Giáo án Diện tích hình thang Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

33 17 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(33 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 46. DIỆN TÍCH HÌNH THANG (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được cách hình thành quy tắc và công thức tính diện tích hình thang.
- Tính được diện tích hình thang khi biết độ dài hai đáy và chiều cao của hình thang.
- Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số tình huống thực tế liên
quan đến diện tích hình thang.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
- Một miếng bìa hình thang có kích thước: đáy 3 dm, 7 dm; chiều cao 4 dm; một cái kéo. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Một miếng bìa hình thang có kích thước: đáy 3 dm, 7 dm; chiều cao 4 dm; một cái kéo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói.
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV cho GV nêu tình huống. - HS trả lời:
Tuấn và Linh cùng quan sát cửa sổ:
- Tuấn: “Diện tích mỗi ô hình thang
của cửa sổ bằng bao nhiêu ạ?”
- Linh trả lời: “Phải biết cách tính diện tích hình thang”
- Cô giáo giáo hướng dẫn: “ Nếu biết
độ dài hai cạnh đáy và chiều cao thì
- GV đặt vấn đề: “Vậy, để tính được diện tính được diện tích hình thang”
tích hình thang, ta làm như thế nào?”
- GV giới thiệu: “Các em đã được học
cách tính diện tích hình tam giác khi biết - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
độ dài đáy và chiều cao. Hôm nay, cô trò học tập.
mình sẽ cùng nhau tìm hiểu cách tính
diện tích hình thang nhé! Chúng ta vào
bài học mới: “Bài 46: Diện tích hình thang”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết được cách hình thành quy tắc và công thức tính diện tích hình thang. * Cách tiến hành:
1. Tìm hiểu cách tính diện tích hình thang
- GV cho HS quan sát Ví dụ (trang 96 – SGK)
Ví dụ: Tính diện tích hình thang biết: - HS chú ý lắng nghe.
Độ dài đáy lớn là 7 cm, Độ dài đáy bé là 3 cm, Chiều cao là 4 cm.
- GV đặt vấn đề: Dựa vào công thức tính
diện tích hình tam giác, xây dựng công - HS chú ý lắng nghe và thực hiện
thức tính diện tích hình thang. theo yêu cầu.
- GV cho HS chuẩn bị: Miếng bìa hình - Kết quả:
thang có kích thước: đáy lớn 7cm, đáy bé 3 cm, chiều cao 4 cm.
- GV nêu nhiệm vụ: Sử dụng miếng bìa
hình thang đã chuẩn bị, tìm cách cắt
miếng bìa thành hai mảnh rồi ghép lại để
được một hình tam giác.
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện:
+ Xác định trung điểm một cạnh bên, vẽ
một đoạn thẳng (hình mẫu).
- HS quan sát hình và trả lời:
+ Chiều cao của hình tam giác bằng
+ Cắt miếng bìa thành hai mảnh rồi ghép chiều cao của hình thang.
lại để được một hình tam giác.
Cạnh đáy của hình tam giác 7 + 3 =
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, quan 10 cm.
sát hình và trả lời câu hỏi:
+ Vì hình tam giác được ghép bởi hai
+ Nêu nhận xét về kích thước cạnh đáy, mảnh cắt của hình thang nên diện tích
chiều cao của hình tam giác.
hình tam giác bằng diện tích hình thang.
+ So sánh diện tích hình chữ nhật và hình thang.
+ Diện tích hình tam giác là
Độ dài đáy × chiều cao : 2 = 10 × 4 : 2= 20 cm2
+ Viết công thức tính diện tích hình tam + Vì diện tích hình thang bằng diện giác.
tích hình tam giác nên diện tích hình thang là 20 cm2.
10 × 4 : 2 = (7 + 3) × 4 : 2 = 20 cm2.
+ Xây dựng công thức tính diện tích hình - HS trả lời: tổng (7 + 3) là tổng độ thang.
dài đáy lớn và đáy bé của hình thang.
- HS quan sát, ghi bài vào vở. - HS nhắc lại.


zalo Nhắn tin Zalo