Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
BÀI 11: CẤU TẠO HÓA HỌC HỢP CHẤT HỮU CƠ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Trình bày được:
- Nội dung thuyết cấu tạo hóa học trong hóa học hữu cơ.
- Khái niệm chất đồng đẳng và dãy đồng đẳng.
- Chất đồng đẳng, chất đồng phân dựa vào công thức cấu tạo cụ thể của các hợp chất hữu cơ.
Giải thích được: Hiện tượng đồng phân trong hóa hữu cơ.
Viết được công thức cấu tạo của 1 số hợp chất hữu cơ đơn giản (công thức cấu tạo đầy đủ,
công thức cấu tạo thu gọn). 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh về
các loại công thức cấu tạo của hợp chất hữu cơ để tìm hiểu về nội dung của thuyết cấu tạo
hóa học trong hóa hữu cơ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về các các loại công thức cấu tạo,
hiện tượng đồng đẳng, đồng phân của các hợp chất hữu cơ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được hiện tượng đồng phân trong hóa hữu cơ. * Năng lục hoá học:
a. Nhận thức hoá học: Trình bày được:
- Các nội dung của thuyết cấu tạo hóa học trong hóa hữu cơ.
- Khái niệm chất đồng đẳng và dãy đồng đẳng.
- Chất đồng đẳng, chất đồng phân dựa vào công thức cấu tạo cụ thể của các hợp chất hữu cơ.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo
luận, quan sát hình ảnh về các loại công thức cấu tạo của hợp chất hữu cơ để tìm hiểu về nội
dung của thuyết cấu tạo hóa học trong hóa hữu cơ.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được hiện tượng đồng phân trong hóa hữu cơ. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về thuyết cấu tạo hóa học, đồng đẳng, đồng phân.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh về các loại công thức cấu tạo của hợp chất hữu cơ.
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: Không
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua câu chuyện giúp HS hiểu về cấu tạo của các hợp chất hữu cơ
bằng cách trả lời câu hỏi được đặt ra? b) Nội dung:
- Ngay từ khi hóa học hữu cơ mới ra đời, các nhà hóa học đã nổ lực nghiên cứu vấn đề
thứ tự và cách thức liên kết của các nguyên tử trong phân tử, người ta gọi đó là cấu tạo hóa học.
- Vậy cấu tạo hóa học của hợp chất hữu cơ được biểu diễn như thế nào? Và có điều gì ta
cần lưu ý khi viết công thức cấu tạo của hợp chất hữu cơ?
c) Sản phẩm: HS dựa trên câu chuyện, đưa ra dự đoán của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo bàn, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: THUYẾT CẤU TẠO HÓA HỌC
Mục tiêu: HS trình bày được các nội dung của thuyết cấu tạo hóa học.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4 I. Thuyết cấu tạo hóa học:
nhóm, trình chiếu các bảng ví dụ trong sgk và 1. Tìm hiểu thuyết cấu tạo hoá học
yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu bài tập sau: - Trong phân tử HCHC, các nguyên tử
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
liên kết với nhau theo đúng hóa trị và thứ
1. So sánh cấu tạo hóa học của ethanol và tự liên kết được gọi là cấu tạo hóa học.
dimethyl ether. Nhận xét về 1 số tính chất - Trong phân tử HCHC, C có hóa trị IV
cơ bản của 2 hợp chất này dựa vào dữ liệu và các nguyên tử C có thể liên kết với
đã cung cấp trong ví dụ ở sgk.
nguyên tử nguyên tố khác hoặc liên kết
2. Hãy cho biết dạng mạch Cacbon tương với nhau để tạo thành những dạng mạch
ứng với các chất có trong ví dụ ở sgk. C khác nhau.
3. Quan sát bảng ví dụ ở sgk, cho biết - Tính chất của hợp chất hữu cơ phụ
nguyên nhân gây ra sự khác nhau về tính thuộc thành phần phân tử và cấu tạo hóa
chất/ứng dụng của các cặp chất sau : học. - CH4 và CH3OH. - C3H8 và C20H42. - CH3-CH=CH2 và - và
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa
ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận về những luận điểm chính của thuyết cấu tạo hóa học.
Hoạt động 2: CÔNG THỨC CẤU TẠO
Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm của CTCT và biểu diễn được cấu tạo phân tử của HCHC.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4 I. Thuyết cấu tạo hóa học:
nhóm, yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu bài 2. Công thức cấu tạo tập sau: - Khái niệm
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2
Công thức biểu diễn cách liên kết và thứ
1. Trình bày khái niệm công thức cấu tạo?
tự liên kết giữa các nguyên tử trong phân
2. Hãy cho biết công thức cấu tạo được chia tử được gọi là công thức cấu tạo.
làm mấy loại? Đó là những loại nào?
- Cách biểu diễn cấu tạo phân tợp chất
3. Công thức cấu tạo đầy đủ và công thức hữu cơ
cấu tạo thu gọn khác nhau điểm nào?
Cấu tạo của HCHC có thể biễu diễn dưới
4. Viết công thức cấu tạo thu gọn (2 dạng) 2 dạng : công thức cấu tạo đầy đủ và của HCHC sau :
công thức cấu tạo thu gọn
5. Viết công thức cấu tạo đầy đủ của các
HCHC sau : CH3-CH2-OH, CH2=CH-CH3.
6. Viết công thức cấu tạo thu gọn có thể có
của các HCHC ứng với CTPT C4H10O.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa
ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận về các cách biểu diễn cấu tạo phân tử HCHC.
Hoạt động 3: ĐỒNG ĐẲNG
Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm của các chất trong cùng 1 dãy đồng đẳng
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4 II. Đồng đẳng, đồng phân
nhóm, yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu bài 1. Đồng đẳng tập sau:
Các chất hữu cơ có tính chất hóa học
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 4
tương tự nhau và thành phần phân tử hơn Cho bảng sau :
kém nháu 1 hay nhiều nhóm CH2 được CTP CTCT t0sôi Phản
gọi là các chất đồng đẳng của nhau, T ứng
chúng hợp thành 1 dãy đồng đẳng. đặc trưng C2H4 CH2=CH2 - Làm 103,7 mất C3H6 CH3-CH=CH2 -47,6 màu C4H8 CH3-CH2- -6,5 dung CH=CH2 dịch Br2
1. So sánh thành phần phân tử và đặc điểm
cấu tạo của 3 hợp chất trên.
2. Theo em, tại sao các hợp chất trên đều có
tính chất hóa học đặc trưng là làm mất màu dung dịch Br2?
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa
Giáo án Cấu tạo hóa học hợp chất hữu cơ Hóa học 11 Chân trời sáng tạo
385
193 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(385 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
……………………
BÀI 11: CẤU TẠO HÓA HỌC HỢP CHẤT HỮU CƠ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Trình bày được:
- Nội dung thuyết cấu tạo hóa học trong hóa học hữu cơ.
- Khái niệm chất đồng đẳng và dãy đồng đẳng.
- Chất đồng đẳng, chất đồng phân dựa vào công thức cấu tạo cụ thể của các hợp chất hữu
cơ.
Giải thích được: Hiện tượng đồng phân trong hóa hữu cơ.
Viết được công thức cấu tạo của 1 số hợp chất hữu cơ đơn giản (công thức cấu tạo đầy đủ,
công thức cấu tạo thu gọn).
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh về
các loại công thức cấu tạo của hợp chất hữu cơ để tìm hiểu về nội dung của thuyết cấu tạo
hóa học trong hóa hữu cơ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về các các loại công thức cấu tạo,
hiện tượng đồng đẳng, đồng phân của các hợp chất hữu cơ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được hiện tượng đồng phân trong hóa
hữu cơ.
* Năng lục hoá học:
a. Nhận thức hoá học: Trình bày được:
- Các nội dung của thuyết cấu tạo hóa học trong hóa hữu cơ.
- Khái niệm chất đồng đẳng và dãy đồng đẳng.
- Chất đồng đẳng, chất đồng phân dựa vào công thức cấu tạo cụ thể của các hợp chất hữu
cơ.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo
luận, quan sát hình ảnh về các loại công thức cấu tạo của hợp chất hữu cơ để tìm hiểu về nội
dung của thuyết cấu tạo hóa học trong hóa hữu cơ.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được hiện tượng đồng phân trong hóa
hữu cơ.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về thuyết cấu tạo hóa học, đồng đẳng, đồng
phân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh về các loại công thức cấu tạo của hợp chất hữu cơ.
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: Không
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua câu chuyện giúp HS hiểu về cấu tạo của các hợp chất hữu cơ
bằng cách trả lời câu hỏi được đặt ra?
b) Nội dung:
- Ngay từ khi hóa học hữu cơ mới ra đời, các nhà hóa học đã nổ lực nghiên cứu vấn đề
thứ tự và cách thức liên kết của các nguyên tử trong phân tử, người ta gọi đó là cấu tạo hóa
học.
- Vậy cấu tạo hóa học của hợp chất hữu cơ được biểu diễn như thế nào? Và có điều gì ta
cần lưu ý khi viết công thức cấu tạo của hợp chất hữu cơ?
c) Sản phẩm: HS dựa trên câu chuyện, đưa ra dự đoán của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo bàn, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: THUYẾT CẤU TẠO HÓA HỌC
Mục tiêu: HS trình bày được các nội dung của thuyết cấu tạo hóa học.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4
nhóm, trình chiếu các bảng ví dụ trong sgk và
yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
1. So sánh cấu tạo hóa học của ethanol và
dimethyl ether. Nhận xét về 1 số tính chất
cơ bản của 2 hợp chất này dựa vào dữ liệu
đã cung cấp trong ví dụ ở sgk.
2. Hãy cho biết dạng mạch Cacbon tương
I. Thuyết cấu tạo hóa học:
1. Tìm hiểu thuyết cấu tạo hoá học
- Trong phân tử HCHC, các nguyên tử
liên kết với nhau theo đúng hóa trị và thứ
tự liên kết được gọi là cấu tạo hóa học.
- Trong phân tử HCHC, C có hóa trị IV
và các nguyên tử C có thể liên kết với
nguyên tử nguyên tố khác hoặc liên kết
với nhau để tạo thành những dạng mạch
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ứng với các chất có trong ví dụ ở sgk.
3. Quan sát bảng ví dụ ở sgk, cho biết
nguyên nhân gây ra sự khác nhau về tính
chất/ứng dụng của các cặp chất sau :
- CH
4
và CH
3
OH.
- C
3
H
8
và C
20
H
42
.
- CH
3
-CH=CH
2
và
-
và
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu
bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa
ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận về những luận điểm chính của thuyết
cấu tạo hóa học.
C khác nhau.
- Tính chất của hợp chất hữu cơ phụ
thuộc thành phần phân tử và cấu tạo hóa
học.
Hoạt động 2: CÔNG THỨC CẤU TẠO
Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm của CTCT và biểu diễn được cấu tạo phân tử của
HCHC.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4
nhóm, yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu bài
tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2
1. Trình bày khái niệm công thức cấu tạo?
2. Hãy cho biết công thức cấu tạo được chia
làm mấy loại? Đó là những loại nào?
3. Công thức cấu tạo đầy đủ và công thức
cấu tạo thu gọn khác nhau điểm nào?
4. Viết công thức cấu tạo thu gọn (2 dạng)
của HCHC sau :
5. Viết công thức cấu tạo đầy đủ của các
HCHC sau : CH
3
-CH
2
-OH, CH
2
=CH-CH
3
.
I. Thuyết cấu tạo hóa học:
2. Công thức cấu tạo
- Khái niệm
Công thức biểu diễn cách liên kết và thứ
tự liên kết giữa các nguyên tử trong phân
tử được gọi là công thức cấu tạo.
- Cách biểu diễn cấu tạo phân tợp chất
hữu cơ
Cấu tạo của HCHC có thể biễu diễn dưới
2 dạng : công thức cấu tạo đầy đủ và
công thức cấu tạo thu gọn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
6. Viết công thức cấu tạo thu gọn có thể có
của các HCHC ứng với CTPT C
4
H
10
O.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu
bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa
ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận về các cách biểu diễn cấu tạo phân tử
HCHC.
Hoạt động 3: ĐỒNG ĐẲNG
Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm của các chất trong cùng 1 dãy đồng đẳng
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4
nhóm, yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu bài
tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 4
Cho bảng sau :
CTP
T
CTCT t
0
sôi
Phản
ứng
đặc
trưng
C
2
H
4
CH
2
=CH
2
-
103,7
Làm
mất
màu
dung
dịch
Br
2
C
3
H
6
CH
3
-CH=CH
2
-47,6
C
4
H
8
CH
3
-CH
2
-
CH=CH
2
-6,5
1. So sánh thành phần phân tử và đặc điểm
cấu tạo của 3 hợp chất trên.
2. Theo em, tại sao các hợp chất trên đều có
tính chất hóa học đặc trưng là làm mất màu
dung dịch Br
2
?
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu
bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa
II. Đồng đẳng, đồng phân
1. Đồng đẳng
Các chất hữu cơ có tính chất hóa học
tương tự nhau và thành phần phân tử hơn
kém nháu 1 hay nhiều nhóm CH
2
được
gọi là các chất đồng đẳng của nhau,
chúng hợp thành 1 dãy đồng đẳng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận về hiện tượng đồng đẳng của các
HCHC.
Hoạt động 4: ĐỒNG PHÂN
Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm đồng phân và các loại đồng phân của HCHC.
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4
nhóm, yêu cầu học sinh dựa vào kết quả bài
tập số 6 của phiếu bài tập số 2 để hoàn thành
phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 3
1. Thế nào là hiện tượng đồng phân ?
2. Có những loại đồng phân nào? Phân loại
các đồng phân ở BT6
3. Cho biết cặp chất nào sau đây là đồng
phân của nhau?
A. C
2
H
5
OH và CH
3
-O-C
2
H
5
.
B. CH
3
-O-CH
3
và CH
3
CHO.
C. CH
3
-CH
2
-CH
2
-OH và CH
3
-CH(OH)-
CH
3
.
D. CH
3
-CH
2
-CH
2
-CH
3
và CH
3
-CH
2
-
CH=CH
2
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu
bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa
ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận về khái niệm và các loại đồng phân.
II. Đồng đẳng, đồng phân
2. Đồng phân
- Chất đồng phân là những hợp chất khác
nhau nhưng có cùng công thức phân tử.
- Phân loại:
+ Đồng phân mạch carbon
+ Đồng phân loại nhóm chức
+ Đồng phân vị trí nhóm chức
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố lại phần kiến thức đã học về cấu tạo hóa học hợp chất hữu cơ.
b) Nội dung: GV đưa ra các bài tập cụ thể, gọi HS lên làm và chữa lại. HS hoàn thành các
bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP
Câu 1: Theo thuyết cấu tạo hóa học, trong phân tử các chất hữu cơ, các nguyên tử liên kết
với nhau
A. theo đúng hóa trị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85