Giáo án Nhân hai số thập phân Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 32. NHÂN HAI SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép nhân hai số thập phân; nhận biết các tính chất giao hoán và
kết hợp của phép nhân các số thập phân.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số vấn đề liên quan đến phép nhân hai số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói, thảo luận - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
nhóm đôi để trả lời câu hỏi. cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Chiều dài tấm bảng là bao nhiêu? - HS trả lời:
+ Chiều rộng tấm bảng là bao nhiêu?
+ Chiều dài tấm bảng là 1,5 m.
+ Diện tích của tấm bảng tính như thế + Chiều rộng tấm bảng là 1,2 m. nào?
+ Ta lấy chiều dài nhân với chiều
+ Em có nhận xét gì về thừa số của phép rộng: nhân trên? 1,5 × 1,2
+ Đây là phép nhân một số thập phân
- GV đặt vấn đề: “Làm sao để tìm được với một số thập phân.
kết quả của phép tính 1,5 × 1,2?”
- GV dẫn dắt: Để trả lời cho câu hỏi này,
hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
nhân hai số thập phân. Chúng ta vào bài học tập.
mới: “Bài 32: Nhân hai số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học bằng cách giải bài tập. * Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1 1. Ví dụ 1
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 1 (trang 74 – - HS trả lời: SGK). 15 12 + Ta có: 1,5 = ; 1,2 = 10 10
Ví dụ 1: 1,5 × 1,2 = ? (m2)
- GV hướng dẫn HS thực hiện: 15 12
+ Chuyển hai số thập phân thành phân số + Thực hiện phép nhân: × = 10 10 thập phân. 180 10
+ Thực hiện phép nhân hai phân số.
+ Viết phân số thập phân thành số
+ Viết kết quả tìm được thành số thập 180 phân. thập phân: = 1,8 10
- GV đặt câu hỏi: “Vậy làm thế nào để
thực hiện phép nhân hai số thập phân? Nó
có tương tự cách làm nhân một số thập - HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài
phân với một số tự nhiên không?” vào vở.
- GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện
phép tính nhân hai số thập phân. Ta thực hiện như sau:
+ Đặt tính và thực hiện phép nhân như nhân hai số tự nhiên. ¿ 1,5 1,2 ¿ 180¿ ¿3 0¿1 5
+ Đếm được tất cả hai chữ số ở phần thập
phân của hai thừa số, ta dùng dấu phẩy
tách ở tích ra hai chữ số kể từ phải sang trái. ¿ 1,5 1,2 ¿ 1,80¿ ¿3 0¿1 5 - HS nhắc lại.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện.
- HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
- GV lưu ý cho HS: Khi thực hiện phép
nhân (viết) với số có hai chữ số:
+ Khi nhân để có tích riêng thứ hai: chữ
số đầu tiên viết lùi vào một hàng.
15 × 10 = 150 viết chữ số 5 lùi vài một
hàng 15 chục tức là 150.
+ Thường xuyên lưu ý việc “có nhớ”
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
- GV nêu quy tắc nhân hai số thập phân. - HS nhắc lại.
Muốn nhân hai số thập phân, ta làm như sau:
+ Đặt tính rồi nhân như nhân các số tự nhiên.
+ Đếm xem trong phần thập phân của cả
hai thừa số có bao nhiêu chữ số rồi dùng
dấu phẩy tách ra ở tích bấy nhiêu chữ số kể từ phải sang trái. 2. Ví dụ 2
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 2 (trang 74 – SGK).
Ví dụ 2: Đặt tính rồi tính. 2. Ví dụ 2 0,51 × 8,2
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Kết quả:
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, sau


zalo Nhắn tin Zalo