Giáo án Lịch sử 10 Bài 6 (Kết nối tri thức): Một số nền văn minh phương Tây thời kì cổ - trung đại

610 305 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(610 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 6: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH PHƯƠNG TÂY
THỜI KỲ CỔ- TRUNG ĐẠI
I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS:
1. Về kiến thức
- Trình bày được sự phát triển của các nền văn minh phương Tây thời kỳ cổ- trung đại.
- Giải thích, phân tích được cơ sở hình thành của các nền văn minh phương Tây.
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu tiêu biểu của văn Hy Lạp- La Mã cổ- trung đại và Tây
Âu thời Phục Hựng
2. Về năng lực
- Rèn luyện kỹ năng: sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử; kỹ năng giải
thích, phân tích… sự kiện, nội dung lịch sử liênq uan đến bài học; vận dụng kiến thức, kỹ năng
đã học để giải quyết những tình huống/bài tập nhận thức mới
- Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử;
vận dụng kiến thức , kỹ năng đã học.
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng, giá trị, có nhận thức và hành động góp phần bảo tồn và phát huy các di sản, giá
trị văn hoá nhân loại
- Bồi dưỡng các phẩm chất như: khách quan, trung thực, chăm chỉ, có ý thức tìm tòi, khám phá
lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy đinh của Bộ GD-ĐT; một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một
số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn liền với nội dung bài học do GV sưu tầm và hướng dẫn HS sưu
tầm thêm các tài liệu.
- Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.
- máy tính, máy chiếu ( nếu có)
2. Học sinh
- SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng
dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học
b. Nội dung:GV chiếu một số hình ảnh liên quan đến thế vận hội
c. Sản phẩm: Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
GV hỏi: Em hãy cho biết hình ảnh trên nói về sự kiện thể thao nào? Sự kiện đó tổ chức mấy năm
1 lần? lần đầu tiên diễn ra ở đâu?
GV dẫn dắt vào bài học mới: Các hình ảnh trên nói về sự kiện Thế vận hội, là sự kiện thể thao
lớn nhất trên thế giới, được tổ chức 4 năm 1 lần từ năm 1896 đến nay, nguồn gốc cũng là lần đầu
tiên diễn ra là ở Hi Lạp, đây cũng chính là 1 trong những cái nôi của nền văn minh phương Tây,
để hiểu rõ hơn về sự ra đời cùng với đó là những thành tựu mà văn minh phương Tây đưa đến
cho nhân loại thì hôm nay chúng ta qua bài 6.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu văn minh Hy lạp- La Mã cổ đại
a. Mục tiêu: - Giải thích và phân tích được cơ sở hình thành của nền văn minh Hi Lạp- La Mã
cổ đại
-Nêu được ý nghĩa của những thành tưu tiêu biểu của văn minh Hi Lạp- La Mã cổ đại
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về nền văn minh phương Tây
- Biêt trân trọng giá trị, có nhận thức và hành động góp phần bảo tồn và phát huy các di sản,
giá trị văn minh nhân loại
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS trình bày được những cơ sở hình thành nền văn minh Hi Lạp- La Mã, trình bày
được các thành tựu và từ đó nêu được ý nghĩa của các thành tựu đó
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi cho HS:
? em hãy trình bày cơ sở ra đời văn minh Hy lạp- La Mã?
? Nền kinh tế chủ yêu ở đây là gì?
GV chia nhóm để làm các thành tựu cơ bản
Nhóm 1: tìm hiểu về chữ viết, văn học
Nhóm 2: tìm hiểu về kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ
Nhóm 3: tìm hiểu về khoa học, kỹ thuật
Nhóm 4: tìm hiểu về tư tưởng, tôn giáo
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
1. Văn minh Hy lạp- La Mã cổ
đại
- Văn minh Hy lạp- La Mã được
hình thành tại bán đảo Nam Âu,
có nhiều điều kiện thuận lợi
nguồn TNTT phong phú cũng
như đặt nhiều thách thức đối với
cư dân thời cổ đại, Biển ĐTH
cũng là nền tảng quan trọng
- Kinh tế chủ yếu dựa vào CTN;
họ cũng đã sớm đi buôn và giao
lưu với các nền văn minh
phương Đông.
- Vì có nhiều nét tương đồng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS trả lời câu hỏi đưa ra
-Từng nhóm cử đại diện lên trình bày các thành tựu mà GV
đã giao trước
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
của hai nên văn minh nên gọi
chung là văn minh Hy lạp- La
- những thành tựu tiêu biểu của
nền văn minh Hy lạp- La Mã
như: Văn học, sử học, kiến trúc,
điêu khắc, hội hoạ, KHKT, triết
học và tôn giáo
- Những thành tựu đó chính là
nền thảng cho sự hình thành và
phát triển của văn minh phương
Tây, ảnh hưởng đến thế giới
trong các thời đại tiếp theo
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn minh Tây Âu thời Phục Hưng
a. Mục tiêu: - Giải thích và phân tích được cơ sở hình thành của nền văn minh Tây Âu thời
Phục Hưng
-Nêu được ý nghĩa của những thành tưu tiêu biểu của văn minh Tây Âu thời Phục Hưng
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về nền văn minh phương Tây
- Biêt trân trọng giá trị, có nhận thức và hành động góp phần bảo tồn và phát huy các di sản,
giá trị văn minh nhân loại
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS trình bày được những cơ sở hình thành nền văn minh Tây Âu thời Phục Hưng
, trình bày được các thành tựu và từ đó nêu được ý nghĩa của các thành tựu đó
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi cho HS:
? Em hãy phân tích bối cảnh, tiền đề KT-XH-VN dẫn đến sự
hình thành phong trào Văn hoá Phục hưng?
GV chia nhóm để làm các thành tựu cơ bản
Nhóm 1: tìm hiểu về văn học
Nhóm 2: tìm hiểu về hội hoạ, kiến trúc, điêu khắc
Nhóm 3: tìm hiểu về khoa học, kỹ thuật
4. Văn minh Tây Âu thời Phục
Hưng
- Thời kỳ Phục hưng được gọi
theo tên của phong trào Văn hoá
Phục hưng ở Tây Âu
- Hình thành trong bối cảnh
quan hệ SX TBCN và GCTS
được hình thành
- Ý thức phong kiến và Cơ Đốc
giáo kìm hãm sự phát triển của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 6: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH PHƯƠNG TÂY
THỜI KỲ CỔ- TRUNG ĐẠI I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS: 1. Về kiến thức
- Trình bày được sự phát triển của các nền văn minh phương Tây thời kỳ cổ- trung đại.
- Giải thích, phân tích được cơ sở hình thành của các nền văn minh phương Tây.
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu tiêu biểu của văn Hy Lạp- La Mã cổ- trung đại và Tây Âu thời Phục Hựng 2. Về năng lực
- Rèn luyện kỹ năng: sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử; kỹ năng giải
thích, phân tích… sự kiện, nội dung lịch sử liênq uan đến bài học; vận dụng kiến thức, kỹ năng
đã học để giải quyết những tình huống/bài tập nhận thức mới
- Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử;
vận dụng kiến thức , kỹ năng đã học. 3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng, giá trị, có nhận thức và hành động góp phần bảo tồn và phát huy các di sản, giá trị văn hoá nhân loại
- Bồi dưỡng các phẩm chất như: khách quan, trung thực, chăm chỉ, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy đinh của Bộ GD-ĐT; một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một
số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn liền với nội dung bài học do GV sưu tầm và hướng dẫn HS sưu tầm thêm các tài liệu.
- Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.
- máy tính, máy chiếu ( nếu có) 2. Học sinh - SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Khởi động


a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học
b. Nội dung:GV chiếu một số hình ảnh liên quan đến thế vận hội
c. Sản phẩm: Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi d. Tổ chức thực hiện:
GV hỏi: Em hãy cho biết hình ảnh trên nói về sự kiện thể thao nào? Sự kiện đó tổ chức mấy năm
1 lần? lần đầu tiên diễn ra ở đâu?
GV dẫn dắt vào bài học mới: Các hình ảnh trên nói về sự kiện Thế vận hội, là sự kiện thể thao
lớn nhất trên thế giới, được tổ chức 4 năm 1 lần từ năm 1896 đến nay, nguồn gốc cũng là lần đầu
tiên diễn ra là ở Hi Lạp, đây cũng chính là 1 trong những cái nôi của nền văn minh phương Tây,
để hiểu rõ hơn về sự ra đời cùng với đó là những thành tựu mà văn minh phương Tây đưa đến
cho nhân loại thì hôm nay chúng ta qua bài 6.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu văn minh Hy lạp- La Mã cổ đại
a. Mục tiêu: - Giải thích và phân tích được cơ sở hình thành của nền văn minh Hi Lạp- La Mã cổ đại
-Nêu được ý nghĩa của những thành tưu tiêu biểu của văn minh Hi Lạp- La Mã cổ đại
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về nền văn minh phương Tây
- Biêt trân trọng giá trị, có nhận thức và hành động góp phần bảo tồn và phát huy các di sản,
giá trị văn minh nhân loại
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS trình bày được những cơ sở hình thành nền văn minh Hi Lạp- La Mã, trình bày
được các thành tựu và từ đó nêu được ý nghĩa của các thành tựu đó d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Văn minh Hy lạp- La Mã cổ đại GV đặt câu hỏi cho HS:
- Văn minh Hy lạp- La Mã được
? em hãy trình bày cơ sở ra đời văn minh Hy lạp- La Mã?
hình thành tại bán đảo Nam Âu,
? Nền kinh tế chủ yêu ở đây là gì?
có nhiều điều kiện thuận lợi nguồn TNTT phong phú cũng
GV chia nhóm để làm các thành tựu cơ bản
như đặt nhiều thách thức đối với
Nhóm 1: tìm hiểu về chữ viết, văn học
cư dân thời cổ đại, Biển ĐTH
cũng là nền tảng quan trọng
Nhóm 2: tìm hiểu về kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ
- Kinh tế chủ yếu dựa vào CTN;
Nhóm 3: tìm hiểu về khoa học, kỹ thuật
họ cũng đã sớm đi buôn và giao
Nhóm 4: tìm hiểu về tư tưởng, tôn giáo
lưu với các nền văn minh phương Đông.
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
- Vì có nhiều nét tương đồng


HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
của hai nên văn minh nên gọi
chung là văn minh Hy lạp- La
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động Mã
-HS trả lời câu hỏi đưa ra
- những thành tựu tiêu biểu của
-Từng nhóm cử đại diện lên trình bày các thành tựu mà GV
nền văn minh Hy lạp- La Mã đã giao trước
như: Văn học, sử học, kiến trúc,
điêu khắc, hội hoạ, KHKT, triết
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học và tôn giáo
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
- Những thành tựu đó chính là
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
nền thảng cho sự hình thành và
phát triển của văn minh phương
Tây, ảnh hưởng đến thế giới
trong các thời đại tiếp theo
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn minh Tây Âu thời Phục Hưng
a. Mục tiêu: - Giải thích và phân tích được cơ sở hình thành của nền văn minh Tây Âu thời Phục Hưng
-Nêu được ý nghĩa của những thành tưu tiêu biểu của văn minh Tây Âu thời Phục Hưng
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về nền văn minh phương Tây
- Biêt trân trọng giá trị, có nhận thức và hành động góp phần bảo tồn và phát huy các di sản,
giá trị văn minh nhân loại
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS trình bày được những cơ sở hình thành nền văn minh Tây Âu thời Phục Hưng
, trình bày được các thành tựu và từ đó nêu được ý nghĩa của các thành tựu đó d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
4. Văn minh Tây Âu thời Phục Hưng GV đặt câu hỏi cho HS:
- Thời kỳ Phục hưng được gọi
? Em hãy phân tích bối cảnh, tiền đề KT-XH-VN dẫn đến sự theo tên của phong trào Văn hoá
hình thành phong trào Văn hoá Phục hưng? Phục hưng ở Tây Âu
GV chia nhóm để làm các thành tựu cơ bản
- Hình thành trong bối cảnh
Nhóm 1: tìm hiểu về văn học quan hệ SX TBCN và GCTS được hình thành
Nhóm 2: tìm hiểu về hội hoạ, kiến trúc, điêu khắc
- Ý thức phong kiến và Cơ Đốc
Nhóm 3: tìm hiểu về khoa học, kỹ thuật
giáo kìm hãm sự phát triển của


zalo Nhắn tin Zalo