Giáo án Nghệ nhân Bát Tràng Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

644 322 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(644 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 3: NGHỆ NHÂN BÁT TRÀNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ được về một nghề hoặc làng nghề truyền thống mà em biết.
- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động
khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc: 
 !"#$
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu
được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tốt trò chơi- Vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Trao đổi ý kiến, hợp tác cùng các bạn trong
nhóm thực hiện các nhiệm vụ bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu quê hương đất nước qua các giá trị văn hóa của
dân tộc, các làng nghề,…
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương , chia sẻ hòa đồng với bạn bè trong lớp.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, tích cực trong các nhiệm vụ chung của bài
học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Ý thức trách nhiệm, trình bày ý kiến,…
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+ Tranh ảnh, video clip ghi lại hình ảnh nghệ nhân Bát Tràng tạo hình,
trang trí,…sản phẩm gốm hoặc cảnh làm việc của nghệ nhân các làng nghề
truyền thống ở địa phương( nếu có)
+ Bảng phụ ghi đoạn từ %&' ' đến 

- HS:
+ SGK, các bài báo có bài văn về một môn nghệ thuật.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm, quan sát trả lời…
-GV cho HS xem tranh ảnh, video clip cảnh làm
việc của nghệ nhân các làng nghề truyền thống ở
địa phương. Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi hoặc
nhóm nhỏ về một nghề hay làng nghề truyền
thống mà em biết.
- Mời các nhóm trình bày .
- Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc tên bài, nêu
phỏng đoán về nội dung bài đọc
-GV nhận xét và giới thiệu vào bài mới ()
*
-HS thảo luận nhóm chia sẻ
với nhau.
- Đại diện nhóm trình bày,
nhận xét.
- HS quan sát tranh và trả lời
+ Nói về các nghề làng
nghề truyền thống.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (24 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm đôi, nhóm nhỏ, cá nhân.
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. +,-./011
23-,42'1567
8#8933:; 3<
,=& !">
?@4-"1<8$
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.
AYêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn , bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp kết hợp hướng dẫn:
+ Cách đọc một số từ ngữ khó: bỗng, bay lá, bay
la, lũy tre, tròn trĩnh,..
BGiải nghĩa của một số từ ngữ khó:
- /,C-,82&&
&&>DE/7FE2@1
EG),-2+82HI2IFE2
-HS lắng nghe GV đọc mẫu
kết hợp theo dõi SGK.
-HS luyện đọc thành tiếng
theo nhóm .
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
E,JK&J'L5#
F)#2-#C-FE>D3M/
N=,3O282P&E
3<>
A0Q=&6(R*4
S3<(R*.7,T3O3M
& !":-UV$
c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn: 2 đoạn
+ Đoạn 1: 6 câu thơ đầu
+ Đoạn 2: 4 câu còn lại.
- Luyện đọc câu dài:
+ Cách ngắt nhịp một số dòng thơ:
%&D' '8,D
%D,JFEMMDD
F@D,T3MD
HR2D?D2$DD
- Luyện đọc từng đoạn:
+ Yêu cầu HS đọc bài trong nhóm nhỏ và trước
lớp 2 đoạn thơ.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài...
* GV nhận xét , tuyên dương và dẫn dắt qua hoạt
động tiếp theo.
-HS Đọc trước lớp.
-HS nghe GV giải nghĩa.
-HS theo dõi
-HS đọc trong nhóm và trước
lớp.
-HS đọc, nhận xét.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: 
 !"#$
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, cá nhân, vấn đáp,…
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc .
- Yêu cầu thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ trả lời
các câu hỏi:
1. Hai dòng thơ đầu nói lên điều gì?
2. Mỗi hoa văn sau được tả bằng những từ ngữ
nào?
-HS đọc bài đọc thảo luận
nhóm và trả lời các câu hỏi:
+ F ?@4 W- X &
L/W%3O&
 N '   6 4
-2  X N Y P
U",5Z-
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Những dòng thơ nào cho thấy nhân vật em sử
dụng bút vẽ rất khéo?
- GV nhận xét , chốt câu trả lời.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ: Em hãy rút ra
nội dung bài thơ trên.
- GV cùng HS nhận xét và chốt nội dung bài thơ:
+ 
 !"#
$
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn trả lời câu hỏi
4$
+ Vì sao tác giả thấy nhân vật em giống nghệ
nhân Bát Tràng?
-GV cùng HS chốt câu trả lời .
N?8PP$
B [\ 3M- , 
L6/
@/
4/@]
^-@/,
B)3<(R*_?`%
3O'/
%&' '8,a
%,JFEM
M
- Đại diện nhóm trình bày,
nhận xét$
-Đại diện HS trả lời , nhận xét
B '3<R
"3N/
,T3MR3O'
 @2 ?  R ,
?$a
* Hoạt động nối tiếp: ( 5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, TLCH.
-GV gọi 1-2 em đọc lại bài thơ.
+ Nêu lại nội dung của bài thơ -HS lắng nghe và thực hiện
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chuẩn bị tiết sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 3: NGHỆ NHÂN BÁT TRÀNG (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa;
- Hiểu được nội dung bài đọc: 
 !"#$
ATìm đọc một bài văn về một môn nghệ thuật, viết được (bc-1*
và chia sẻ với bạn câu có hình ảnh so sánh về môn nghệ thuật.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu
được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tốt trò chơi- Vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Trao đổi ý kiến, hợp tác cùng các bạn trong
nhóm thực hiện các nhiệm vụ bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu quê hương đất nước qua các giá trị văn hóa của
dân tộc, các làng nghề,…
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương , chia sẻ hòa đồng với bạn bè trong lớp.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, tích cực trong các nhiệm vụ chung của bài
học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Ý thức trách nhiệm, trình bày ý kiến,…
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 3: NGHỆ NHÂN BÁT TRÀNG (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ được về một nghề hoặc làng nghề truyền thống mà em biết.
- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động
khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc: Ca ngợi đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân
Bát Tràng đã làm ra những sản phẩm gốm độc đáo.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tốt trò chơi- Vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi ý kiến, hợp tác cùng các bạn trong
nhóm thực hiện các nhiệm vụ bài học. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu quê hương đất nước qua các giá trị văn hóa của
dân tộc, các làng nghề,…
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương , chia sẻ hòa đồng với bạn bè trong lớp.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, tích cực trong các nhiệm vụ chung của bài học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Ý thức trách nhiệm, trình bày ý kiến,…
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV:
+ Tranh ảnh, video clip ghi lại hình ảnh nghệ nhân Bát Tràng tạo hình,
trang trí,…sản phẩm gốm hoặc cảnh làm việc của nghệ nhân các làng nghề
truyền thống ở địa phương( nếu có)
+ Bảng phụ ghi đoạn từ “ Bút nghiêng lất phất … đến nghệ nhân Bát Tràng” - HS:
+ SGK, các bài báo có bài văn về một môn nghệ thuật.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh


A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm, quan sát trả lời…
-GV cho HS xem tranh ảnh, video clip cảnh làm
-HS thảo luận nhóm chia sẻ
việc của nghệ nhân các làng nghề truyền thống ở với nhau.
địa phương. Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi hoặc
nhóm nhỏ về một nghề hay làng nghề truyền thống mà em biết.
- Đại diện nhóm trình bày,
- Mời các nhóm trình bày . nhận xét.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc tên bài, nêu
- HS quan sát tranh và trả lời
phỏng đoán về nội dung bài đọc
+ Nói về các nghề và làng nghề truyền thống.
-GV nhận xét và giới thiệu vào bài mới “ Nghệ nhân Bát Tràng”
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (24 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm đôi, nhóm nhỏ, cá nhân. a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: Giọng đọc trong
sáng, vui tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ
-HS lắng nghe GV đọc mẫu
hoạt động của bạn nhỏ và vẻ đẹp của cảnh vật kết hợp theo dõi SGK.
được trang trí trên những sản phẩm gốm; hai
dòng thơ cuối đọc chậm lại.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.
- Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn , bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp kết hợp hướng dẫn:
+ Cách đọc một số từ ngữ khó: bỗng, bay lá, bay la, lũy tre, tròn trĩnh,..
+ Giải nghĩa của một số từ ngữ khó:
- Chao:đưa qua đưa lại, khi nghiêng bên này
khi nghiêng bên kia; /Tây hồ: Chỉ Hồ tây, còn gọi
-HS luyện đọc thành tiếng
là hồ Kim Ngưu, Lãng Bạc, Dâm Đàm, Đoản Hồ, theo nhóm .

là hồ nước tự nhiên lớn nhất nằm ở nội thành
Thủ đô Hà Nội, thuộc quân Tây Hồ;/ hoa văn:
hình trang trí được vẽ, chạm, khắc trên các đồ
-HS Đọc trước lớp. vật;
- GV giải thích thêm từ “ em” trong bài thơ
( nhân vật “ em” hàm ý chỉ người vẽ hoa văn
trên sản phẩm gốm Bát Tràng trẻ tuổi).
-HS nghe GV giải nghĩa. c. Luyện đọc đoạn - Chia đoạn: 2 đoạn
+ Đoạn 1: 6 câu thơ đầu
+ Đoạn 2: 4 câu còn lại. -HS theo dõi - Luyện đọc câu dài:
+ Cách ngắt nhịp một số dòng thơ:
Bút nghiêng / lất phất hạt mưa/
Bút chao/ gợn nước Tây Hồ lăn tăn//
Hài hòa/ đường nét hoa văn/
Dáng em, /dáng của/, nghệ nhân Bát Tràng.//
- Luyện đọc từng đoạn:
-HS đọc trong nhóm và trước
+ Yêu cầu HS đọc bài trong nhóm nhỏ và trước lớp. lớp 2 đoạn thơ.
d. Luyện đọc cả bài: -HS đọc, nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài...
* GV nhận xét , tuyên dương và dẫn dắt qua hoạt động tiếp theo.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Ca ngợi đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân
Bát Tràng đã làm ra những sản phẩm gốm độc đáo.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, cá nhân, vấn đáp,…
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc .
- Yêu cầu thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ trả lời
-HS đọc bài đọc thảo luận các câu hỏi:
nhóm và trả lời các câu hỏi:
1. Hai dòng thơ đầu nói lên điều gì?
+ Hai dòng thơ đầu nói lên
2. Mỗi hoa văn sau được tả bằng những từ ngữ
rằng: khi bé cầm bút vẽ trên nào?
tay thì đất cao lanh từ đơn
điệu, không có gì đặc sắc
bổng giống như nở hoa nhiều


hình dạng bắt mắt.
+ Mỗi hoa văn sau được tả bằng những từ ngữ:
3. Những dòng thơ nào cho thấy nhân vật em sử
Cánh cò: bay lả bay la dụng bút vẽ rất khéo? Trái mơ: tròn trĩnh
Quả bòng: đong đưa
+ Nhân vật “ em” sử dụng bút vẽ rất khéo:
Bút nghiêng lất phất hạt mưa

Bút chao gợn nước Tây Hồ lăn tăn
- Đại diện nhóm trình bày,
- GV nhận xét , chốt câu trả lời. nhận xét.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ: Em hãy rút ra nội dung bài thơ trên.
- GV cùng HS nhận xét và chốt nội dung bài thơ:
+ Ca ngợi đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân
Bát Tràng đã làm ra những sản phẩm gốm độc
-Đại diện HS trả lời , nhận xét đáo.
+ Tác giả thấy nhân vật em
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn trả lời câu hỏi giống nghệ nhân Bát Tràng vì: 4.
đường nét hoa văn em vẽ rất
+ Vì sao tác giả thấy nhân vật em giống nghệ hài hòa, dáng của em như nhân Bát Tràng?
dáng nghệ nhân Bát Tràng.
-GV cùng HS chốt câu trả lời .
* Hoạt động nối tiếp: ( 5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, TLCH.
-GV gọi 1-2 em đọc lại bài thơ.
+ Nêu lại nội dung của bài thơ
-HS lắng nghe và thực hiện


zalo Nhắn tin Zalo