Giáo án Cộng các phân số cùng mẫu số Toán lớp 4 Cánh diều

69 35 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(69 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 4: CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ
BÀI 73: CỘNG CÁC PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cộng hai phân số có cùng mẫu số.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các
kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Hình vẽ SGK.
- 2 tấm bìa ghi sẵn quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số; 1 băng giấy hình chữ nhật
chia sẵn 9 phần bằng nhau để có thể trình diễn cho HS cả lớp.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Một băng giấy chia thành 9 phần bằng nhau và 2 bút màu.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
- HS chia sẻ về những gì quan sát được trong bức tranh. 5
+ Bạn nữ nói: “Tôi đã sơn hàng rào” 9

2
+ Bạn nam nói: “Tôi đã sơn hàng 9 rào”
+ Voi nói: “Hai bạn đã sơn được tất cả mấy phần hàng rào?”
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
Và yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo Trả lời: Chúng ta sử dụng phép tính
nhóm (bàn) về những gì có trong bức tranh. cộng.
GV mời một số nhóm chia sẻ.
- GV gợi mở: Để tính được có tất cả mấy - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
phần hàng rào, chúng ta sử dụng phép tính học tập. gì?
- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò
mình sẽ cùng tìm hiểu về phép cộng hai
phân số cùng mẫu số trong “Bài 73: Cộng
các phân số cùng mẫu số
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Biết cộng hai phân số có cùng mẫu số.
b. Cách thức tiến hành
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm đôi
và thực hiện lần lượt các hoạt động sau:
- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu.
+ Hai bạn cùng tô màu vào băng giấy mà
nhóm đã chuẩn bị. Một bạn dùng bút màu
vàng tô 5 phần, bạn kia dùng bút màu xanh tô 2 phần.


+ GV cho HS quan sát, kiểm tra phần tô màu của nhóm trên bảng.
+ GV đặt câu hỏi thảo luận: 
Muốn biết được số phần tô màu của cả
hai bạn ta làm như thế nào? Hai bạn đã tô tất - HS trao đổi, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
cả mấy phần của băng giấy? Trả lời:  5
Hãy cho biết + 2 bằng bao nhiêu?
+ Ta thực hiện phép cộng. Số phần 9 9
băng giấy đã được tô màu là: 5 + 2 = 7 - GV gợi mở: phần
+ Em hãy nhận xét về tử số và mẫu số của 5 hai phân số trên. + Kết luận: + 2= 7 9 9 9
+ Hai phân số có đặc điểm gì giống nhau?
Qua đó, GV đi đến kết luận: - HS suy nghĩ, trả lời. 5 + 2= 5+2= 7 Trả lời: 9 9 9 9
Hai phân số có tử số khác nhau, mẫu số
- GV dẫn dắt: Vậy muốn cộng hai phân số giống nhau.
cùng mẫu số, ta làm như thế nào?
- GV đính tấm bìa ghi sẵn quy tắc lên bảng: - HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh.
Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số, ta + Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh.
cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.
- HS thực hành luyện tập với ví dụ và
- GV cho HS luyện tập với ví dụ. cách trình bày. 1 Ví dụ: + 5 7 7 1 +5=1+5=6 7 7 7 7
GV lưu ý HS cách trình bày.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thực hành cộng hai phân số có cùng mẫu số. Củng cố kiến thức về rút


zalo Nhắn tin Zalo