Giáo án Lịch sử 10 Bài 10 (Kết nối tri thức): Hành trình phát triển và thành tựu của văn minh Đông Nam Á (thời kì cổ-trung đại)

395 198 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(395 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 10: HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ THÀNH TỰU CỦA VĂN MINH
ĐÔNG NAM Á THỜI KỲ CỔ-TRUNG ĐẠI
I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS:
1. Về kiến thức
-Trình bày được các thời kì phát triển của văn minh Đông Nam Á trên trục thời gian.
- Nêu được một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á.
2. Về năng lực
- Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: nhận diện được các loại tư liệu lịch sử; biết
cách sưu tầm và khai thác tư liệu trong học tập lịch sử
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực nhận tức và tư duy; giải thích được cơ sở, nguồn
gốc hình thành văn minh Đông Nam Á.
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng giá trị và có những hành động cụ thể góp phần bảo tồn di sản văn minh ở Đông
Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
- Bồi dưỡng các phẩm chất: khách quan, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Tư liệu lịch sử: các hình ảnh tư liệu về cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á
- Phiếu học tập: dùng cho HS tìm hiểu và khám phá
2. Học sinh
- SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng
dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học, tạo hứng thú, lôi cuốn, kích thích HS
muốn khám phá về các thành tựu văn minh ĐNÁ
b. Nội dung:GV cho HS đọc đoạn giới thiệu về Khu đền tháp Bô- rô-bu-đua (In đô nê xi a) và
nêu câu hỏi
c. Sản phẩm: Học sinh đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV đặt câu hỏi: Em hãy kể tên một số thành tựu văn minh Đông Nam Á? Sau khi HS liệt kê các
thành tựu GV sẽ từ đó dẫn dắt vào bài mới: Ở thời cổ đại nền văn minh Đông Nam Á cũng có rất
nhiều thành tựu và những thành tựu đó chính là những chứng nhân lịch sử, thể hiện sức sáng tạo
cùng với sự kỳ vĩ của của các thành tựu đó, để hiểu rõ hơn về câc thành tựu văn minh ĐNÁ thì
hôm nay chúng ta qua bài 10
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hành trình phát triển văn minh Đông Nam Á
a. Mục tiêu: - HS nhận thức được tầm quan trọng và kĩ năng xây dựng trục thời gian trong học
tập và nghiên cứu lịch sử nói chung, lịch sử khu vực nói riêng
-Biết cách xây dựng và trình bày trên trục thời gian về sự vận động, phát triển các sự kiện, quá
trình lịch sử
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS nêu được ba thời kỳ và những nội dung cơ bản của ba thời kỳ phát triển văn
minh ĐNÁ
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi cho HS:
? Em hãy cho biết hành trình phát triển văn minh ĐNÁ trải
qua mấy giai đoạn? nêu nhữn nét chính?
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS sẽ thảo luận theo cặp đôi và ghi ra giấy sau đó lên bảng
tình bày bằng trục thời gian
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS lên bảng và vẽ trục thời gian
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
1. Hành trình phát triển văn
minh Đông Nam Á
Hành trình phát triển của văn
minh ĐNÁ trải qua 3 giai đoạn:
giai đoạn 1: Từ thế kỷ trước và
đầu công nguyên đến thế kỷ
VII). Gắn liền với sự hình thành
và phát triển của các quốc gia
đầu tiên. Các quốc gia cổ ra đời:
Phù Nam, Văn Lang- Âu Lạc…
ảnh hưởng của Ấn Độ và Trung
Hoa rõ nét
Giai đoạn 2: Từ thế kỷ VII đến
thế kỷ XV. Gắn liền với sự phát
triển thịnh đạt của các quốc gia
phong kiến. Thời kỳ phát triển
rực rỡ, có sự tiếp thu và chọn
lọc của văn minh Ấn Độ và
Trung Hoa.
Giai đoạn 3: Từ thế kỷ XVI đến
XVIII. Thời kỳ suy yếu và sự
xâm nhập của các nước phương
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tây. Chịu ảnh hưởng văn hoá
phương Tây trên lĩnh vực: chính
trị, văn hoá, khoa học kỹ
thuật…
Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á
a. Mục tiêu: - HS có khả năng tìm kiếm, chọn lọc, khai thác các nguồn tư liệu lịch sử để khám
phá, tìm hiểu về thành tựu tiêu biểu của văn minh ĐNÁ.
- HS lựa chọn và trình bày được những thành tựu tiêu biểu về các thành tựu ĐNÁ
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS biết về cư dân, tộc người cũng với đó là tổ chức xã hội đây qua các câu hỏi và
tư liệu trong SGK
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV chia cả lớp thành 3 nhóm
Nhóm 1: tìm hiểu về tín ngưỡng, tôn giáo
Nhóm 2: tìm hiểu về chữ viết, văn học
Nhóm 3: tìm hiểu về kiến trúc, điêu khắc
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm làm trên giấy A3 đã chuẩn bị sẵn sau đó lên trình
bày
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
2. một số thành tựu tiêu biểu
a. Tín ngưỡng, tôn giáo
- Tín ngưỡng rất phong phú và
đa dạng tuy nhiên có 3 nhóm
chính: sùng bái tự nhiên, phồn
thực, thờ cúng người đã mất.
Các tín ngưỡng vẫn giữ được
cho đến ngày nay
- Tôn giáo lớn đã du nhập vào
bằng nhiều con đường khác
nhau và có sức ảnh hưởng lớn
đến đời sống tinh thần ở nhiều
quốc gia. Các tôn giáo cùng tồn
tại và phát triển một cách hoà
hợp.
b. Chữ viết và văn học
- Chữ viết: ảnh hưởng chữ Phan
và Pa-li (Ấn Độ) và chữ Hán
( Trung Hoa) sau đó các quốc
gia cổ đã tạo ra nhiều thứ chữ
cho riêng mình: chữ Chăm cổ,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Khơme cổ, Miến cổ, chữ Nôm
của người Việt…
- Kho tàng văn học dân gian
phong phú, đa dạng có nhiều tác
phẩm nổi tiếng Truyện
Kiều( VN), Riêm Kê ( CPC),
Ra-ma-kiên (TL)…
c.Kiến trúc, điêu khắc
- Kiến trúc: xây dựng những
công trình mang ảnh hưởng của
Phật giáo và Hin đu giáo của
Ấn Độ nhưng vẫn mang nét
riêng của dân tộc.
- Điêu khắc:người dân ở đây đã
tạo nên nghệ thuật độc đáo
riêng qua chạm khắc trên gốm,
đồng…
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố lại vững hơn kiến thức đã học và lĩnh hội được kiến thức mới mà
học sinh học ở bài này
b. Nội dung GV đặt các câu hỏi trắc nghiệm
c. Sản phẩm: HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
d. tổ chức thực hiện:
Câu 1: Văn minh Đông Nam Á trả qua mấy giai đoạn
A-3 B-4 C-5 D-6
Câu 2: Giai đoạn phát triển thịnh vượng của các quốc gia phong kiến là giai đoạn nào?
A. Từ TCN đến SCN B. từ TCN đến thế kỷ VII
C. Từ thế kỷ VII- XV D. từ thế kỷ XV- XVIII
Câu 3. Đâu là tôn giáo du nhập vào Đông Nam Á sớm nhất?
A. Hin đu giáo B. Phật giáo C. Thiên chú giáo D.Tin lành
Câu 4 Chữ Nôm là của người nào?
A. Mã lai B. Việt cổ C. Khơme cổ D. Chăm cổ
Câu 5. Chùa Vàng là của quốc gia nào?
A. Thái Lan B. Lào C. Cam Pu chia D.Mi-an-ma
Đáp án: 1-A; 2-C; 3-B;4-B;5-D
4. Hoạt động vận dụng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: vận dụng kiến thức, kỹ năng đã có để thực hiện nhiệm vụ được giao. Thông qua đó
HS rèn luyện khả năng tìm kiếm, tiếp cận và xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, góp phần
hình thành và phát triển năng lực tự tìm hiểu lịch sử và tự học lịch sử.
b. Nội dụng: GV giao cho HS tự thực hiện khi về nhà
c. sản phẩm: HS lựa chọn một thành tựu tiêu biểu của văn minh ĐNÁ
d. Tổ chức thực hiện: Nếu được tham gia “Tàu Thanh niên Đông Nam Á- Nhật Bản” em sẽ lựa
chọn thành tựu nào về văn minh ĐNÁ để chia sẻ với bạn bè quốc tế? Vì sao?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 10: HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ THÀNH TỰU CỦA VĂN MINH
ĐÔNG NAM Á THỜI KỲ CỔ-TRUNG ĐẠI I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS: 1. Về kiến thức
-Trình bày được các thời kì phát triển của văn minh Đông Nam Á trên trục thời gian.
- Nêu được một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á. 2. Về năng lực
- Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: nhận diện được các loại tư liệu lịch sử; biết
cách sưu tầm và khai thác tư liệu trong học tập lịch sử
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực nhận tức và tư duy; giải thích được cơ sở, nguồn
gốc hình thành văn minh Đông Nam Á. 3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng giá trị và có những hành động cụ thể góp phần bảo tồn di sản văn minh ở Đông
Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
- Bồi dưỡng các phẩm chất: khách quan, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Tư liệu lịch sử: các hình ảnh tư liệu về cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á
- Phiếu học tập: dùng cho HS tìm hiểu và khám phá 2. Học sinh - SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học, tạo hứng thú, lôi cuốn, kích thích HS
muốn khám phá về các thành tựu văn minh ĐNÁ
b. Nội dung:GV cho HS đọc đoạn giới thiệu về Khu đền tháp Bô- rô-bu-đua (In đô nê xi a) và nêu câu hỏi
c. Sản phẩm: Học sinh đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi d. Tổ chức thực hiện:


GV đặt câu hỏi: Em hãy kể tên một số thành tựu văn minh Đông Nam Á? Sau khi HS liệt kê các
thành tựu GV sẽ từ đó dẫn dắt vào bài mới: Ở thời cổ đại nền văn minh Đông Nam Á cũng có rất
nhiều thành tựu và những thành tựu đó chính là những chứng nhân lịch sử, thể hiện sức sáng tạo
cùng với sự kỳ vĩ của của các thành tựu đó, để hiểu rõ hơn về câc thành tựu văn minh ĐNÁ thì hôm nay chúng ta qua bài 10
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hành trình phát triển văn minh Đông Nam Á
a. Mục tiêu: - HS nhận thức được tầm quan trọng và kĩ năng xây dựng trục thời gian trong học
tập và nghiên cứu lịch sử nói chung, lịch sử khu vực nói riêng
-Biết cách xây dựng và trình bày trên trục thời gian về sự vận động, phát triển các sự kiện, quá trình lịch sử
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS nêu được ba thời kỳ và những nội dung cơ bản của ba thời kỳ phát triển văn minh ĐNÁ d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Hành trình phát triển văn minh Đông Nam Á GV đặt câu hỏi cho HS:
Hành trình phát triển của văn
? Em hãy cho biết hành trình phát triển văn minh ĐNÁ trải
minh ĐNÁ trải qua 3 giai đoạn:
qua mấy giai đoạn? nêu nhữn nét chính?
giai đoạn 1: Từ thế kỷ trước và
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
đầu công nguyên đến thế kỷ
VII). Gắn liền với sự hình thành
HS sẽ thảo luận theo cặp đôi và ghi ra giấy sau đó lên bảng
và phát triển của các quốc gia
tình bày bằng trục thời gian
đầu tiên. Các quốc gia cổ ra đời:
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
Phù Nam, Văn Lang- Âu Lạc…
ảnh hưởng của Ấn Độ và Trung
-HS lên bảng và vẽ trục thời gian Hoa rõ nét
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giai đoạn 2: Từ thế kỷ VII đến
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
thế kỷ XV. Gắn liền với sự phát
triển thịnh đạt của các quốc gia
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
phong kiến. Thời kỳ phát triển
rực rỡ, có sự tiếp thu và chọn
lọc của văn minh Ấn Độ và Trung Hoa.
Giai đoạn 3: Từ thế kỷ XVI đến
XVIII. Thời kỳ suy yếu và sự
xâm nhập của các nước phương


Tây. Chịu ảnh hưởng văn hoá
phương Tây trên lĩnh vực: chính
trị, văn hoá, khoa học kỹ thuật…
Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á
a. Mục tiêu: - HS có khả năng tìm kiếm, chọn lọc, khai thác các nguồn tư liệu lịch sử để khám
phá, tìm hiểu về thành tựu tiêu biểu của văn minh ĐNÁ.
- HS lựa chọn và trình bày được những thành tựu tiêu biểu về các thành tựu ĐNÁ
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS biết về cư dân, tộc người cũng với đó là tổ chức xã hội đây qua các câu hỏi và tư liệu trong SGK d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
2. một số thành tựu tiêu biểu
GV chia cả lớp thành 3 nhóm a. Tín ngưỡng, tôn giáo
Nhóm 1: tìm hiểu về tín ngưỡng, tôn giáo
- Tín ngưỡng rất phong phú và
đa dạng tuy nhiên có 3 nhóm
Nhóm 2: tìm hiểu về chữ viết, văn học
chính: sùng bái tự nhiên, phồn
Nhóm 3: tìm hiểu về kiến trúc, điêu khắc
thực, thờ cúng người đã mất.
Các tín ngưỡng vẫn giữ được
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ cho đến ngày nay
Các nhóm làm trên giấy A3 đã chuẩn bị sẵn sau đó lên trình - Tôn giáo lớn đã du nhập vào bày
bằng nhiều con đường khác
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
nhau và có sức ảnh hưởng lớn
đến đời sống tinh thần ở nhiều
-Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
quốc gia. Các tôn giáo cùng tồn
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
tại và phát triển một cách hoà hợp.
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh b. Chữ viết và văn học
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
- Chữ viết: ảnh hưởng chữ Phan
và Pa-li (Ấn Độ) và chữ Hán
( Trung Hoa) sau đó các quốc
gia cổ đã tạo ra nhiều thứ chữ
cho riêng mình: chữ Chăm cổ,


Khơme cổ, Miến cổ, chữ Nôm của người Việt…
- Kho tàng văn học dân gian
phong phú, đa dạng có nhiều tác phẩm nổi tiếng Truyện
Kiều( VN), Riêm Kê ( CPC), Ra-ma-kiên (TL)… c.Kiến trúc, điêu khắc
- Kiến trúc: xây dựng những
công trình mang ảnh hưởng của
Phật giáo và Hin đu giáo của
Ấn Độ nhưng vẫn mang nét riêng của dân tộc.
- Điêu khắc:người dân ở đây đã
tạo nên nghệ thuật độc đáo
riêng qua chạm khắc trên gốm, đồng…
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố lại vững hơn kiến thức đã học và lĩnh hội được kiến thức mới mà học sinh học ở bài này
b. Nội dung GV đặt các câu hỏi trắc nghiệm
c. Sản phẩm: HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm d. tổ chức thực hiện:
Câu 1: Văn minh Đông Nam Á trả qua mấy giai đoạn A-3 B-4 C-5 D-6
Câu 2: Giai đoạn phát triển thịnh vượng của các quốc gia phong kiến là giai đoạn nào? A. Từ TCN đến SCN
B. từ TCN đến thế kỷ VII C. Từ thế kỷ VII- XV D. từ thế kỷ XV- XVIII
Câu 3. Đâu là tôn giáo du nhập vào Đông Nam Á sớm nhất? A. Hin đu giáo B. Phật giáo C. Thiên chú giáo D.Tin lành
Câu 4 Chữ Nôm là của người nào? A. Mã lai B. Việt cổ C. Khơme cổ D. Chăm cổ
Câu 5. Chùa Vàng là của quốc gia nào? A. Thái Lan B. Lào C. Cam Pu chia D.Mi-an-ma
Đáp án: 1-A; 2-C; 3-B;4-B;5-D
4. Hoạt động vận dụng


zalo Nhắn tin Zalo