Giáo án Bài toán giải bằng bốn bước tính Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

60 30 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(60 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 9. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG BỐN BƯỚC TÍNH (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Làm quen với “Bài toán giải bằng bốn bước tính”, củng cố phương pháp giải toán.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Bộ thẻ số cho bài Luyện tập 7, hình ảnh mục Vui học, Đất nước em, Khám phá. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”. - GV chiếu hình ảnh sau:
- HS tham gia trò chơi dưới sự hướng dẫn của GV.
Em hãy sắp xếp các bước giải trên theo đúng thứ tự.
+ Cách chơi: GV lớp thành các nhóm, - HS trả lời:
mỗi nhóm 4 HS. GV nêu câu hỏi, các Thứ tự các bước giải là:
nhóm chú ý lắng nghe, thảo luận, thống + Tìm hiểu bài toán.
nhất kết quả và trình bày. Nhóm nào có + Tìm cách giải.
kết quả đúng và nhanh nhất sẽ là nhóm + Trình bày bài giải. chiến thắng.
+ Kiểm tra các bước giải.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
- GV trình chiếu (hoặc treo) tranh cho HS - HS quan sát, thực hiện yêu cầu của
đọc các bóng nói (từ trái sang phải). GV. - HS trả lời:
Nhà đa năng có diện tích 600 m2 gồm
- GV yêu cầu HS dựa vào bóng nói, nêu một sân khấu, một sàn tập, một nhà bài toán.
kho và các lối đi. Tính diện tích của nhà kho và lối đi.
- GV đặt vấn đề: “Muốn tính được diện
tích của nhà kho và lối đi ta phải làm như thế nào?”
- GV dẫn dắt vào bài học: “Để trả lời cho - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
câu hỏi trên, hôm nay cô trò mình sẽ tìm học tập.
hiểu trong bài “Bài 9: Bài toán giải
bằng bốn bước tính”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS làm quen với “bài toán giải bằng bốn bước tính”. * Cách tiến hành:
1. Tìm hiểu và tóm tắt bài toán
- GV nêu bài toán (trang 26 – SGK)
Bài toán: Nhà đã năng có diện tích 600
m2 gồm một sân khấu, một sàn tập, một
nhà kho và các lối đi. Sân khấu và sàn - HS tóm tắt: 1 3
tập lần lượt có diện tích bằng và Diện tích nhà đa năng: 600 m2. 10 4 1
diện tích nhà đa năng. Hỏi diện tích còn Diện tích sân khấu: diện tích nhà 10
lại dành cho nhà kho và các lối đi là bao đa năng nhiêu mét vuông? 3
Diện tích sàn tập: diện tích nhà đa 4 năng
Tính diện tích nhà kho và các lối đi.
- GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán. - HS trả lời: 1
+ Diện tích sân khấu bằng diện
2. Tìm cách giải bài toán 10
- GV hướng dẫn HS tìm cách giải bài toán tích nhà đa năng; diện tích sàn tập 3 theo các cách sau:
bằng diện tích nhà đa năng. 4
a) Xuất phát từ những điều bài toán cho + Diện tích sân khấu, diện tích sàn biết tập
+ Bài toán cho biết những gì?
+ Tìm phân số của một số.
+ Lấy diện tích nhà đa năng trừ đi
tổng diện tích sân khấu và sàn tập. - HS trả lời:
+ Từ những điều trên, ta tìm được những + Diện tích nhà kho và các lối đi. gì?
+ Diện tích nhà đa năng đã biết và
+ Sử dụng quy tắc nào?
tổng diện tích sân khấu và sàn tập.
+ Từ đó, ta tìm diện tích nhà kho và các + Tìm diện tích từng nơi.
lối đi như thế nào? 1
+ Diện tích sân khấu bằng diện 10
b) Xuất phát từ câu hỏi của bài toán
tích nhà đa năng; diện tích sàn tập + Bài toán hỏi gì? 3
bằng diện tích nhà đa năng. 4
+ Muốn tìm diện tích nhà kho và các lối + Tìm phân số của một số.
đi, ta cần biết điều gì?
+ Để tìm tổng diện tích sân khấu và sàn
tập ta phải tìm gì?
+ Dựa vào đâu để tìm?
- HS quan sát, ghi chép vào vở.
+ Sử dụng quy tắc nào đã học?
3. Giải bài toán
- GV hướng dẫn cho HS cách trình bày
bài toán Khởi động: Bài giải
Diện tích sân khấu là: 1 600 × = 60 (m2) 10
Diện tích sàn tập là: 3 600 × = 450 (m2) 4
Diện tích sân khấu và sàn tập là: 60 + 450 = 510 (m2)
Diện tích nhà kho và các lối đi là: 600 – 510 = 90 (m2) Đáp số: 90 m2.


zalo Nhắn tin Zalo