Giáo án Lịch sử 10 Bài 11 (Kết nối tri thức): Một số văn minh cổ trên đất nước Việt Nam

583 292 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(583 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 6: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
(TRƯỚC NĂM 1858)
BÀI 11: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH CỔ TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS:
1. Về kiến thức
-Nêu được cơ sở hình thành các nề văn minh cổ trên đất nước Việt Nam.
- Trình bày đợc một số thành tựu tiêu biểu của các nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam.
- Liên hệ để thấy được sức sống trường tồn và ý nghĩa, vai trò của những thanh tựu văn minh đó
đối với việc phát triển của quốc gia Việt Nam hiện nay.
2. Về năng lực
- Rèn luyện kỹ năng sưu tầm và khai thác tư liệu trong học tập lịch sử; kĩ năng giải thích,phân
tích, hệ thông hoá, sơ đồ hoá.. thông tin các vấn đề lịch sử.
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng giá trị văn minh mà ông cha đã gây dựng từ thời xa xưa.
- Có ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Bản đồ hành chính Việt Nam hiện nay.
- Một số hình ảnh được phóng to, một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu ( nếu có).
2. Học sinh
- SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học, tạo hứng thú, lôi cuốn, kích thích HS
muốn khám phá về các quốc gia cổ trên đất nước Việt Nam.
b. Nội dung:GV chiếu cac hình ảnh như hình số 1 và nêu câu hỏi.
c. Sản phẩm: Học sinh sẽ quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV đặt câu hỏi: Các hình ảnh 1 khiến các em liên tưởng đến quốc gia, nền văn minh nước Việt
Nam? Em hãy chia sẻ một vài hiểu biết của mình về các thành tựu đó?. Sau đó HS trả lời, GV
nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Các hình ảnh trên tượng trưng cho 3 quốc gia gắn liền với 3 nền
văn minh được hình thành trên dải đất hình chữ S. Để hiểu rõ hơn về sự ra đời cùng với đó là các
thành tựu của 3 quốc gia nói trên thì hôm nay chúng ta qua bài thứ 11
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về văn minh Văn Lang- Âu Lạc
a. Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm chính về CSTN và CSXH hình thành nên văn minh.
- Liên hệ thấy được điểm chung với văn minh ở phương Đông.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu.
- Liên hệ để thấy được sức sống trường tồn và ý nghĩa, vai trò của những thanh tựu văn minh đó
đối với việc phát triển của quốc gia Việt Nam hiện nay.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm với nhau
c. sản phẩm: HS nêu được sự ra đời và thành tựu chủ yếu của văn minh Văn Lang- Âu Lạc.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV chia cả lớp thành 2 nhóm
Nhóm 1: Tìm hiểu về cơ sở hình thành
Nhóm 2: Tìm hiểu về các thành tựu tiêu biểu
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS đã chuẩn bị sẵn ở nhà lên trình bày ở bảng
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS lên bảng và thuyết trình trên bảng
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
1. Văn minh Văn Lang- Âu Lạc
Hình thành và phát triển từ
TNK I TCN đến vài thế kỷ đầu
công nguyên ở khu vực Bắc Bộ
và Bắc Trung Bộ
a. cơ sở hình thành
* ĐKTN: - hình thành từ các
lưu vực sông: S.Hồng, s.Cả,
S.Mã… thuận lợi cho nghề
trồng lúa nước và luyện kim.
*CSXH:- có nguồn gốc từ văn
hoá Phùng Nguyên ( khoảng
4000 năm trước). Công cụ thay
đổi làm cho tan rã của xã hội
nguyên thuỷ, nhà nước ra đời.
- Cư dân sống thành làng xã,
đây là tiền đề cho sự ra đời nhà
nước.
b. một số thành tựu tiêu biểu
* Sự ra đời nhà nước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhà nước Văn Lang cách đây
khoảng 2700 năm trước tồn tại
đến năm 208 TCN; kinh đô:
Phong Châu ( Phú Thọ). Tổ
chức nhà nước sơ khai.
- Nhà nước Âu Lạc ( 208-179
TCN); Kinh Đô: Cổ Loa ( Hà
Nội)
* Hoạt động kinh tế:
- Nghề nông nghiệp lúa nước là
chủ yếu
- Nghề chăn nuôi, đánh cá,TCN
cũng phát triển.
*ĐSVC:- Bữa ăn hàng ngày:
cơm,cá thịt…
- Trang phục: Phụ nữ mặc váy
và áo yếm, đàn ông mang khố.
Sử dụng đồ trang sức bằng đá,
đồng….
- Nhà ở: ở nhà sàn
- Đi lại trên sông là chủ yếu
bằng thuyền,bè…
*ĐSTT: Tín ngưỡng: thờ cúng
tổ tiên, các anh hùng dân tộc…
- Nghệ thuật:Đạt đến trình độ
cao, vừa thể hiên bản sắc văn
hoá dân tộc vừa thể hiện tính
nghệ thuật cao.
- Âm nhạc: Phong phú, đa dạng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về văn minh Chăm pa
a. Mục tiêu: - Giúp HS có khả năng, tìm kiếm, chọn lọc, khai thác nguồn tư liệu để khám phá,
tìm hiểu về nền văn minh Chăm pa
-HS nêu được cơ sở hình thành nền văn minh; ĐKTN,CSXH, ảnh hưởng từ văn minh Ấn Độ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS trình bày được những thành tựu tiêu biểu của văn minh Chăm pa
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm để trình bày
c. sản phẩm: HS nêu được sự ra đời và thành tựu chủ yếu của văn minh Chăm pa.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV chia cả lớp thành 2 nhóm
Nhóm 3: Tìm hiểu về cơ sở hình thành
Nhóm 4: Tìm hiểu về các thành tựu tiêu biểu
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS đã chuẩn bị sẵn ở nhà lên trình bày ở bảng
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS lên bảng và thuyết trình trên bảng
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
2. Văn minh Chăm pa
a. cơ sở hình thành
* ĐKTN: Hình thành và phát
triển từ thế kỷ II-XV trên địa
bàn các tỉnhmiền Trung và Cao
nguyên Trường Sơn Việt Nam
ngày nay.
*CSXH:- cư dân Sa Huỳnh
chính là cư dân cổ của văn minh
Chăm pa
- cơ cấu xã hội là dạng lãnh địa
và liên minh làng cụm
* Ảnh hưởng của văn minh Ấn
Độ
- Văn Minh Chăm pa ảnh
hưởng rất lớn từ văn minh Ấn
Độ.
- Góp phần làm văn minh Chăm
pa phát triển rực rỡ.
b. một số thành tựu tiêu biểu
* Sự ra đời nhà nước
-Sự ra đời nhà nước Lâm Ấp
năm 192 đầu CN với hệ thống
tổ chức BMNN theo mô hình
chuyên chế TW tập quyền và
ngày càng hoàn thiện từ TW-
ĐP
*Kinh tế
- Trồng lúa nước, chăn nuôi gia
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
súc và TCN phát triển
- người Chăm rất giỏi nghề
buôn bán bằng đường biển.
* Chữ viết: Dựa trên chữ Phạn
tạo ra chữ Chăm cổ , được coi
là loại chữ cổ nhất ở ĐNÁ và
tồn tại đến ngày nay.
*ĐSVC: Trang phục chính là
một mảnh vải (gọi là “ka-ma”)
- Nhà trệt
- Ăn: cơm, cá,rau…
*ĐSTT
-TN,TG,LH: có nhiều tín
ngưỡng truyền thống và sau ảnh
hưởng từ Ấn Độ nên tiếp thu:
Phật, Hin đu giáo…
KT-ĐK: mang ảnh hưởng kiến
trúc tôn giáo
Hoạt động 3: Tìm hiểu về văn minh Phù Nam
a. Mục tiêu: - Giúp HS có khả năng, tìm kiếm, chọn lọc, khai thác nguồn tư liệu để khám phá,
tìm hiểu về nền văn minh Phù Nam
-Giúp HS biết vận dụng những tri thức lịch sử để giải thích những vấn đề liên quan đến những di
sản của văn hoá Phù Nsam trên địa bàn khu vẹc Nam Bộ ngày nay.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm để trình bày
c. sản phẩm: HS nêu được sự ra đời và thành tựu chủ yếu của văn minh Phù Nam.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 6: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (TRƯỚC NĂM 1858)
BÀI 11: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH CỔ TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS: 1. Về kiến thức
-Nêu được cơ sở hình thành các nề văn minh cổ trên đất nước Việt Nam.
- Trình bày đợc một số thành tựu tiêu biểu của các nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam.
- Liên hệ để thấy được sức sống trường tồn và ý nghĩa, vai trò của những thanh tựu văn minh đó
đối với việc phát triển của quốc gia Việt Nam hiện nay. 2. Về năng lực
- Rèn luyện kỹ năng sưu tầm và khai thác tư liệu trong học tập lịch sử; kĩ năng giải thích,phân
tích, hệ thông hoá, sơ đồ hoá.. thông tin các vấn đề lịch sử. 3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng giá trị văn minh mà ông cha đã gây dựng từ thời xa xưa.
- Có ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Bản đồ hành chính Việt Nam hiện nay.
- Một số hình ảnh được phóng to, một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu ( nếu có). 2. Học sinh - SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học, tạo hứng thú, lôi cuốn, kích thích HS
muốn khám phá về các quốc gia cổ trên đất nước Việt Nam.
b. Nội dung:GV chiếu cac hình ảnh như hình số 1 và nêu câu hỏi.
c. Sản phẩm: Học sinh sẽ quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi d. Tổ chức thực hiện:


GV đặt câu hỏi: Các hình ảnh 1 khiến các em liên tưởng đến quốc gia, nền văn minh nước Việt
Nam? Em hãy chia sẻ một vài hiểu biết của mình về các thành tựu đó?. Sau đó HS trả lời, GV
nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Các hình ảnh trên tượng trưng cho 3 quốc gia gắn liền với 3 nền
văn minh được hình thành trên dải đất hình chữ S. Để hiểu rõ hơn về sự ra đời cùng với đó là các
thành tựu của 3 quốc gia nói trên thì hôm nay chúng ta qua bài thứ 11
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về văn minh Văn Lang- Âu Lạc
a. Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm chính về CSTN và CSXH hình thành nên văn minh.
- Liên hệ thấy được điểm chung với văn minh ở phương Đông.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu.
- Liên hệ để thấy được sức sống trường tồn và ý nghĩa, vai trò của những thanh tựu văn minh đó
đối với việc phát triển của quốc gia Việt Nam hiện nay.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm với nhau
c. sản phẩm: HS nêu được sự ra đời và thành tựu chủ yếu của văn minh Văn Lang- Âu Lạc. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Văn minh Văn Lang- Âu Lạc
GV chia cả lớp thành 2 nhóm
Hình thành và phát triển từ
TNK I TCN đến vài thế kỷ đầu
Nhóm 1: Tìm hiểu về cơ sở hình thành
công nguyên ở khu vực Bắc Bộ
Nhóm 2: Tìm hiểu về các thành tựu tiêu biểu và Bắc Trung Bộ
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ a. cơ sở hình thành
HS đã chuẩn bị sẵn ở nhà lên trình bày ở bảng
* ĐKTN: - hình thành từ các
lưu vực sông: S.Hồng, s.Cả,
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
S.Mã… thuận lợi cho nghề
-HS lên bảng và thuyết trình trên bảng
trồng lúa nước và luyện kim.
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
*CSXH:- có nguồn gốc từ văn
hoá Phùng Nguyên ( khoảng
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
4000 năm trước). Công cụ thay
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
đổi làm cho tan rã của xã hội
nguyên thuỷ, nhà nước ra đời.
- Cư dân sống thành làng xã,
đây là tiền đề cho sự ra đời nhà nước.
b. một số thành tựu tiêu biểu * Sự ra đời nhà nước


- Nhà nước Văn Lang cách đây
khoảng 2700 năm trước tồn tại
đến năm 208 TCN; kinh đô:
Phong Châu ( Phú Thọ). Tổ chức nhà nước sơ khai.
- Nhà nước Âu Lạc ( 208-179
TCN); Kinh Đô: Cổ Loa ( Hà Nội) * Hoạt động kinh tế:
- Nghề nông nghiệp lúa nước là chủ yếu
- Nghề chăn nuôi, đánh cá,TCN cũng phát triển.
*ĐSVC:- Bữa ăn hàng ngày: cơm,cá thịt…
- Trang phục: Phụ nữ mặc váy
và áo yếm, đàn ông mang khố.
Sử dụng đồ trang sức bằng đá, đồng…. - Nhà ở: ở nhà sàn
- Đi lại trên sông là chủ yếu bằng thuyền,bè…
*ĐSTT: Tín ngưỡng: thờ cúng
tổ tiên, các anh hùng dân tộc…
- Nghệ thuật:Đạt đến trình độ
cao, vừa thể hiên bản sắc văn
hoá dân tộc vừa thể hiện tính nghệ thuật cao.
- Âm nhạc: Phong phú, đa dạng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về văn minh Chăm pa
a. Mục tiêu: - Giúp HS có khả năng, tìm kiếm, chọn lọc, khai thác nguồn tư liệu để khám phá,
tìm hiểu về nền văn minh Chăm pa
-HS nêu được cơ sở hình thành nền văn minh; ĐKTN,CSXH, ảnh hưởng từ văn minh Ấn Độ


- HS trình bày được những thành tựu tiêu biểu của văn minh Chăm pa
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm để trình bày
c. sản phẩm: HS nêu được sự ra đời và thành tựu chủ yếu của văn minh Chăm pa. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 2. Văn minh Chăm pa
GV chia cả lớp thành 2 nhóm a. cơ sở hình thành
Nhóm 3: Tìm hiểu về cơ sở hình thành
* ĐKTN: Hình thành và phát
triển từ thế kỷ II-XV trên địa
Nhóm 4: Tìm hiểu về các thành tựu tiêu biểu
bàn các tỉnhmiền Trung và Cao
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
nguyên Trường Sơn Việt Nam ngày nay.
HS đã chuẩn bị sẵn ở nhà lên trình bày ở bảng *CSXH:- cư dân Sa Huỳnh
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
chính là cư dân cổ của văn minh
-HS lên bảng và thuyết trình trên bảng Chăm pa
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- cơ cấu xã hội là dạng lãnh địa và liên minh làng cụm
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
* Ảnh hưởng của văn minh Ấn
-GV nhận xét và trình bày chốt ý Độ - Văn Minh Chăm pa ảnh
hưởng rất lớn từ văn minh Ấn Độ.
- Góp phần làm văn minh Chăm pa phát triển rực rỡ.
b. một số thành tựu tiêu biểu * Sự ra đời nhà nước
-Sự ra đời nhà nước Lâm Ấp
năm 192 đầu CN với hệ thống
tổ chức BMNN theo mô hình
chuyên chế TW tập quyền và
ngày càng hoàn thiện từ TW- ĐP *Kinh tế
- Trồng lúa nước, chăn nuôi gia


zalo Nhắn tin Zalo