Giáo án Chia một số tự nhiên cho một số thập phân Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 39. CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số tình huống liên quan đến
phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói, thảo luận - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
nhóm đôi để trả lời câu hỏi. cầu của GV. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Em hãy nêu bài toán phù hợp với tình + Bài toán: Rót 2 l dầu vào đầy các huống.
chai 0,5 l. Tìm số chai cần dùng để rót
+ Để biết được số chai cần dùng, ta thực được hết số dầu đó? hiện phép tính gì?
+ Ta thực hiện phép tính chia:
+ Em có nhận xét gì về số bị chia và số 2 : 0,5 chia của phép tính trên?
+ Đây là phép chia một số tự nhiên
- GV đặt vấn đề: “Làm sao để tìm được cho một số thập phân
kết quả của phép tính 2 : 0,5”
- GV dẫn dắt: Để trả lời cho câu hỏi này,
hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
chia số tự nhiên cho số thập phân. Chúng học tập.
ta vào bài mới: “Bài 39: Chia một số tự
nhiên cho một số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân. * Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 1 (trang 83 – SGK).
- HS chú ý lắng nghe và thực hiện: Ví dụ 1: 2 : 0,5 = ?
2 : 0,5 = (2 × 10) : (0,5 × 10) = 20 : 5 - GV hướng dẫn cho HS: = 4.
Nhân cả cả số bị chia và số chia với 10 Vậy 2 : 0,5 = 4. rồi tính.
- HS trả lời: Thương (tích) không thay đổi.
- GV nêu câu hỏi: Khi nhân (hay chia) cả
số bị chia và số chia (cho) cùng một số
(khác 0) thì tích (thương) như thế nào?
- GV đặt câu hỏi: “Vậy thực hiện chia
một số tự nhiên cho một số thập phân như thế nào?”
- HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài
- GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện vào vở.
phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân. Ta thực hiện như sau:
+ Phần thập phân của 0,5 có một chữ số:
viết thêm một chữ số 0 vào bên phải 2 được 20.
+ Bỏ dấu phẩy ở 0,5 được 5 rồi thực hiện phép chia 20 : 5 20 0,5 0 4 - HS nhắc lại.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện. 2. Ví dụ 2
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 2 (trang 83 – SGK).
Ví dụ 2: Đặt tính rồi tính
- HS thực hiện theo yêu cầu. 12 : 0,75 - Kết quả:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Phần thập phân của 0,75 có hai chữ
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, sau số: viết thêm hai chữ số 0 vào bên
khi làm bài, đối chiếu kết quả với bạn phải 12 được 1 200 cùng bàn.
+ Bỏ dấu phẩy ở 0,75 được 75 rồi
- GV mời 1HS trình bày bài làm, nêu rõ thực hiện phép chia 1 200 : 75 cách tính. 1200 0,75
- GV nhận xét, tuyên dương HS. 450 16 00 Vậy 12 : 0,75 = 16.
- HS trả lời: Số chữ số 0 viết thêm vào bên
phải số bị chia bằng với số chữ số ở
- GV nêu câu hỏi: Ở bài đặt tính vừa rồi, phần thập phân của số chia. ta cần lưu ý điều gì?
- GV nêu quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài
Muốn chia một số tự nhiên cho một số vào vở.
thập phân ta làm như sau: - HS nhắc lại.
+ Đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần
thập phân của số chia thì viết thêm vào
bên phải cố bị chia bấy nhiêu chữ số 0.
+ Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi thực hiện
phép chia như chia các số tự nhiên.
- GV lưu ý cho HS: Nếu phép chia còn - HS lắng nghe và ghi nhớ.
dư, ta có thể viết thêm dấu phẩy vào bên
phải số thương và viết thêm chữ số 0 vào
bên phải số dư rồi tiếp tục chia.
III. Hoạt động luyện tập


zalo Nhắn tin Zalo