Giáo án Dãy số liệu thống kê Toán lớp 4 Cánh diều

107 54 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(107 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 87: DÃY SỐ LIỆU THỐNG KÊ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được dãy số liệu thống kê, thứ tự các số liệu trong dãy.
- Biết cách đọc, mô tả dãy số liệu thống kê ở mức độ đơn giản
- Thực hành lập dãy số liệu thống kê
- Bước đầu biết sắp xếp, phân tích, xử lí số liệu trong dãy số liệu thống kê ở mức độ đơn giản.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Hình ảnh nội dung Khởi động, Cùng học, bài Thực hành 1, 2, bài Luyện tập 1 và các
bảng ghi chép số liệu (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Các thẻ số dùng cho phần khởi động và bài thực hành 2 câu b.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiều hình ảnh khởi động:
- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu.

- HS trả lời câu hỏi:
+ Có hai đội đang thi đấu bóng rổ
+ Đội áo xanh có 15 điểm, đội áo vàng
- GV cho HS hoạt động theo nhóm (bàn) và có 14 điểm
lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
+ “Có bao nhiêu đội thi đấu?”
- HS chú ý lắng nghe và hình thành
+ “Số điểm của từng đội như thế nào?” động cơ học tập
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hôm nay,
chúng ta sẽ tìm hiểu bài học mới "Bài 87:
Dãy số liệu thống kê".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. a. Mục tiêu:
- HS nhận biết dãy số liệu thống kê; thứ tự các số liệu trong dãy
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS quan sát Ví dụ 1, 2 trong SGK - Trả lời:
Ví dụ 1 : Đội bóng rổ của Khôi tham gia
giải bóng rổ thành phố với số điểm trong + Số điểm theo thứ tự của các trận đấu
mỗi trận đấu của mùa giải được liệt kê như là: sau : 12 ; 16 ; 19 ; 7 ; 20. 12 ; 16 ; 19 ; 7 ; 20.
+ Các số liệu được sắp xếp theo một thứ
- GV cho HS hoạt động theo nhóm (bàn),
tự nhất định (theo thứ tự của các trận
đọc kĩ ví dụ 1 và trả lời câu hỏi : đấu).
+ Liệt kê số điểm theo thứ tự của các trận đấu ở đội của Khôi


+ Nhận xét về số liệu vừa liệt kê ở trên - GV cho HS nhận xét:
“Các số liệu thống kê như trên cho ta một
dãy số liệu thống kê”. - Trả lời:
Ví dụ 2 : Số đo chiều cao của 10 bạn học + Số đo chiều cao của học sinh theo thứ
sinh được liệt kê như sau : tự đo từng em là:
132 cm ; 129cm ; 130 cm ; 125 cm ; 130 132 cm ; 129cm ; 130 cm ; 125 cm ; 130
cm ; 122 cm ; 138 cm ; 137 cm ; 135 cm ; cm ; 122 cm ; 138 cm ; 137 cm ; 135 145 cm. cm ; 145 cm.
- GV cho HS hoạt động theo nhóm (bàn),
+ Các số liệu được sắp xếp theo một thứ
đọc kĩ ví dụ 2 và trả lời câu hỏi :
tự nhất định (theo thứ tự đo chiều cao
+ Liệt kê số đo chiều cao của 10 học sinh từng học sinh).
+ Nhận xét về số liệu vừa liệt kê ở trên - GV cho HS nhận xét:
“Các số liệu thống kê như trên cho ta một
dãy số liệu thống kê”
Vậy, dãy số liệu thống kê là gì ? - HS chú ý lắng nghe - GV nêu khái quát :
Các số liệu thống kê, được sắp xếp theo
một thứ tự nhất định cho ta một dãy số liệu thống kê” - HS thực hiện yêu cầu
- GV cho HS lấy ví dụ về dãy số thống kê - Ví dụ tham khảo: để hiểu rõ hơn.
+ Số cân nặng của một em bé 2 tuổi
được bác sĩ theo dõi (từ tháng 1 đến
tháng 5) và thống kê như sau:


zalo Nhắn tin Zalo