - Báo cáo KQ - Nhận xét, bổ sung -GV y/c HS làm vào vở
-Đi quan sát ,hướng dẫn từng đối tượng HS
-Lớp báo cáo bài làm và kết quả -GV kết luận Bài 4:
- Yêu cầu HS tìm hiểu đề bài - Cá nhân đọc đề
MT: HS vận dụng kĩ Qua hình vẽ để chọn đáp án - Làm bài và chọn đáp năng tính S hình tròn , S án HV để
- Tổ chức cho HS báo cáo giải toán trắc KQ - 4-5 HS báo cáo nghiệm - Nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu HS nêu cách làm để tìm ra KQ - GV chốt 2’ IV.Củng cố
? Nêu cách tính diện tích hình tròn? - GV nhận xét tiết học V. Dặn dò
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………
Giáo án Bài 99 Toán lớp 5: Luyên tập chung (Trang 100)
159
80 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(159 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 20 Tiết số: 99 Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập tính chu vi, diện tích htròn
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán và vận dụng cách tính chu vi, diện tích htròn để
giải các bài toán liên quan đến chu vi, diện tích hình tròn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : com pa.
2. Học sinh : com pa.
III. Hoạt động dạy và học
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Ổn định tổ chức
II. Bài cũ
- Hát đầu giờ
-Học sinh nêu lại cách tính chu
vi,dtích hình tròn .
-Ktra cụ thể làm bài trên
bảng,lớp làm nháp.
+Tính chu vi và dtích htròn có
bán kính là 6cm
-GV nhận xét , đánh giá
-2HS lên bảng
-Lớp nhận xét
30’
III. Bài mới
1.GTB
-GV nêu m.tiêu và ghi tên bài
lên bảng
-HS ghi vở
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2.Các hoạt động chính
Bài 1.
MT: Giúp HS củng cố
+ Kiến thức về cách
tính chu vi hình tròn
+ Luyện kĩ năng giải
toán có liên quan đến
chu vi
-Y/c HS đọc đề bài
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
-Nxét: Độ dài của sợi dây
thép chính là tổng chu vi các
htròn có bán kính 7cm và
10cm.Độ dài sợi dây thép là:
7 x 2 x 3,14 + 10 x 2 x 3,14 =
106,76(cm)
-Y/c HS tự làm và kiểm tra
chéo
-Gọi 1 HS đọc bài làm
-GV kết luận.
-HS đọc và trả lời câu
hỏi:
+ 1 sợi dây thép được
uốn thành 2 vòng tròn
cổ d = 7cm và r =
10cm.
-Tính độ dài của sợi
dây
-HS làm bài và trình
bày kết quả
-1 HS đọc
-HS khác nhận xét
Bài 2:
MT: Giúp luyện kĩ năng
tính chu vi hình tròn
qua giải toán có liên
quan
-Y/c HS đọc đề bài ,HS tự
làm bài tập 2
Lưu ý: Tương tự bài tập 3 tiết
trước.
-HS đọc và suy nghĩ;
HS làm vở
Giải:
Bán kính của htròn lớn
là:
60 + 15 = 75(cm)
Chu vi của htròn lớn là:
75 x 2 x3,14 =471(cm)
Chu vi htròn bé là :
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
-Cho HS trình bày bảng phụ;
lớp nhận xét
-GV kết luận cách làm
471 – 376,8 = 94,2
(cm)
Đáp số: 94,2(cm)
Bài 3
MT: Luyện kĩ năng tính
S hình tròn
-Y/c HS đọc đề bài
? 2 nửa đường tròn có bán
kính bao nhiêu?
? Hình chữ nhật có độ dài 2
cạnh dài và ngắn ntn?
? Muốn tính diện tích hình đã
cho ta làm thế nào?
-GV y/c HS làm vào vở
-Đi quan sát ,hướng dẫn từng
đối tượng HS
-Lớp báo cáo bài làm và kết
quả
-GV kết luận
-HS đọc đề .qsát
r = 7cm
a = 10 cm
b = 7 x2 =14 cm
- HS làm bài cá nhân
- 2 HS làm phiếu to
- Báo cáo KQ
- Nhận xét, bổ sung
Bài 4:
MT: HS vận dụng kĩ
năng tính S hình tròn , S
HV để giải toán trắc
nghiệm
- Yêu cầu HS tìm hiểu đề bài
Qua hình vẽ để chọn đáp án
- Tổ chức cho HS báo cáo
KQ
- Cá nhân đọc đề
- Làm bài và chọn đáp
án
- 4-5 HS báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Yêu cầu HS nêu cách làm
để tìm ra KQ
- GV chốt
2’
IV.Củng cố
V. Dặn dò
? Nêu cách tính diện tích hình
tròn?
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và
hiểu nội dung bài học.
IV. Rt kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………