Giáo án Cộng các phân số khác mẫu số Toán lớp 4 Cánh diều

257 129 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(257 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 4: CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ
BÀI 76: CỘNG CÁC PHÂN SỐ KHÁC MẪU (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Rèn kĩ năng cộng phân số khác mẫu số.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
- Hai tấm bìa ghi sẵn quy tắc cộng hai phân số khác mẫu số; một băng giấy hình chữ
nhật chia sẵn thành 4 phần bằng nhau.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Một băng giấychia sẵn 4 phần bằng nhau và 2 bút màu.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh khởi động
- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu.
- HS chia sẻ về những gì quan sát được trong bức tranh.
Và yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo


nhóm (bàn) về những gì có trong bức tranh.
GV mời một số nhóm chia sẻ. - GV đặt câu hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi về gì?
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
+ Để biết sau hai ngày đội công nhân xây Trả lời:
được bao nhiêu phần bức tường
+ Đội công nhân ngày thứ nhất xây
Chúng ta thực hiện phép tính gì? 1
được bức tường, ngày thứ hai xây 2 1
- GV gợi mở: Để tính được bức tường đã được bức tường. 4
xây được mấy phần, chúng ta sử dụng phép + Sau hai ngày đội công nhân xây tính gì?
được bao nhiêu phần bức tường?
- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò + Chúng ta sử dụng phép tính cộng.
mình sẽ cùng tìm hiểu về phép cộng hai
phân số cùng mẫu số trong “Bài 76: Cộng
các phân số khác mẫu số
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Biết cộng hai phân số khác mẫu số.
b. Cách thức tiến hành
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm đôi và
thực hiện lần lượt các hoạt động sau:
- HS trao đổi, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
+ Hai bạn cùng bàn tô màu vào giấy băng Trả lời:
mà nhóm đã chuẩn bị. Dùng bút màu xanh 1
+ Ta cộng hai phân số + 1 . Số phần 2 4 1
đã chuẩn bị, một bạn tô băng giấy, bạn còn 2

1 lại tô băng giấy.
băng giấy đã được tô màu là: 3 phần 4 1 + Kết luận: + 1 = 3 2 4 4
+ GV cho HS quan sát, kiểm tra phần tô màu - HS suy nghĩ, trả lời. của nhóm trên bảng. Trả lời:
+ GV đặt câu hỏi thảo luận:
+ Hai phân số có mẫu số khác nhau. 
Muốn biết được số phần tô màu của cả + Trước hết quy đồng mẫu số hai phân 1 1
hai bạn ta làm như thế nào? Hai bạn đã tô tất số, =1×2= 2 , giữ nguyên phân số 2 2 ×2 4 4
cả mấy phần của băng giấy?
+ Rồi cộng hai phân số cùng mẫu số,  1
Hãy cho biết + 1 bằng bao nhiêu? 1 2 4 + 1 = 2 + 1 =2+1 = 3 . 2 4 4 4 4 4 - GV gợi mở:
+ Em hãy nhận xét về mẫu số của hai phân số trên.
- HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh.
+ Làm cách nào để thực hiện phép cộng + Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh. 1 +1 ? 2 4
- Qua đó, GV đi đến kết luận: 1 +1 =3 2 4 4
- HS thực hành luyện tập với ví dụ và cách trình bày.
- GV dẫn dắt: Vậy muốn cộng hai phân số 2
+ Ta có: =2×3 =6 , giữ nguyên phân
khác mẫu số, ta làm như thế nào? 3 3 × 3 9
- GV đính tấm bìa ghi sẵn quy tắc lên bảng: 5 số . 9
Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta 2 Vậy + 5= 6 + 5=11.
quy đồng mẫu số của hai phân số, rồi cộng 3 9 9 9 9 hai phân số đó.
- GV cho HS luyện tập với ví dụ.


zalo Nhắn tin Zalo