Giáo án Chia một số thập phân cho một số tự nhiên Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 35. CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số tình huống liên quan đến phép
chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói, thảo luận nhóm - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
đôi để trả lời câu hỏi. cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Sợi dây dài bao nhiêu mét? - HS trả lời:
+ Việt đã chia sợi dây như thế nào?
+ Sợi dây dài 4,5 m.
+ Việt đã chia sợi dây thành 3 đoạn
+ Để biết mỗi đoạn dây dài bao nhiêu mét, dây dài bằng nhau.
ta làm như thế nào?
+ Ta thực hiện phép tính chia:
+ Em có nhận xét gì về số bị chia và số 4,5 : 3
chia của phép tính trên?
+ Đây là phép chia một số thập phân
- GV đặt vấn đề: “Làm sao để tìm được kết với một số tự nhiên.
quả của phép tính 4,5 : 3”
- GV dẫn dắt: Để trả lời cho câu hỏi này,
hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
chia số thập phân với số tự nhiên. Chúng học tập.
ta vào bài mới: Bài 35: Chia một số thập
phân với một số tự nhiên”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. * Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1 1. Ví dụ 1
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 1 (trang 79 – SGK). - HS trả lời:
Ví dụ 1: 4,5 : 3 = ? 45 + Ta có: 4,5 = 10
- GV gợi ý cho HS cách làm: 45 3
+ Chuyển số thập phân thành phân số thập + Thực hiện phép chia: : 3 = 10 2 phân.
+ Thực hiện phép chia phân số cho số tự 3
+ Viết phân số thành số thập phân: 2 nhiên. = 1,5
+ Viết kết quả tìm được thành số thập phân.
- GV đặt câu hỏi: “Vậy thực hiện chia một
- HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài vào
số thập phân cho một số tự nhiên như thế vở. nào?”
- GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện
phép chia một số thập phân cho số tự nhiên.
Ta thực hiện như sau:
+ 4 chia 3 được 1, viết 1; 1 nhân 3 bằng
3; 4 trừ 3 bằng 1, viết 1.
+ Viết dấu phẩy vào thương vừa tìm được (bên phải 1).
+ Hạ 5, được 15; 15 chia 3 được 5 viết 5;
5 nhân 3 bằng 15; 15 trừ 15 bằng 0, viết 0. 4,5 3 - HS nhắc lại. 1 51,5 0
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - HS nhắc lại.
- GV nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
Muốn chia một số thập phân cho một số
tự nhiên ta làm như sau:
+ Đặt tính rồi chia như chia hai số tự nhiên.
+ Chia phân nguyên của số bị chia đã cho số chia.
+ Viết dấu phẩy vào bên phải thương đã
tìm được trước khi lấy chữ số đầu tiên ở
phần thập phân của số bị chia để tiếp tục - HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ. chia.
+ Tiếp tục chia với từng chữ số ở phần
thập phân của số bị chia.
- GV chú ý cho HS: Nếu phép chia còn dư,
ta có thể viết thêm chữ số 0 vào bên phải 2. Ví dụ 2
số dư rồi tiếp tục chia. 2. Ví dụ 2
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 2 (trang 79 – - Kết quả: SGK). 3,6 15
Ví dụ 2: Đặt tính rồi tính 3 6 0,24 60 3,6 : 15 0
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. Vậy 3,6 : 15 = 0,24.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, sau
khi làm bài, đối chiếu kết quả với bạn cùng bàn.
- GV mời 1HS trình bày bài làm.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép chia số thập phân với số tự nhiên.
- HS hoàn thành bài tập 1 ở mục hoạt động.
- HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm


zalo Nhắn tin Zalo