Giáo án Diện tích hình tam giác Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

5 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 44. DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được cách hình thành quy tắc và công thức tính diện tích hình tam giác.
- Tính được diện tích hình tam giác khi biết độ dài đáy và chiều cao tương ứng.
- Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số tình huống thực tế liên
quan đến diện tích hình tam giác.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
- Hai miếng bìa hình tam giác có màu sắc khác nhau, kích thước: đáy 6 dm, chiều cao 4 dm; một cái kéo. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Hai miếng bài hình tam giác có màu sắc khác nhau, kích thước: đáy 6 dm; chiều cao
4 dm; kéo thủ công; giấy thủ công.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói.
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV nêu tình huống: Lớp 5A dự định
trồng hoa trên khu đất dạng hình tam
giác. Em hãy giúp các bạn xác định diện
tích khu đất trồng hoa nhé!
- GV nêu câu hỏi: Để tính được diện tích
khu đất hình tam giác, ta cần dựa vào - HS trả lời: Ta dựa vào độ dài đáy và
những yếu tố nào?
chiều cao tương ứng của khu đất đó.
- GV giới thiệu: “Các em đã được học
cách tính diện tích hình chữ nhật, hình - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
vuông dựa vào độ dài các cạnh có trong học tập.
hình. Hôm nay, cô trò mình sẽ cùng nhau
tìm hiểu cách tính diện tích hình tam
giác. Chúng ta vào bài học mới: Bài 44:
Diện tích hình tam giác”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết được cách hình thành quy tắc và công thức tính diện tích hình tam giác. * Cách tiến hành:
1. Tìm hiểu cách tính diện tích tam giác
- GV cho HS quan sát Ví dụ (trang 91 – - HS quan sát hình. SGK)
Ví dụ: Tính diện tích hình tam giác (xem hình), biết:
Độ dài đáy là 6 cm, Chiều cao là 4 cm.
- GV đặt vấn đề: Dựa vào công thức tính
diện tích hình chữ nhật, xây dựng công
thức tính diện tích hình tam giác.
- GV cho HS chuẩn bị: Hai miếng bìa
hình tam giác có kích thước: đáy 6cm, chiều cao 4 cm.
- GV nêu nhiệm vụ: Sử dụng hai miếng
bìa hình tam giác đã chuẩn bị, tìm cách
ghép hai hình tam giác đó để được một - HS chú ý lắng nghe và thực hiện hình chữ nhật. theo yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện: - Kết quả:
+ Kẻ đường cao trên hai miếng bìa, cắt
theo đường cao vừa kẻ được hai hình tam giác vuông.
+ Ghép hai mảnh vừa cắt được vào hình
tam giác còn lại ta được một hình chữ nhật.
- HS quan sát hình và trả lời:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, quan + Cạnh đáy của hình tam giác bằng sát hình:
chiều dài của hình chữ nhật.
+ Nêu nhận xét về kích thước cạnh đáy, Chiều cao của hình tam giác bằng
chiều cao của hình tam giác.
chiều rộng của hình chữ nhật.
+ Vì hai hình tam giác bằng nhau
ghép thành một hình chữ nhật nên
+ So sánh diện tích hình chữ nhật và hình diện tích hình chữ nhật gấp 2 lần diện tam giác. tích hình tam giác.
+ Diện tích hình chữ nhật là:
+ Viết công thức tính diện tích hình chữ Chiều dài × chiều rộng = 6 × 4 = 24 nhật. cm2
+ Vì diện tích hình chữ nhật gấp hai
+ Xây dựng công thức tính diện tích hình lần diện tích hình tam giác nên: tam giác.
Diện tích hình tam giác là:
(chiều dài × chiều rộng) : 2 = (đáy ×
chiều cao) : 2 = 6 × 4 : 2 = 12 cm2
- HS quan sát, ghi bào vào vở.
- GV viết phép tính tìm diện tích hình tam giác:


zalo Nhắn tin Zalo