Giáo án Hình thang Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 45. HÌNH THANG (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết hình thang và đặc điểm về cạnh của hình thang.
- Nhận biết được đường cao của hình thang.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số vấn đề liên quan đến hình thang.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
- Ê – ke, hai miếng bìa dùng cho phần Vui học. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. - Ê – ke.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói.
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu cầu của GV.
Các bạn Minh, Mi, Mạnh, Mai và Huy
đang quan sát, nhận xét hình dạng của
cửa sổ và cái thang. Huy nhận xét rằng:
“Cửa số có hình dạng giống hình ở cái
thang”. Thầy giáo nói rằng: “Cửa sổ có dạng hình thang”
- GV đặt vấn đề: “Vậy, hình thang là
hình như thế nào?Có những đặc điểm gì?” - HS chú ý lắng nghe.
- GV giới thiệu bài mới: “Bài học hôm
nay sẽ giúp các em nhận biết hình thang - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
cùng đặc điểm về cạnh của hình thang, học tập.
chúng ta vào bài mới: “Bài 45: Hình thang”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết hình thang và đặc điểm của hình thang.
- HS nhận biết được đường cao của hình thang. * Cách tiến hành: 1. Hình thang
- GV chiếu hình (trang 94 – SGK) cho HS quan sát.
- HS quan sát hình, lắng nghe và nhắc lại.
- GV giới thiệu: Hai hình trên là hình thang. - GV chiếu hình thang ABCD.
- GV yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận
nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Hình thang - HS quan sát hình.
ABCD và hai hình thang trên đều có đặc - HS trả lời:
điểm gì về cạnh?
+ Các hình thang có hai cạnh đối
diện song song với nhau.
+ Hình thang ABCD có hai cạnh AB
và DC song song với nhau. - GV giới thiệu:
+ Hai cạnh song song với nhau gọi là hai - HS chú ý lắng nghe, ghi chép vào cạnh đáy. vở.
+ AB: đáy bé và CD: đáy lớn. - HS nhắc lại.
+ Hai cạnh còn lại gọi là hai cạnh bên.
→ Hai cạnh đáy song song với nhau.
→ Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song.
- GV khái quát lại cho HS: Hình thang có
một cặp cạnh đối diện song song.
2. Đường cao của hình thang - HS nhắc lại.
- GV chiếu hình (trang 94 – SGK) cho HS quan sát.
- GV giới thiệu: Trong hình thang ABCD:
+ Ta vẽ đoạn thẳng AH vuông góc với - HS lắng nghe và nhắc lại: AH là
một đáy của hình thang.

đường cao của hình thang ABCD.
+ AH là đường cao của hình thang ABCD.
+ Độ dài AH là chiều cao.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thang và đặc điểm về cạnh của hình thang.
- HS nhận biết đường cao của hình thang.


zalo Nhắn tin Zalo