Giáo án Chia một số thập phân cho một số thập phân Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 40. CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số tình huống liên quan đến
phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói, thảo luận - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
nhóm đôi để trả lời câu hỏi. cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Em hãy nêu bài toán phù hợp với tình - HS trả lời: huống.
+ Bài toán: Một bức tranh dạng hình
chữ nhật có diện tích là 4,24 m2, biết
+ Để tính được chiều dài của bức tranh, ta chiều rộng bức tranh là 1,6 m. Tính làm như thế nào?
chiều dài của bức tranh đó.
+ Em có nhận xét gì về số bị chia và số + Ta lấy diện tích chia cho chiều chia của phép tính trên? rộng:
- GV đặt vấn đề: “Làm sao để tìm được 4,24 : 1,6
kết quả của phép tính 4,24 : 1,6?”
+ Đây là phép chia một số thập phân
- GV dẫn dắt: Để trả lời cho câu hỏi này, cho một số thập phân.
hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách
chia hai số thập phân. Chúng ta vào bài
mới: “Bài 40: Chia một số thập phân - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
cho một số thập phân”. học tập.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép chia một số thập phân cho một số thập phân. * Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 1 (trang 84 – SGK).
Ví dụ 1: 4,24 : 1,6 = ? - GV hướng dẫn cho HS:
Nhân cả cả số bị chia và số chia với 10 rồi tính.
- HS chú ý lắng nghe và thực hiện:
4,24 : 1,6 = (4,24 × 10) : (1,6 × 10)
- GV nêu câu hỏi: Khi nhân (hay chia) cả = 424 : 16
số bị chia và số chia (cho) cùng một số = 2,65.
(khác 0) thì tích (thương) như thế nào? Vậy 4,24 : 1,6 = 2,65
- HS trả lời: Tích (thương) không thay
- GV đặt câu hỏi: “Vậy thực hiện chia đổi.
một số thập phân cho một số thập phân như thế nào?”
- GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện
phép chia một số thập phân cho một số thập phân. Ta thực hiện như sau:
+ Phần thập phân của 1,6 có một chữ số; - HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài
chuyển dấu phẩy của số 4,24 sang bên vào vở. phải một chữ số.
+ Bỏ dấu phẩy ở số 1,6 rồi thực hiện phép chia 42,4 : 16. 4,2 4 1,6 1 0 42,65 0 80 00
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện. 2. Ví dụ 2
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 2 (trang 83 – SGK).
Ví dụ 2: Đặt tính rồi tính. 6,3 : 0,42 - HS nhắc lại.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, sau
khi làm bài, đối chiếu kết quả với bạn cùng bàn.
- GV mời 1HS trình bày bài làm, nói rõ cách làm.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV nhận xét, tuyên dương HS. - Kết quả:
+ Phần thập phân của 0,42 có hai chữ
số; chuyển dấu phẩy của số 6,3 sang
bên phải hai chữ số ta được số 630.
+ Bỏ dấu phẩy ở số 0,42 rồi thực hiện
- GV nêu câu hỏi: Ở bài đặt tính vừa rồi, phép chia 630 : 42. ta cần lưu ý điều gì? 630 42
- GV nêu quy tắc chia một số thập phân 2 10 15 0 cho một số thập phân. Vậy 6,3 : 0,42 = 15.
Muốn chia một số thập phân cho một - HS trả lời: Vị trí dấu phẩy của số bị
số thập phân ta làm như sau: chia.
+ Đếm xem có bao nhiêu chữ số 0 ở phần
thập phân của số chia thì chuyển dấu - HS lắng nghe, ghi chép bài vào vở.
phẩu ở số bị chia sang bên phải bấy nhiêu - HS nhắc lại. chữ số.
+ Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi thực hiện
phép chia như chia cho số tự nhiên.
- GV lưu ý cho HS: Nếu phép chia còn
dư, ta có thể viết thêm dấu phẩy vào bên


zalo Nhắn tin Zalo