Giáo án Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 33. NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10; 100; 1 000; …
NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 0,1; 0,01; 0,001; … (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được nhân nhẩm một số thập phân với 10; 100; 1 000;...
- Thực hiện được nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001;...
- Vận dụng đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng và diện tích.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói, thảo luận - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
nhóm đôi để trả lời câu hỏi. cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Mỗi bước chân của Việt dài bao nhiêu mét? - HS trả lời:
+ Từ trường về nhà Việt khoảng bao + Mỗi bước chân của Việt dài 0,38 m. nhiêu bước chân?
+ Từ trường về nhà Việt khoảng 1
+ Để tính được quãng đường từ nhà Việt 000 bước chân.
đến trường dài bao nhiêu mét, ta thực + Ta thực hiện phép tính nhân: hiện phép tính gì? 0,38 × 1 000
+ Em có nhận xét gì về thừa số của phép nhân trên?
+ Đây là phép nhân một số thập phân với 1 000.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các em đã
biết cách nhân nhẩm một số tự nhiên với - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
10; 100; 1 000;...Hôm nay, chúng ta sẽ học tập.
cùng tìm hiểu cách nhân một số thập phân
với 10; 100; 1 000;...hoặc với 0,1; 0,01;
0,001;... “Bài 33: Nhân một số thập
phân với 10; 100; 1 000;... Nhân một số
thập phân với 0,1; 0,01; 0,001; ...”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS thực hiện được nhân nhẩm số thập phân với 10; 100; 1 000;...
- HS thực hiện được nhân nhẩm số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001;... * Cách tiến hành:
1. Nhân một số thập phân với 10; 100; 1 000;...
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: 0,38 × 10 = ? - HS trả lời:
- GV yêu cầu HS thực hiện phép nhân ¿ 0,38
một số thập phân với một số tự nhiên. 10 3,80 Vậy 0,38 × 10 = 3,8. - HS nêu nhận xét:
+ Thừa số thứ nhất và tích khác nhau
- GV gợi ý cho HS nhận xét: Trong phép ở vị trí dấu phẩy (dời dấu phẩy của tính trên:
thừa số sang bên phải một chữ số)
+ Thừa số thứ nhất và tích khác nhau ở + Chuyển dấu phẩy của số thập phân điểm nào?
số sang bên phải một chữ số.
+ Khi nhân một số thập phân với 10, ta có
thể tính nhanh bằng cách nào? - HS trả lời:
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: ¿0,38 1 00 0,38 × 100 = ? 38,00
- GV yêu cầu HS thực hiện phép nhân Vậy 0,38 × 100 = 38.
một số thập phân với một số tự nhiên.
- HS quan sát, ghi chép bài vào vở.
- GV hướng dẫn thêm cách tính:
Ta có thể thực hiện như sau:
0,38 × 100 = 0,38 × 10 × 10 0,38 × 10 = 3,8 3,8 × 10 = 38. - HS nêu nhận xét:
- GV gợi ý cho HS nhận xét: Trong phép + Thừa số thứ nhất và tích khác nhau tính trên:
ở vị trí dấu phẩy (dời dấu phẩy của
+ Thừa số thứ nhất và tích khác nhau ở thừa số sang bên phải hai chữ số) điểm nào?
+ Chuyển dấu phẩy của số thập phân
số sang bên phải hai chữ số.
+ Khi nhân một số thập phân với 100, ta
có thể tính nhanh bằng cách nào?
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: 0,38 × 1000 = ?
- HS dự đoán: Kết quả là 380.
- GV nêu yêu cầu: Em hãy dự đoán kết quả của phép nhân này. - HS trả lời: ¿ 0,38
- GV yêu cầu HS thực hiện phép nhân 10 00 380,00
một số thập phân với một số tự nhiên.
Vậy 0,38 × 1 00 = 380. - HS nêu nhận xét:
+ Thừa số thứ nhất và tích khác nhau
ở vị trí dấu phẩy (dời dấu phẩy của
- GV gợi ý cho HS nhận xét: Trong phép thừa số sang bên phải ba chữ số) tính trên:
+ Chuyển dấu phẩy của số thập phân
+ Thừa số thứ nhất và tích khác nhau ở số sang bên phải ba chữ số. điểm nào?
+ Khi nhân một số thập phân với 1 000, ta - HS trả lời: Đoạn đường từ nhà Việt
có thể tính nhanh bằng cách nào?
đến trường dài số mét là: 0,38 × 1 000 = 380 (m) - GV nêu câu hỏi:
+ Khi nhân một số thập phân với 10;
+ Em hãy trả lời câu hỏi ở phần Khởi


zalo Nhắn tin Zalo