Giáo án Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

47 24 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(47 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 19. HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết các hàng của số thập phân, quan hệ giữa các hàng của số thập phân.
- Đọc và viết được số thập phân. Xác định được hàng của mỗi chữ số trong số thập
phân, vị trí của các số thập phân đơn giản trên tia số. Viết các số thập phân thành
phân số thập phân hay hỗn số có chứa phân số thập phân.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến số
thập phân và đo độ dài.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phiếu học tập, hình vẽ trong sgk. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
HS quan sát, thảo luận nhóm đôi và trả lời cầu của GV. câu hỏi sau: - HS trả lời: - GV nêu câu hỏi:
+ Người ta đã sử dụng 164,375 km
+ Khi thi công, người ta đã sử dụng bao dây điện.
nhiêu ki – lô – mét dây điện?
+ Số thập phân 164,375 có phần
+ Số thập phân 164,375 có phần nguyên nguyên gồm các chữ số 1;6;4 nằm
gồm những chữ số nào? Phần thập phân bên trái dấu phẩy; phần thập phân
gồm những chữ số nào?
gồm các chữ số 3;7;5 nằm bên phải dấu phẩy.
+ Mỗi chữ số ở phần nguyên thuộc hàng + Chữ số 1 thuộc hàng trăm; chữ số nào?
6 thuộc hàng chục, chữ số 4 thuộc hàng đơn vị.
- GV đặt vấn đề: “Mỗi chữ số ở phần
thập phân thuộc hàng nào? Ta đọc số
thập phân trên như thế nào?”
- GV giới thiệu: “Ở tiết trước, các em đã
được học về khái niệm số thập phân, hôm - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách đọc, viết và học tập.
xác định các hàng của số thập phân trong
bài: Bài 19: Hàng của số thập phân.
Đọc, viết số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học bằng cách giải bài tập. * Cách tiến hành:
1. Giới thiệu các hàng của số thập phân.
Đọc, viết số thập phân. - HS trả lời: - GV giới thiệu bảng.
+ Bên trái dấu phẩy gồm: hàng trăm,
hàng chục, hàng đơn vị.
+ Bên phải dấu phẩy gồm: hàng phần
- GV yêu cầu HS quan sát bảng trong mười, hàng phần trăm, hàng phần
SGK, thảo luận cặp đôi để trả lời các câu nghìn. hỏi sau:
+ Có 1 trăm, 6 chục, 4 đơn vị, 3 phần
+ Bên trái dấu phẩy gồm những hàng mười, 7 phần trăm, 5 phần nghìn. nào? - HS lặp lại:
Số 164,375 đọc là “một trăm sáu
+ Bên phải dấu phẩy gồm những hàng mươi tư phẩy ba trăm bảy mươi lăm”. nào? - HS nhận xét:
+ Muốn đọc (hay viết) một số thập
phân, ta đọc (hay viết) lần lượt từ
+ Đọc các số có trên bảng ứng với các hàng cao đến hàng thấp, đọc (hay hàng.
viết) từ trái sang phải.
+ Đọc (hay viết) phần nguyên, tới
- GV giới thiệu: “Ta có số 164,375 – đọc dấu phẩy, rồi đến phần thập phân.
là: Một trăm sáu mươi tư phẩy ba trăm bảy mươi lăm”.
- GV hướng dẫn HS nhận xét:
+ Khi đọc (hay viết) một số thập phân, ta
đọc (hay viết) theo thứ tự nào?
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Kết quả: a)
+ Đọc (hay viết) phần nào trước?
+ Số 3,5 đọc là “ba phẩy năm”
+ Số 0,36 đọc là “không phẩy ba sáu”
- GV cho HS hoàn thành bài tập 1 (trang + Số 80,04 đọc là “tám mươi phẩy
52 – SGK) ở mục hoạt động. không bốn” Bài tập 1:
+ Số 125,92 đọc là “một trăm hai
a) Đọc các số thập phân sau:
mươi lăm phẩy chín mươi hai”
3,5; 0,36; 80,04; 125,92; 7,402
+ Số 7,402 đọc là “bảy phẩy bốn
b) Viết số thập phân. trăm linh hai”
+ Một trăm linh hai phẩy ba trăm bảy b) mươi.
+ Một trăm linh hai phẩy ba bảy
+ Tám mươi mốt phẩy không trăm mười mươi viết là 102, 370 tám.
+ Tám mươi mốt phẩy không trăm
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
mười tám viết là 81,018.
- GV mời 1 – 2 HS trình bày kết quả. - HS chữa bài vào vở.
- GV nhận xét, chữa bài, tuyê dương HS. - HS trả lời:
+ Hàng đơn vị gấp 10 lần hàng phần mười. 1
+ Hàng phần mười bằng hàng đơn 10 vị.
- HS chú ý lắng nghe, ghi chép vào vở.


zalo Nhắn tin Zalo