Giáo án Khái niệm phân số Toán lớp 4 Cánh diều

158 79 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(158 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 3: PHÂN SỐ
BÀI 53: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Bước đầu nhận biết được khái niệm phân số (thông qua hình ảnh trực quan), về tử số
và mẫu số. Biết đọc, viết được các phân số.
- Phát triển các năng lực toán học.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học. - Năng lực mô hình hóa.
- Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các
kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
b. Cách thức tiến hành:
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu
- GV chiếu hình ảnh khởi động: cầu.
- HS quan sát tranh và nêu lên những điều mình quan sát được.
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo
nhóm 4 người hoặc nhóm bàn và thực


hiện lần lượt các hoạt động sau:
+ HS xem tranh khởi động, nói với bạn về
những điều mình quan sát được từ bức
tranh: bạn trai ngồi ngoài cùng bên trái - HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
chia hình tròn thành hai phần bằng nhau
và tô màu một phần; bạn gái chia hình
vuông thành bốn phần bằng nhau và tô màu ba phần;…
+ GV đưa ra câu hỏi gợi mở để HS thảo
luận: “Chia hình tròn thành hai phần - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học 1
bằng nhau và tô màu một phần, ta có . tập. 2
Chia hình vuông thành bốn phần bằng
nhau và tô màu ba phần thì có thể được
diễn tả tương tự không?
- GV dẫn dắt vào bài học: “Để trả lời cho
câu hỏi này, sau đây, cô trò mình sẽ cùng
tìm hiểu “Bài 53: Khái niệm phân số
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Hình thành biểu tượng về phân số và khái niệm phân số.
b. Cách thức tiến hành - GV chiếu hình ảnh sau:
- HS chú ý lắng nghe, ghi vở, tiếp thu kiến thức.

Và giới thiệu:
+ Chia hình tròn thành 4 phần bằng nhau.
Tô màu 3 phần, được “ba phần tư hình - HS suy nghĩ, thảo luận với bạn để trả lời 3
tròn”. Viết , đọc là “Ba phần tư”. câu hỏi. 4 3 3
+ Ta gọi là một phân số. Phân số có 4 4
tử số là 3, mẫu số là 4.
GV có thể đặt câu hỏi gợi mở: “Em hãy
quan sát hình vẽ và cho biết thế nào là tử
số, thế nào là mẫu số?” → GV chốt đáp án:
- Mẫu số cho biết hình tròn được chia thành 4 phần bằng nhau.
- Tử số cho biết 3 phần bằng nhau đã được - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. tô màu.
+ Trong mỗi phân số, tử số là số tự nhiên
viết trên gạch ngang, mẫu số là số tự - HS lắng nghe, hoàn thành yêu cầu.
nhiên khác 0 viết dưới gạch ngang. 3
- GV yêu cầu HS viết phân số vào bảng 4
con. GV nhận xét, đánh giá và chỉnh sửa
cách viết phân số cho HS.
- GV yêu cầu HS xem tranh khởi động rồi
đọc, viết các phân số còn lại vào giấy
nháp hoặc bảng con. Đối với mỗi phân số,
HS nêu tử số và mẫu số. → GV chốt đáp án:
- HS lắng nghe, ghi vở, tiếp thu bài học.
+ Hình chữ nhật chia thành 5 phần bằng


zalo Nhắn tin Zalo